Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm”

VÂN ANH

VHO - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, từ ngày 4 - 13.10, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức trưng bày, triển lãm với chủ đề “Ký ức Hà Nội - 70 năm” tại phố bích họa Phùng Hưng.

Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” - ảnh 1

Chương trình nhằm tái hiện không gian phố cổ Hà Nội xưa trong giai đoạn toàn quốc kháng chiến chống Pháp tới ngày tiếp quản Thủ đô, đưa người dân và khách tham quan trở về với không khí của một giai đoạn lịch sử vẻ vang.

Hà Nội xưa “sống lại” giữa lòng đô thị hiện đại

Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” tái hiện rõ nét cuộc sống và tình đoàn kết, tinh thần chiến đấu của quân và dân ta thông qua các không gian trang trí, sắp đặt mô hình khu phố cổ giai đoạn 1946-1954 với cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu,…

Không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày nhân dân Hà Nội chào đón quân đội ta vào tiếp quản Thủ đô được gợi lại qua lá cờ đỏ sao vàng cùng những tấm băng rôn, khẩu hiệu: “Hoan nghênh đoàn quân về tiếp quản thủ đô”, “Hoan nghênh quân đội nhân dân Việt Nam”, “Toàn dân biết ơn Hồ Chủ tịch”,“Hồ Chủ tịch muôn năm”,... 

Hà Nội giải phóng không chỉ là niềm vui mừng của quân dân Thủ đô mà còn là của quân dân cả nước - những con người đã dũng cảm, kiên cường, đồng lòng vượt mọi gian khổ để chiến đấu dưới sự lãnh đạo của Đảng và lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” - ảnh 2
Triển lãm là dịp để người dân và du khách nhìn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam

Tại Phùng Hưng - con phố thuộc quận Hoàn Kiếm hiện đại và nhộn nhịp bậc nhất Thủ đô, du khách đến với “Ký ức Hà Nội - 70 năm” vẫn có thể “lắng lại” trong không gian góc phố Hà Nội xưa với ông đồ và mực tàu, giấy đỏ; với thú chơi chữ vốn là nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Điểm nhấn tại không gian triển lãm là những chiếc đèn lồng được treo thẳng hàng, thắp sáng lá cờ Tổ quốc cùng dòng chữ “70 năm giải phóng thủ đô”, góp phần tái hiện phố cổ một cách “vừa xưa, vừa nay” - vừa cổ kính, vừa rực rỡ trong không khí hào hùng của ngày giải phóng, đồng thời mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” - ảnh 3
Phố Phùng Hưng những ngày này thu hút rất đông du khách

Hồi tưởng về Hà Nội xưa cũ, bà Oanh, 65 tuổi, cư dân tại phố Phùng Hưng tâm sự: “Tôi sinh sống và bán hàng nước ở đây đã 45 năm. Ngày xưa, khi vòm cầu cạn Phùng Hưng chưa được bịt kín, chưa có điện, người dân sử dụng không gian bên dưới vòm cầu để bày biện bán hàng. Bây giờ, đèn điện đã được treo đầy trên không và trong nhà, các vòm cầu đã kín hai mặt và được ốp tranh đá, khách đến chơi, chụp ảnh ngày một đông, nhất là vào mỗi dịp kỷ niệm hay ngày lễ lớn của đất nước như Tết Nguyên đán, Tết Độc lập, Trung thu hay Ngày Giải phóng Thủ đô,...Vui lắm!”

Chương trình triển lãm đã thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và tìm hiểu về lịch sử.

Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” - ảnh 4
Du khách chụp ảnh tại không gian trưng bày

Kể về những năm tháng hào hùng

Ngày thường, khu phố mở cho xe cộ đi qua, còn những ngày này, Phùng Hưng trở thành phố đi bộ, được trang trí theo khung cảnh Hà Nội giai đoạn 1946 - 1954, là điểm đến thú vị cho mọi du khách dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Ông Mạnh, khách tham quan đến từ quận Long Biên, Hà Nội cho biết, qua Facebook, tôi được biết nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô, tại phố Phùng Hưng sẽ tổ chức triển lãm “Ký ức Hà Nội - 70 năm”. Vì vậy, tôi đưa vợ và hai con tới tham quan, đồng thời cùng các con tìm hiểu sâu hơn về lịch sử Hà Nội những năm kháng chiến chống Pháp.

“Phố Phùng Hưng dịp này rất đẹp, mặc dù tôi và gia đình mới chuyển đến Hà Nội sống vài năm, nhưng cách bày trí nơi đây đã giúp tôi cảm nhận được không khí của phố cổ Hà Nội”, ông Mạnh chia sẻ.

Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” - ảnh 5
Không gian Hà Nội cổ kính mang đậm màu sắc lịch sử tại phố bích họa Phùng Hưng

Các thông tin, tư liệu giới thiệu về chặng đường hành quân lịch sử đến ngày lập nên mốc son chói lọi, để lại những bài học quý báu trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội được lựa chọn giới thiệu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Triển lãm quy tụ hơn 100 tác phẩm nghệ thuật đến từ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng với tranh vẽ, ảnh tư liệu và các tác phẩm điêu khắc, tất cả đều phản ánh những khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt 70 năm qua. Các tác phẩm được chia thành nhiều chủ đề, từ những hình ảnh về cuộc sống thường nhật của người Hà Nội, các di sản văn hóa cho đến những ký ức lịch sử hào hùng.

Hà Nội xưa sống động trong trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” - ảnh 6
Nhớ về những ngày tháng hào hùng của Thủ đô

Phố bích họa Phùng Hưng, với những bức tường được trang trí bằng nghệ thuật đường phố, tạo nên một không gian sống động cho triển lãm. Sự kết hợp giữa nghệ thuật hiện đại và những ký ức xưa cũ mang đến một trải nghiệm độc đáo cho người xem.

Triển lãm “Ký ức Hà Nội - 70 năm” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một dịp để mỗi người dân Hà Nội ôn lại quá khứ, tôn vinh văn hóa và lịch sử của thành phố. Đây là một minh chứng sống động cho sức sống bền bỉ và tâm hồn kiên cường của người Hà Nội, đồng thời cũng là một lời mời gọi du khách đến khám phá và cảm nhận vẻ đẹp của Thủ đô qua từng năm tháng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc