Báo chí Mỹ trong “cơn lốc” khủng hoảng
VHO - Một báo cáo được công bố hôm 20.10 cho biết ngành công nghiệp tin tức Mỹ đứng trước khó khăn khi nhiều tờ báo đóng cửa.

Theo AP, khoảng 136 tờ báo tại Mỹ đã dừng hoạt động trong năm qua.
Các "sa mạc tin tức" đang mở rộng và lưu lượng truy cập web đến các tờ báo hàng đầu quốc gia đã giảm đáng kể trong thập kỷ này, theo một báo cáo được công bố hôm 20.10, trong bối cảnh ngành công nghiệp tin tức Mỹ đang gặp khó khăn.
Mặc dù nhiều trang web tin tức kỹ thuật số đã xuất hiện nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chưa đủ để bù đắp cho những tổn thất mà ngành công nghiệp tin tức Mỹ đã trải qua, theo báo cáo từ Đại học Northwestern.
Kể từ năm 2005, số lượng báo được xuất bản tại Mỹ đã giảm từ 7.325 vào năm 2005, xuống còn 4.490 hiện nay, theo báo cáo của Medill State of Local News.
Số lượng phát hành báo hàng ngày, vốn trung bình từ 50 đến 60 triệu người vào đầu thế kỷ này, giờ chỉ còn hơn 15 triệu.
Báo cáo này cho biết khoảng 365.460 người làm việc tại các tờ báo vào năm 2005, và hiện con số đó đã giảm xuống còn 91.550. Cách đây hai thập kỷ, 71% nhà báo làm việc tại các tờ báo, và hiện chỉ còn 29% trong số gần 42.000 nhà báo đang làm việc tại các tờ báo.
Số lượng các tờ báo của Mỹ thu hẹp lại trong những năm qua tương đương với số liệu gần đây.
Điểm khác biệt là phần lớn các tờ báo đóng cửa vào năm ngoái là do các chủ sở hữu độc lập lâu năm từ bỏ, chẳng hạn như tờ báo hàng tuần Wasatch Wave ở Utah hoặc tờ Aurelia Star ở Iowa, báo cáo cho biết.
“Thật đáng buồn”, Tim Franklin, Chủ tịch ban tin tức địa phương tại Trường Medill thuộc Đại học Northwestern, cho biết.
Mặc dù số lượng trang web kỹ thuật số mới ngày càng tăng, nhưng mức độ hoạt động tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, khiến cuộc khủng hoảng tin tức ở các vùng nông thôn trở nên trầm trọng hơn.
Báo cáo cho biết ước tính có khoảng 50 triệu người dân Mỹ sống ở các quận không có hoặc chỉ có một nguồn tin tức địa phương.
Trong khi đó, các bang Maryland, New Jersey, Maine, Hawaii và Ohio của Mỹ là những nơi có tỷ lệ đóng cửa báo chí cao nhất.
Trong số 100 tờ báo lớn nhất nước Mỹ, chỉ có 61 ấn bản in 7 ngày/tuần, theo Northwestern.
18 tờ xuất bản 4 ngày/tuần hoặc ít hơn. Tờ New Jersey Star-Ledger chỉ xuất bản phiên bản điện tử, và tờ Atlanta Journal-Constitution cho biết sẽ ngừng xuất bản báo in vào cuối năm nay.
Nguyên nhân phía sau
Số lượng truy cập vào các trang web trực tuyến của 100 tờ báo hàng đầu nước Mỹ đã giảm 45% trong bốn năm qua. Một phần lượng truy cập tăng vọt là do mọi người tìm kiếm thông tin trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Ngoài ra, sự xuất hiện của mạng xã hội như Facebook đã giảm đi sự chú trọng của người dân vào tin tức địa phương.
Hay sự xuất hiện của AI tạo sinh trên các công cụ tìm kiếm đã khiến mọi người rời xa các trang tin tức, theo Zach Metzger, Giám đốc Dự án Tin tức Địa phương.
Gần đây, Northwestern đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng tại khu vực Chicago. 85% ý kiến cho biết họ chỉ đọc tin tức địa phương ít nhất một lần một tuần, và một nửa làm điều đó hàng ngày.
Người đọc cũng có xu hướng chuyển sang những cách khác nhau để tìm kiếm tin tức, trong đó tìm kiếm trên điện thoại thông minh là xu hướng mà giới trẻ thường xuyên sử dụng để đọc tin tức.
Thêm vào đó, những người có sức ảnh hưởng trên các trang web như TikTok và Instagram cũng đang trở nên phổ biến hơn, mặc dù chỉ một số ít tập trung vào tin tức quốc gia.
“Tin tức địa phương phù hợp với từng đối tượng người đọc. Ngành công nghiệp tin tức cần nhận ra những thay đổi to lớn trong cách mọi người tiếp nhận tin tức và điều chỉnh các bài viết, phù hợp với từng đối tượng để đưa báo chí Mỹ phát triển mạnh mẽ trở lại trong thời gian tới”, ông Franklin chia sẻ.