Rời PSG, Mbappe vẫn kịp bỏ túi thêm một kỷ lục mới

NGỌC THANH

VHO - Kylian Mbappe vừa ẵm thêm danh hiệu Chiếc giày vàng Ligue 1 với tư cách là vua phá lưới của giải đấu, đồng thời phá vỡ kỷ lục đã tồn tại trong 90 năm lịch sử của giải đấu.

Ligue 1 chính thức hạ màn, Kylian Mbappe đã lập dấu mốc lịch sử khi ẵm trọn danh hiệu Chiếc giày vàng lần thứ sáu trong sự nghiệp, một thành tích vô tiền khoáng hậu mà chưa ai có thể đạt được. Tiền đạo Paris Saint-Germain (PSG) đã ghi đến 27 bàn thắng sau 29 lần ra sân, bỏ xa các đối thủ còn lại trong cuộc đua danh hiệu này.

Sự thống trị của Mbappe là vô cùng ấn tượng. Anh tạo ra khoảng cách 8 bàn so với Jonathan David - chân sút xuất sắc của Lille, người về nhì với 19 bàn thắng. Đây là khoảng cách lớn nhất so với vị trí thứ hai mà Mbappe từng đạt được kể từ mùa giải 2018-19, khi anh bỏ xa đối thủ tới 11 bàn.

Rời PSG, Mbappe vẫn kịp bỏ túi thêm một kỷ lục mới - ảnh 1
6 mùa giải ẵm danh hiệu Chiếc giày vàng Ligue 1 của Mbappe và khoảng cách bàn thắng với người thứ hai. Ảnh: Ligue 1

Kylian Mbappe đã có được một mùa giải 2023-24 vô cùng ấn tượng tại Ligue 1. Màn trình diễn bùng nổ giúp anh sở hữu trung bình 0,9 bàn mỗi trận, tương đương với tỷ lệ 84 phút một bàn, một con số thống kê hoàn toàn chứng tỏ phong độ xuất sắc mà anh đã thể hiện trước đó.

Anh ghi được tổng cộng 27 bàn thắng, trong đó có 9 bàn được ghi trên sân nhà và 18 bàn trên sân khách. Tuy nhiên, tỷ lệ ghi bàn tại SVĐ Parc des Princes của tiền đạo người Pháp trong mùa giải này chỉ đạt 33%, đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi anh lần đầu tiên giành danh hiệu Vua phá lưới Ligue 1 vào mùa giải 2018-19.

Rời PSG, Mbappe vẫn kịp bỏ túi thêm một kỷ lục mới - ảnh 2
Tỷ lệ ghi bàn trên sân nhà của tiền đạo PSG trong 6 mùa giải. Ảnh: Ligue 1.
 
Mặc dù tỷ lệ ghi bàn trên sân nhà có phần giảm sút, Mbappe vẫn cho thấy sự hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc ghi bàn, góp phần quan trọng vào chức vô địch Ligue 1 của PSG trong mùa giải vừa qua.

Mùa giải 2023-24 chứng kiến sự thăng hoa vượt bậc của Kylian Mbappe, đặc biệt ở khả năng tận dụng cơ hội ghi bàn. Mặc dù số cú sút trung bình mỗi trận của anh vẫn duy trì ở mức ổn định, tiền đạo 25 tuổi đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về hiệu quả, với tỷ lệ chuyển đổi cú sút thành bàn lên đến 23%, đây là tỷ lệ cao nhất của anh kể từ mùa giải 2020-21.

Rời PSG, Mbappe vẫn kịp bỏ túi thêm một kỷ lục mới - ảnh 3
Mbappe vươn lên đứng đầu danh sách những cầu thủ giành Vua phá lưới nhiều nhất giải đấu. Ảnh: Ligue 1.

Nhờ hiệu quả đáng kinh ngạc này, Mbappe đã ghi được 27 bàn thắng giúp anh giành Chiếc giày vàng Ligue 1 lần thứ sáu trong sự nghiệp. Danh hiệu này đánh dấu một cột mốc lịch sử, khi Mbappe chính thức vượt qua những huyền thoại bóng đá Pháp như Jean-Pierre Papin, Delio Onnis và Carlos Bianchi, những người từng 5 lần giành được giải thưởng danh giá này.

Mbappe cũng leo lên bảng xếp hạng ghi bàn mọi thời đại của giải đấu. Hiện tại, anh đang xếp ở vị trí thứ bảy với với tổng cộng 191 bàn thắng sau 246 trận đấu, vượt qua những huyền thoại bóng đá Pháp như Joseph Uilaki (190 bàn), Fleury Di Nallo (187 bàn) và Carlos Bianchi (179 bàn).

Rời PSG, Mbappe vẫn kịp bỏ túi thêm một kỷ lục mới - ảnh 4
Hiện anh đứng thứ 7 trên danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử Ligue 1. Ảnh: Wiki.

Đầu tháng 5, Kylian Mbappe đã chính thức tuyên bố rời PSG khi mùa giải, chấm dứt hành trình thiết lập vô số kỷ lục ở Ligue 1. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là anh sẽ rời khỏi nước Pháp trong tư thế ngẩng cao đầu và sẵn sàng cho thử thách mới tại bến đỗ được gọi tên Real Madrid.