TP. Huế dự thảo về quy định phát ngôn, phóng viên “chấm điểm” các đơn vị cung cấp thông tin
VHO - TP. Huế đang xây dựng Quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên hệ thống Mạng lưới phát ngôn. Theo dự thảo, phóng viên có quyền đánh giá kết quả trả lời báo chí của các đơn vị.
Dự thảo quy định nói trên đã được Sở VHTT TP.Huế xây dựng và đang lấy ý kiến công khai từ nay đến hết ngày 4.10.2025.

Theo dự thảo, Quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên hệ thống Mạng lưới phát ngôn có 17 điều, gồm nhiều nội dung tập trung về công tác cung cấp thông tin trên hệ thống Mạng lưới phát ngôn qua ứng dụng Hue-S (Dịch vụ đô thị thông minh TP.Huế) hoặc qua cổng thông tin tương tác https://tuongtac.hue.gov.vn.
Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, phóng viên của các cơ quan báo chí có đăng ký hoạt động trên địa bàn TP.Huế sẽ đặt câu hỏi đến các cơ quan chuyên môn, UBND các địa phương thông qua hệ thống Mạng lưới phát ngôn.
Thời gian đề nghị phát ngôn của cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.
Sau khi tiếp nhận câu hỏi của phóng viên, trong vòng 1 ngày, Sở VHTT TP.Huế sẽ phân phối cho các đơn vị liên quan. Trong vòng 4 ngày, đơn vị chủ trì (câu hỏi liên quan từ 2 đơn vị) sẽ tổng hợp nội dung gửi trả lời báo chí; với câu hỏi đến 1 đơn vị thì thực hiện trong 3 ngày.

Đối với một số sự kiện, vụ việc có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện ý kiến chưa thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước thì người phát ngôn (hoặc người được ủy quyền phát ngôn) phải cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận…
Nổi bật, tại Điều 9 của dự thảo sẽ quy định về tương tác và đánh giá kết quả thông tin đã cung cấp cho cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên. Cụ thể, phóng viên có quyền phản hồi lại hoặc đặt lại câu hỏi nhằm làm rõ hơn thông tin mà các đơn vị đã cung cấp. Người phát ngôn của các đơn vị, địa phương có trách nhiệm làm rõ thông tin được phản hồi từ cơ quan báo chí, phóng viên.
Đặc biệt, cơ quan báo chí, phóng viên có quyền đánh giá kết quả trả lời và thông tin đã được cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp. Việc đánh giá được thực hiện với 3 tiêu chí, gồm: hài lòng; chấp nhận được; không hài lòng.