Siêu nhà máy tự động ở Trung Quốc bất ngờ trở thành xu hướng điểm nóng du lịch
VHO - Hàng nghìn người đang đăng ký đến xem dây chuyền lắp ráp tự động hóa cao của các thương hiệu xe điện Trung Quốc như Xiaomi và Nio.

Các tour tham quan nhà máy sản xuất xe điện đã nhanh chóng trở thành tấm vé hot nhất tại Bắc Kinh, với hàng chục nghìn người đăng ký mỗi tháng để có cơ hội giành được một chuyến tham quan miễn phí.
Từ tháng 1.2025, “gã khổng lồ” điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi – hiện là nhà sản xuất xe điện trong những năm gần đây - đã cung cấp các chuyến tham quan kéo dài một giờ cho những du khách muốn tận mắt chứng kiến nhà máy và trải nghiệm xe đua ngay tại nhà máy Xiaomi.
Khi các thương hiệu xe điện Trung Quốc hiện đang mở rộng, từ việc cạnh tranh về giá thấp sang quảng bá các tính năng cao cấp và thiết kế đẹp mắt thì các hãng cũng ngày càng tập trung mạnh hơn vào tự động hoá các nhà máy.
Ít nhất hai thương hiệu xe điện Trung Quốc, Xiaomi và Nio, đã cung cấp các chuyến tham quan thường xuyên cho công chúng trong năm nay. Và ba nhà sản xuất ô tô khác cũng đã công bố kế hoạch làm theo vào thời gian tới.
Freya Zhang, một nhà phân tích nghiên cứu tại công ty tư vấn đầu tư Tech Buzz China cho biết ngày càng nhiều xe điện Trung Quốc sử dụng các chuyến tham quan nhà máy như một kênh giao tiếp quan trọng giữa thương hiệu và thế giới bên ngoài.
"Điều này mang đến cho người xem cơ hội tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất và trải nghiệm gắn bó với thương hiệu”, ông Zhang, người đã tổ chức các chuyến tham quan cho các nhà đầu tư nước ngoài đến thăm các công ty xe điện Trung Quốc trong hai năm qua, nhận định.
Những người đã đến thăm nhà máy Xiaomi cho biết họ đã bị ấn tượng bởi khối lượng tự động hóa ở đây. Công ty nhấn mạnh tỷ lệ tự động hóa tại nhà máy đã đạt tới 91%, với một số dây chuyền “sản xuất như đúc” hoàn toàn thực hiện tự động.
"Nhà máy rất lớn nhưng chỉ có một số ít công nhân. Khi tôi đứng đó quan sát, tất cả đều là cánh tay robot làm việc. Tất cả các robot đều chạy các chương trình được cài đặt sẵn — lấy các bộ phận từ một nơi và giao chúng đến nơi khác, tất cả đều theo cách rất trật tự", Yuanyuan, một cư dân Bắc Kinh đã đưa cô con gái 13 tuổi đi tham quan Xiaomi vào tháng trước, cho biết.
Yuanyuan nhấn mạnh bà đã nộp đơn xin vé từ tháng 1 năm nay, nhưng vì số lượng vé có hạn, ví như hình thức “chơi xổ số”, nên đến tháng 5 mới được cấp vé vào cửa.
Xu hướng tham quan nhà máy EV
Xu hướng tham quan nhà máy EV không hoàn toàn mới. Các công ty Trung Quốc từ lâu đã mở tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tiềm năng, doanh nhân và nhóm sinh viên trẻ đến tham quan các nàh máy, nhưng cho đến nay, vẫn chưa trở thành điểm thu hút khách du lịch phổ biến.
Giống như Coca Cola, Ben & Jerry’s và các thương hiệu quen thuộc khác ở phương Tây, một số thương hiệu xe điện Trung Quốc đang dần hình thành các ý tưởng tham quan hậu trường. Với nhiều nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, đây là một trải nghiệm thú vị.
Nhiều du khách thậm chí không phải là người mua ô tô tiềm năng mà chỉ đến đó để chiêm ngưỡng những chú robot công nghiệp như một hoạt động cuối tuần.
Zhao Mingfei, một cư dân Bắc Kinh, cho biết anh lần đầu biết đến các tour du lịch của Xiaomi thông qua chương trình phát trực tiếp do người sáng lập công ty Lei Jun truyền cảm hứng trong một bài phát biểu.
Zhao nói rằng từ lâu anh đã ngưỡng mộ CEO này và sở hữu một số tiện ích tiêu dùng của Xiaomi.
Anh đã cố gắng đăng ký tham gia một tour du lịch vào tháng 1 ngay sau khi mở đăng ký, nhưng không có chỗ. Tuy nhiên, vào tháng 2, anh là một trong 60 người may mắn được chọn từ hơn 7.000 người nộp đơn, theo ảnh chụp màn hình anh chia sẻ với WIRED về hệ thống đặt chỗ.
Xiaomi đã phát hành mẫu xe điện đầu tiên, SU7, vào đầu năm 2024. Đến cuối năm, các nhà ngoại giao nước ngoài, nhà đầu tư và khách từ các công ty Trung Quốc khác đã bắt đầu đến tham quan nhà máy tại Bắc Kinh.
Lúc đầu, Xiaomi chỉ cung cấp ba chuyến tham quan với khoảng 20 người tham gia mỗi tháng.
Nhưng sau đó, Xiaomi nhanh chóng bắt đầu lên lịch nhiều khung giờ hơn đáng kể.
Vào tháng 7, công ty cho biết họ sẽ cung cấp một chuyến tham quan vào mỗi ngày trong tuần và sáu chuyến tham quan vào hầu hết các ngày cuối tuần, với tổng số hơn 1.100 du khách.
Và ngày khi mở đăng ký vào tháng 7, hơn 27.000 đơn đã đăng ký liên tục theo ứng dụng Xiaomi—do đó, cơ hội giành được một vé vẫn còn rất mong manh.
Những người đủ may mắn sẽ có cơ hội tham quan hội trường triển lãm xe điện của Xiaomi. Sau đó, du khách sẽ được xe đón và đi vào ba trong tổng số sáu dây chuyền sản xuất tự động để quan sát công nhân và robot đang làm việc.
Bên cạnh đó, du khách trải nghiệm có thể lái thử một chiếc Xiaomi SU7 trên đường đua, nơi một tay đua xe được đào tạo sẽ trình diễn cách chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ chỉ trong vài giây.
"Cảm giác thật tuyệt vời – giống như cất cánh thực sự nhanh, với cú hích tức thời", Zhao nói trên tờ WIRED.
Đáng chú ý, gần đây, Xiaomi cũng bắt đầu bán các bữa ăn giá cả phải chăng tại nhà máy và đồ lưu niệm để hoàn thiện trải nghiệm.
Nhà máy của Xiaomi là một ví dụ điển hình về cách các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng chuyển đổi từ sản xuất thâm dụng lao động sang sản xuất tự động hóa cao, nhờ những tiến bộ mới trong lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo.
Và chính các công ty đạt được mức độ tự động hóa cao này đã biến nhà máy của họ thành cơ hội tiếp thị khi rất nhiều du khách háo hức chiêm ngưỡng công nghệ robot làm việc thay thế con người.