Tuyến tàu điện số 6: Hành trình khám phá di sản văn hóa, ẩm thực Hà Nội

PHẠM PHƯƠNG DINH

VHO - Dự án “Tuyến tàu điện số 6” thuộc dự án “Leng keng di sản” là một sáng kiến độc đáo nhằm khôi phục lại tuyến tàu điện xưa thành không gian trưng bày và trải nghiệm di sản ẩm thực Hà Nội.

Tuyến tàu điện số 6: Hành trình khám phá di sản văn hóa, ẩm thực Hà Nội - ảnh 1
Khung cảnh “Toa Bao Cấp” của “Tuyến tàu điện số 6”

Dự án không chỉ khơi dậy các giá trị truyền thống, nét đẹp văn hóa Hà Nội mà còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản. 

Chuyến tàu vượt thời gian 

Trên hành trình cùng “Tuyến tàu điện số 6” ngược dòng thời gian, hành khách sẽ đến với trạm dừng đầu tiên mang tên “Toa Bao Cấp: Bếp - Chạn - Mâm”. Đây là toa 1 của dự án, đã khắc họa một cách sinh động cuộc sống thường nhật của người dân Hà Nội trong thời kỳ bao cấp. 

Không chỉ là một không gian trưng bày, toa xe di sản đưa hành khách trở về những ngày tháng xưa cũ, nơi mà mỗi món đồ mang theo một câu chuyện chất chứa bao nỗi niềm. 

Từng món đồ như nồi gang, bếp dầu, cân đĩa,... không còn thấy trong xã hội hiện đại nhưng là những vật dụng quen thuộc một thời, như đang kể lại những câu chuyện buồn vui của quá khứ, gợi nhắc về một Hà Nội bình dị mà đáng nhớ. 

Trên  hành trình ngược dòng thời gian cùng “Tuyến 06”, ở mỗi trạm dừng, hành khách sẽ được đưa đến không gian trải nghiệm ẩm thực độc đáo. 

Quầy trà đá cùng sạp báo giấy, hình ảnh thân thuộc của đường phố Hà Nội thời bao cấp đã được tái hiện ở trạm dừng đầu tiên.Cùng với bộ ấm chén, hộp bánh, hộp kẹo… được đặt trên những vật liệu thô sơ như gỗ, tre, nứa, nơi đây phục vụ các món ăn và đồ uống mang đậm hương vị Hà Nội xưa. 

Khơi dậy giá trị truyền thống 

Tại “Tuyến tàu điện số 6” những người làm dự án, đứng đầu là địa phương mong muốn có thể lan tỏa những giá trị di sản đến với mỗi người, để từ đó khơi dậy lòng tự hào văn hóa dân tộc, góp phần phát huy và bảo tồn các giá trị truyền thống. 

Đưa những mong muốn đó trở thành sự thật là những người trẻ trực tiếp vận hành dự án, với tình yêu sâu đậm dành cho  những giá trị văn hóa xưa của Hà Nội. 

Chị Diệu Hương, quản lý dự án “Tuyến tàu điện số 6” bộc bạch, khi tiếp cận dự án một cách tình cờ, trong chị đã có những mong muốn là làm giá trị để khơi dậy giá trị trong lòng mỗi người. Trước hết là khơi dậy được sự quan tâm và cái nhìn hứng thú, tự hào về những điều mình đang sở hữu, thuộc về văn hóa dân tộc. 

Tuyến tàu điện số 6: Hành trình khám phá di sản văn hóa, ẩm thực Hà Nội - ảnh 2
Chị Diệu Hương quản lý dự án “Tuyến tàu điện số 6”

Để mang đến cho mọi người một hành trình trải nghiệm di sản chất lượng, đầy ý nghĩa và khơi dậy cảm xúc, niềm yêu thích trong lòng mỗi người, dự án "Tuyến tàu điện số 6" đã kết hợp hài hòa giữa giá trị cũ và mới. 

Những đường nét cổ kính mang thông điệp hiện đại, tạo nên sự gắn kết giữa truyền thống và đổi mới. Qua đó, hành trình trở thành một chuyến du ngoạn vượt thời gian, tôn vinh giá trị di sản và tinh thần dân tộc.  

Quay về quá khứ để hiểu hơn Hà Nội 

Đến với “Tuyến tàu điện số 6”  là một trải nghiệm khám phá và tìm hiểu về các giá trị văn hóa truyền thống của Hà Nội, dành cho mọi người. 

Tuyến tàu điện số 6: Hành trình khám phá di sản văn hóa, ẩm thực Hà Nội - ảnh 3
Không gian “Toa Bao Cấp” góp phần phát huy và bảo tồn các giá trị truyền thống của Hà Nội

Sau hành trình vượt thời gian cùng “Tuyến 6” đến với trạm dừng “Toa Bao Cấp”, bạn Đỗ Thái Sơn (20 tuổi) chia sẻ cảm xúc: “Tôi cảm thấy đã có một phần nào đáp án cho câu hỏi mà mình thắc mắc bấy lâu. Trải nghiệm Hà Nội xưa và nay giúp tôi cảm nhận được cái đẹp của Hà Nội, chẳng đổi khác dù qua bao năm tháng, cái đẹp làm người ta ngẩn ngơ, cái đẹp của sự cổ kính nhưng lại thân quen, cái đẹp làm người đến thì ngóng chờ mà kẻ đi thì hụt hẫng” 

Không chỉ dừng lại ở một toa tàu, theo kế hoạch, dự án “Tuyến tàu điện số 6” sẽ có thêm 7 toa tàu nữa được ra mắt. Tại mỗi toa sẽ mang một chủ đề ẩm thực khác nhau, như cơm, phở, bánh mì…

 Điều này hứa sẽ tạo nên một chuyến hành trình trải nghiệm di sản đầy thú vị và đặc sắc, đưa du khách khám phá trọn vẹn nền ẩm thực phong phú của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Không gian trưng bày và trải nghiệm di sản ẩm thực Hà Nội “Tuyến tàu điện số 6” mở cửa từ 14h- 22h các ngày trong tuần tại số 2 Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội). 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc