Từ di sản thiên nhiên đến thương hiệu điện ảnh toàn cầu

VĨNH QUÝ

VHO - Sáng 30.7, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đón đoàn làm phim Bollywood đến thực hiện dự án điện ảnh quốc tế mang tên SILAA với bối cảnh ở hàng loạt kỳ quan thiên nhiên của tỉnh Quảng Trị như hang Sơn Đoòng, Tú Làn, Hang Tiên, Tân Hóa – những địa danh vốn đã nổi tiếng thế giới bởi vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ và độc đáo không nơi nào có được.

 Dự kiến, đoàn làm phim Bollywood sẽ thực hiện công việc của mình đến khoảng giữa tháng 8.2025. Khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông trong nước và quốc tế khi đoàn làm phim Bollywood đến thực hiện dự án điện ảnh quốc tế mang tên SILAA. Không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần, sự kiện này còn một lần nữa khẳng định thương hiệu mạnh mẽ của Phong Nha – Kẻ Bàng trên bản đồ điện ảnh toàn cầu.

Từ di sản thiên nhiên đến thương hiệu điện ảnh toàn cầu - ảnh 1
Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị đón đoàn làm phim tại sân bay Đồng Hới.

 Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất phim đến từ nền điện ảnh tỷ dân – Bollywood lại lựa chọn Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong những bối cảnh chính cho bộ phim hành động lãng mạn SILAA, với kinh phí đầu tư lên tới 4 triệu USD. Những cảnh quay sẽ được thực hiện tại hàng loạt kỳ quan thiên nhiên của Quảng Trị như hang Sơn Đoòng, Tú Làn, Hang Tiên, Tân Hóa – những địa danh vốn đã nổi tiếng thế giới bởi vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ và độc đáo không nơi nào có được.

Trước SILAA, Phong Nha – Kẻ Bàng đã từng góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh nổi bật, trong đó đáng chú ý nhất là bom tấn Hollywood Kong: Skull Island (2017). Với những thước phim hoang sơ, huyền bí tại hang Chuột, thung lũng Chà Nòi, sông Son… đã được truyền thông quốc tế ca ngợi như “thiên đường chưa được khai phá”, trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà làm phim muốn tìm đến bối cảnh tự nhiên nguyên thủy.

Từ di sản thiên nhiên đến thương hiệu điện ảnh toàn cầu - ảnh 2
Đại diện Sở Văn hoá, Thể thao, Du lịch tặng hoa cho diễn viên của đoàn làm phim

Sau Kong, hàng loạt chương trình truyền hình quốc tế, video âm nhạc, TVC quảng bá du lịch từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... cũng lần lượt tìm đến đây. Nhiều đoàn phim tài liệu về thiên nhiên của BBC, National Geographic, Discovery Channel từng quay các kỳ đặc biệt tại khu vực này, đưa hình ảnh Phong Nha – Kẻ Bàng lan tỏa trên phạm vi toàn cầu.

Dự án điện ảnh SILAA do nhà sản xuất nổi tiếng Rahul Bali điều hành – người có tầm ảnh hưởng rộng trong ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ. Bộ phim quy tụ các ngôi sao Harshvardhan Rane, Sadia Khateeb, Karanveer Mehra và dự kiến sẽ được công chiếu tại khoảng 1.000 rạp ở Ấn Độ, với lượng khán giả tiếp cận lên đến 8 triệu người, chưa kể phạm vi lan tỏa trên các nền tảng số và truyền thông.

Từ di sản thiên nhiên đến thương hiệu điện ảnh toàn cầu - ảnh 3
Các thành viên trong đoàn làm phim rất hào hứng khi đặt chân đến tỉnh Quảng Trị, nơi có nhiều kỳ quan thiên nhiên được đánh giá cao trong việc thực hiện các cảnh quay

 Với thị trường 300 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài mỗi năm, SILAA được kỳ vọng sẽ là cầu nối thúc đẩy dòng khách từ Ấn Độ đến Quảng Trị, nhất là khi các hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ của hang động, núi rừng nơi đây được lồng ghép trong câu chuyện tình yêu, hành động lôi cuốn của phim.

Việc tiếp tục được chọn là bối cảnh quay phim cho những dự án quốc tế quy mô lớn đã và đang nâng tầm thương hiệu Phong Nha – Kẻ Bàng, không chỉ là di sản thiên nhiên thế giới mà còn là thủ phủ phim trường tự nhiên của châu Á.

Từ một địa phương từng khó khăn về giao thông và hạ tầng, Quảng Trị đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi vừa phát triển du lịch sinh thái bền vững, vừa tạo điều kiện để điện ảnh và truyền thông quốc tế khai thác, đồng hành. Sự kiện đón đoàn làm phim SILAA là một bước đi quan trọng, tiếp nối chuỗi thành công, tạo hiệu ứng lan tỏa dài hạn cho ngành du lịch địa phương.

Sự lựa chọn của đoàn làm phim Bollywood khi có những cảnh quay tại Phong Nha Kẻ Bàng không chỉ cho thấy tiềm năng du lịch mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về khả năng trở thành phim trường quốc tế của vùng đất Quảng Trị. Đây là thành quả từ quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển hạ tầng và làm chủ truyền thông điểm đến một cách chiến lược.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc