Trưng bày “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản”

THÙY TRANG

VHO - Ngày 6.9, tại Bảo tàng TP.HCM, Hội Cổ vật TP.HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập (9.9.2009-9.9.2024) và trưng bày chuyên đề “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản”.

Trưng bày “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản” - ảnh 1
Hội Cổ vật TP.HCM kỷ niệm 15 năm thành lập và trưng bày chuyên đề về cổ vật tại Bảo tàng TP.HCM

Hội Cổ vật TP.HCM (tiền thân là CLB Cổ vật Nam Bộ) được thành lập từ ngày 9.9.2009, theo quyết định của UBND TP. 

Đây là tổ chức của các cá nhân có cùng sở thích sưu tầm, nghiên cứu cổ vật, có tâm huyết bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống.

Suốt 15 năm hình thành và phát triển, Hội đã có những hoạt động thiết thực, góp phần đưa uy tín của Hội ngày càng được nâng cao.

Ban đầu, thành viên của Hội là những người yêu di sản ở TP.HCM, đến nay Hội Cổ vật đã có thêm nhiều thành viên mới từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Trưng bày “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản” - ảnh 2
Không gian trưng bày các cổ vật

Hội viên có chức danh, nghề nghiệp khá đa dạng, từ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư đến giáo viên, công nhân viên, doanh nhân và cán bộ hưu trí.

 Hội hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về cổ ngoạn, tuyên truyền hội viên tham gia bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Cổ vật TP.HCM với chủ đề “Hội Cổ vật – 15 năm một chặng đường bảo tồn và phát huy giá trị di sản”, là dịp để tất cả hội viên hoặc cựu hội viên của Hội họp mặt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động sưu tầm cổ ngoạn.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, Hội Cổ vật TP.HCM tổ chức trưng bày chuyên đề: “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản”, giới thiệu hơn 100 hiện vật quý từ các nhà sưu tập là hội viên Hội Cổ vật TP.

Trưng bày “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản” - ảnh 3
Khách tham quan và nghe thuyết minh về cổ vật

Các hiện vật có nguồn gốc, xuất xứ từ nhiều quốc gia (Việt Nam, Trung Quốc, Pháp), đa dạng về chất liệu, phong phú về loại hình và có niên đại trải dài từ thế kỷ thứ III - thế kỷ I TCN đến thế kỷ thứ XX.

Cũng trong dịp này, hội viên Hội Cổ vật đã tặng hiện vật cho Bảo tàng TP.HCM. Hội cũng tổ chức kết nạp các hội viên mới.

Trưng bày chuyên đề: “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản” phục vụ khách tham quan từ ngày 6.9-30.10.2024, tại Bảo tàng TP.HCM.