Việt Nam ghi dấu ấn Hội chợ sách Hồng Kông bằng hương vị và văn hóa
VHO - Gian hàng của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông và Macau trong Hội chợ sách Hồng Kông lần thứ 35 đã trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật, thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm và tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Trong không gian sôi động kéo dài một tuần lễ, hình ảnh nón lá, những món ăn đặc trưng và sắc màu văn hóa Việt đã hiện diện sinh động, mang theo thông điệp giới thiệu một Việt Nam thân thiện, hấp dẫn và đầy tiềm năng đến với người dân Hồng Kông và bạn bè quốc tế.
Hội chợ sách Hồng Kông năm nay, do Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) tổ chức với chủ đề “Văn hóa ẩm thực và cuộc sống tương lai”, đã thu hút hơn 770 nhà triển lãm cùng 890.000 lượt khách tham quan.
Không chỉ là nơi giao lưu xuất bản phẩm, Hội chợ còn là “lễ hội văn hóa” thường niên của cư dân Hồng Kông, góp phần thúc đẩy giao thoa và lan tỏa văn hóa các nước trong khu vực.
Tại đây, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông và Macau đã giới thiệu nhiều ấn phẩm sách về danh lam thắng cảnh, đời sống, văn hóa và đặc biệt là ẩm thực Việt Nam.
Những cuốn sách ngoài giới thiệu các món ăn còn khéo léo lồng ghép những câu chuyện về nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, bí quyết chế biến và những vùng đất sản sinh ra món ăn đó, tạo nên một “bản đồ ẩm thực Việt” đầy hấp dẫn và truyền cảm hứng.
Chính sự kết hợp giữa hình ảnh bắt mắt và nội dung phong phú đã khiến không ít độc giả và khách tham quan say mê khám phá, mong muốn được trải nghiệm thực tế tại các điểm đến của Việt Nam.
Gian hàng Việt Nam cũng ghi dấu ấn bằng cách kết nối hình ảnh du lịch với trải nghiệm thực tế: Khách tham quan được mời chụp hình cùng nón lá, biểu tượng văn hóa Việt, được tư vấn các tour du lịch theo chủ đề ẩm thực hoặc khám phá di sản, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến du lịch đa tầng, vừa truyền thống vừa hiện đại.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông và Macau Lê Đức Hạnh chia sẻ: “Hội chợ sách năm nay là cơ hội để Tổng Lãnh sự quán Việt Nam quảng bá du lịch Việt Nam. Hội chợ nào cũng thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là các gia đình đến tham quan”.

Năm nay, chủ đề hội chợ lại rất gần gũi với thế mạnh của Việt Nam là ẩm thực nên càng thêm thuận lợi để giới thiệu hình ảnh đất nước.
Theo bà Hạnh, tại Hồng Kông hiện đã có nhiều nhà hàng Việt Nam phục vụ các món ăn từ đường phố đến trung - cao cấp.
Tuy nhiên, phân khúc nhà hàng cao cấp còn ít, trong khi phân khúc bình dân vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, nhất là khi ngày càng có nhiều người Hồng Kông từng trải nghiệm ẩm thực Việt khi đi du lịch và yêu thích hương vị này.
“Tổng Lãnh sự quán mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Hồng Kông sẽ đoàn kết, đồng hành tổ chức các sự kiện giới thiệu nhà hàng, món ăn Việt Nam tinh túy. Đồng thời, cần nghiên cứu tạo điều kiện thuận lợi để nhập khẩu nguyên vật liệu chuẩn chế biến món Việt và hỗ trợ phát triển đội ngũ đầu bếp giỏi tay nghề hoạt động tại Hồng Kông”, bà Hạnh nhấn mạnh.
Không chỉ thu hút cộng đồng người Việt và người dân sở tại, gian hàng Việt Nam còn để lại ấn tượng với bạn bè quốc tế.
Tổng Lãnh sự Israel tại Hồng Kông và Macau, ông Amir Lati, đã ghé thăm và chia sẻ rằng ông từng nhiều lần đến Việt Nam, đặc biệt ấn tượng với món bánh mì và cà phê Việt, những món ăn giản dị nhưng mang đậm bản sắc và đã trở nên nổi tiếng toàn cầu.
Một điểm sáng khác trong khuôn khổ hội chợ năm nay là sự tham gia của em Nguyễn Hạnh Phương, kỷ lục gia nhỏ tuổi nhất Việt Nam viết truyện giả tưởng bằng tiếng Anh.
Em đã giới thiệu bộ truyện song ngữ “Biệt đội ngôi sao: Cuộc tìm kiếm sức mạnh vĩ đại” đến với độc giả quốc tế, góp phần khẳng định sự năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc lan tỏa văn hóa dân tộc qua ngôn ngữ toàn cầu.
Ngoài ra, các ấn phẩm của Thông tấn xã Việt Nam, đặc biệt là chuyên mục ẩm thực trên Báo ảnh cũng gây chú ý với thiết kế đẹp mắt, nội dung cập nhật các xu hướng và sự kiện ẩm thực Việt Nam.
Đây là những sản phẩm có giá trị cao trong công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước qua lăng kính văn hóa ẩm thực.
Từ một gian hàng tại hội chợ sách, Việt Nam đã khéo léo biến không gian nhỏ thành cánh cửa lớn đưa bạn bè quốc tế đến gần hơn với vẻ đẹp văn hóa, cảnh quan, và đặc biệt là hương vị đặc sắc của ẩm thực Việt.
Đó không chỉ là nỗ lực quảng bá du lịch, mà còn là một cách tinh tế để lan tỏa tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc đến với cộng đồng quốc tế.