Trưng bày hơn 200 tài liệu, hình ảnh tại triển lãm “Những ký ức không quên”

BẢO NGÂN

VHO - Ngày 2.7 tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Belarus tại Việt Nam tổ chức trưng bày triển lãm “Những ký ức không quên”. Đây là hoạt động tổ chức nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Giải phóng Belarus trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại (3.7.1944- 3.7.2024).

Trưng bày hơn 200 tài liệu, hình ảnh tại triển lãm “Những ký ức không quên” - ảnh 1
Các đại biểu tham quan triển lãm

Trung tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam dự và chủ trì khai mạc triển lãm. Đến dự chương trình còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam, Tùy viên Quốc phòng Belarus tại Việt Nam, đại biểu các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng…

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhấn mạnh, nội dung trưng bày về Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại giới thiệu những tư liệu, hình ảnh về tội ác diệt chủng của phát xít Đức và cuộc chiến giải phóng Belarus. Đây là những tư liệu lần đầu tiên được Bảo tàng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại quốc gia Belarus giới thiệu ở Việt Nam.

Trưng bày hơn 200 tài liệu, hình ảnh tại triển lãm “Những ký ức không quên” - ảnh 2

Với những hình ảnh lịch sử chân thật, sinh động đã khái quát một đất nước Belarus tan hoang, đau thương và mất mát dưới mũi lê, họng súng tàn bạo của phát xít Đức; một quân đội Hồng quân cách mạng đã cùng nhân dân kiên cường chiến đấu, không tiếc máu xương, chiến đấu giành lại độc lập cho đất nước Belarus.

Triển lãm giới thiệu hơn 250 tài liệu, hình ảnh của Bảo tàng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại quốc gia Belarus và Bảo tàng LSQS Việt Nam phản ánh về 3 nội dung: Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại; Belarus hồi sinh; Việt Nam - Belarus hợp tác cùng phát triển.

Trưng bày hơn 200 tài liệu, hình ảnh tại triển lãm “Những ký ức không quên” - ảnh 3

Bằng giải pháp trưng bày đồng hiện và so sánh, nội dung trưng bày về Belarus hồi sinh đã tái hiện những góc nhìn về đất nước Belarus hồi sinh sau chiến tranh qua hình ảnh về những khu phố, con đường; các công trình kiến trúc, lịch sử, văn hóa trước, trong và sau chiến tranh; những trận địa, chiến trường năm xưa giờ trở thành di tích lịch sử giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Belarus và du khách tham quan hồi tưởng về những trang sử bi hùng của đất nước Belarus.

Cũng tại phần trưng bày này, khách tham quan có thể cảm nhận về một đất nước Belarus đa sắc màu văn hóa, người dân thân thiện và hiền hòa, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Những hình ảnh đó nhắc nhở chúng ta về giá trị của hòa bình hôm nay.

Phần trưng bày chủ đề Việt Nam - Belarus hợp tác cùng phát triển giới thiệu về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus được kế thừa mối quan hệ tốt đẹp đã có giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, nay được hai quốc gia phát triển lên một tầm cao mới. Năm 1992, Việt Nam - Belarus chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước ghi nhận nhiều bước phát triển tích cực, với độ tin cậy lẫn nhau ngày càng cao.

Trưng bày hơn 200 tài liệu, hình ảnh tại triển lãm “Những ký ức không quên” - ảnh 4

Hai bên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc thường xuyên ở các cấp, đặc biệt là cấp cao; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tích cực phối hợp trên các kênh hợp tác liên chính phủ, nghị viện, an ninh-quốc phòng và nhiều lĩnh vực hợp tác khác đã góp phần vào xây dựng, phát triển của mỗi quốc gia và góp phần vào xây dựng hòa bình và ổn định ở trong khu vực và trên thế giới.

“Triển lãm “Những ký ức không quên” nhằm vinh danh và tưởng nhớ cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường của Hồng quân Liên Xô và nhân dân Belarus trong cuộc chiến tranh chống phát xít Đức giải phóng đất nước Belarus. Đồng thời triển lãm cho ta thấy một đất nước Belarus ngày nay tươi đẹp, nhiều di sản văn hóa đặc sắc và những thành tựu trong hợp giữa hai dân tộc Việt Nam và Belarus vì hòa bình và thịnh vượng…”, Thượng tá Lê Vũ Huy nhấn mạnh.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan đến hết tháng 7.2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc