Indonesia “mừng hụt” tấm vé dự Thế vận hội vì Israel và FIFA

KHẢI HƯNG

VHO - Trong trường hợp Israel không đủ điều kiện thi đấu tại Olympic vì bị FIFA đình chỉ tư cách, Indonesia nổi lên như một ứng cử viên để có suất đến Thế vận hội Paris 2024, nhưng điều này không thể xảy ra.

Indonesia “mừng hụt” tấm vé dự Thế vận hội vì Israel và FIFA - ảnh 1
Indonesia không thể có suất dự Thế vận hội

Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới (FIFA) sẽ tổ chức một cuộc họp hội đồng đặc biệt để xác định xem Liên Đoàn Bóng Đá Israel (IFA) có bị đình chỉ thi đấu quốc tế hay không, ông Gianni Infantino, chủ tịch FIFA, cho biết hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, tại một cuộc họp đại hội ở Bangkok, Thái Lan, theo CNN Sports.

Hiệp Hội Bóng Đá Palestine (PFA) đã kêu gọi bỏ phiếu cấm Israel trước khi ông Infantino đưa ra thông báo về những cáo buộc rằng IFA đã vi phạm các quy định của FIFA trong cuộc chiến tiếp diễn ở Gaza.

“Do tính nhạy cảm rõ ràng của những vấn đề này, FIFA sẽ ủy quyền cho chuyên gia pháp lý độc lập phân tích và đánh giá ba yêu cầu của PFA đưa ra và bảo đảm rằng các quy chế và quy định của FIFA được áp dụng đúng cách,” ông Infantino nói.

“Tất nhiên, để bảo đảm một quy trình công bằng và hợp lý, đánh giá pháp lý này sẽ phải tính đến ý kiến đóng góp và khiếu nại của cả hai hiệp hội thành viên,” chủ tịch FIFA nói thêm.

Nếu trường hợp này xảy ra, Indonesia sẽ được triệu tập tham dự với tư cách đội thay thế. Nhưng vấn đề quan trọng ở đây là Thế vận hội không phải là sự kiện thuộc FIFA. Ủy ban Olympic quốc tế IOC mới là nơi quản lý giải đấu. Và họ mới là tổ chức có quyền bác bỏ tư cách tham gia của bất cứ đội tuyển nào.

Gần nhất, trả lời CNN khi được hỏi về khả năng loại Israel ra khỏi Olympic Paris, ông Pierre-Olivier Beckers-Vieujant, chủ tịch ủy ban điều phối IOC, đã thẳng thừng phủ nhận. Ông cho biết: “Các lệnh trừng phạt đối với Israel ở thời điểm này là khó tin và không thể có điều tương tự như Nga”.

Dù vậy, báo giới Indonesia vẫn thường xuyên có những bài viết thể hiện sự tin tưởng về khả năng "lật kèo" để tham dự Olympic. Tờ Bola Sports đã đăng loạt bài về những cầu thủ "được bổ sung để tham dự Thế vận hội của Olympic Indonesia". Trong khi đó, tờ Deltik phân tích rằng nếu Israel bị loại, Indonesia gần như là đại diện duy nhất có cơ hội thay thế cao nhất.