Tìm nguyên nhân một số học sinh ở Thái Nguyên phải nhập viện, một ca tử vong

Q.HOA

VHO - Ngày 4.9, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số trường hợp học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện điều trị.

 Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, trên một số phương tiện báo chí thông tin về việc từ ngày 29.8 đến ngày 2.9, khoảng 13 học sinh của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có biểu hiện sốt, đau đầu, đau bụng, nôn… đến khám, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Trong đó có 1 trường hợp nặng xin về và tử vong tại nhà.

Tìm nguyên nhân một số học sinh ở Thái Nguyên phải nhập viện, một ca tử vong - ảnh 1
Một số học sinh ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện điều trị chưa rõ nguyên nhân

Để kịp thời xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời và hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương tìm nguyên nhân gây bệnh, đưa ra các biện pháp điều trị cho bệnh nhân.

Các đơn vị kiểm soát tình hình lây nhiễm trong cơ sở y tế và tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (nếu có) để hạn chế tối đa số mắc, số tử vong. Trong trường hợp cần thiết đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương cử đoàn công tác làm việc trực tiếp tại tỉnh Thái Nguyên.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phối hợp cung cấp hồ sơ bệnh án, tài liệu liên quan và các biện pháp đã triển khai cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai các phương án điều trị cho người bệnh.

Trước đó, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Nguyên em V.M.C, sinh năm 2008, hộ khẩu thường trú tại xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là học sinh lớp Điện trung cấp K57, ở tại phòng 209 K2 - khu Ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Tối 29.8, em C. có biểu hiện đau bụng, nôn và được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám, điều trị. Đến ngày 30.8, em C. hôn mê và được chẩn đoán theo dõi viêm màng não, viêm túi mật, Polip túi mật.

Chiều 30.8, bệnh tình của em C. tiến triển xấu, có biểu hiện viêm cơ tim cấp, bệnh nhân được chỉ định mở nội khí quản, lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy được chẩn đoán toan chuyển hóa, suy đa tạng, suy tim cấp, viêm cơ tim, viêm gan B, tiên lượng rất xấu.

Ngày 31.8, gia đình xin Bệnh viện cho em C. về nhà, sau đó tử vong tại gia đình.

Bệnh nhân thứ hai là em H.M.N, sinh năm 2009 (hộ khẩu thường trú tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), học sinh lớp Điện B trung cấp K58, ở tại phòng 206 K3 ký túc xá của Trường. Tối 1.9, em N. có biểu hiện đau đầu, đau bụng, sốt 40 độ C, mệt mỏi, cán bộ y tế nhà trường thăm khám và chuyển em N. đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chỉ định theo dõi điều trị với các biểu hiện sốt cao, đau đầu, đau ngực, đau bụng chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân thứ ba là em T.M.M, sinh năm 2009 (quê quán huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), học sinh lớp Điện B trung cấp K58, ở tại phòng 203 K3 ký túc xá của Trường. Ngày 2.9, em M. có biểu hiện co giật tại phòng ở và được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám, điều trị. Hiện tại, em M. đang được cấp cứu tại Khoa cấp cứu và trong tình trạng hôn mê, thở máy...

Ngoài các trường hợp này, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng ghi nhận 11 trường hợp bệnh nhân khác sống cùng ký túc xá của các bệnh nhân trên với các biểu hiện khi nhập viện chủ yếu là sốt chưa rõ nguyên nhân và đang được điều trị tích cực.

Sau khi có nhiều học sinh nhập viện trong dịp nghỉ lễ, Trung tâm y tế thành phố Thái Nguyên phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu Ký túc xá K1, K2, K3 của học sinh và khu nhà ăn tập thể học sinh của trường. Tiến hành cách ly các phòng có bệnh nhân tử vong và nhập viện.