Trưng bày 103 bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ

TÂN BÌNH

VHO - Triển lãm ảnh “Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ” nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trưng bày 103 bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ - ảnh 1
Đại biểu và người dân Quảng Bình tham quan tại triển lãm

Ngày 20.8, tại thành phố Đồng Hới, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình phối hợp Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ”.

Đây là hoạt động kỷ niệm 113 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911- 25.8.2024); 79 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9.

Triển lãm trưng bày 103 ảnh tư liệu thể hiện qua 3 phần. Phần thứ nhất, quê hương, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Phần thứ hai, Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ. Phần thứ ba, tình cảm của nhân dân Điện Biên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nội dung triển lãm giới thiệu những đóng góp to lớn, vai trò chỉ đạo cùng những quyết định mang tính chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. Đồng thời, tôn vinh những chiến công hiển hách của quân và dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Trưng bày 103 bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ - ảnh 2
Ban tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra ở làng An Xá (xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình), là chiến sĩ cách mạng kiên trung, học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong những bước ngoặt lịch sử của Cách mạng Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 và những chiến dịch quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dấu ấn đặc biệt gắn liền với Đại tướng Võ Nguyên Giáp là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngày 7.5.1954 đã đi vào lịch sử thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đó là chiến công vĩ đại của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trưng bày 103 bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ - ảnh 3
Những bức ảnh về quê hương, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp giới thiệu tại triển lãm

Chiến thắng Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi, tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh của chiến dịch, người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự thời đại và người học trò ưu tú, xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm ảnh “Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ” nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua triển lãm nhằm ghi nhớ những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng kính yêu đối với nhân dân cả nước nói chung, đối với Đảng bộ, chính quyền, quân đội và nhân dân tỉnh Điện Biên nói riêng; đồng thời góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc. Triển lãm diễn ra đến ngày 20.9.