Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12

MINH NGỌC

VHO - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2024), sáng 29.8, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2024.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đây là năm thứ 12 liên tiếp Triển lãm được tổ chức trưng bày tại Bảo tàng.

Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2024 giới thiệu134 tấm gương điển hình tiên tiến đã được Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Cục công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ hơn 500 tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hơn một năm qua.

Phần I: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta".

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 2
Các đại biểu tham quan triển lãm

Nội dung phần này khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng, Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đạị! 

Trong phong trào thi đua đó, hàng ngàn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 3

Phần 2: "Những tấm gương bình dị mà cao quý". Các hình ảnh, tài liệu, hiện vật của phần này giới thiệu tới công chúng những câu chuyện về 134 tổ chức và cá nhân tiêu biểu của các ngành, các cấp. 

Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, cũng như trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực. Họ thực sự là những tấm gương tiêu biểu về ý chí, nghị lực, sáng tạo đổi mới trong lao động và học tập cùng với lòng nhân ái và quả cảm...

Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp...”.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 4

Năm 1968, để việc tuyên truyền, giáo dục gương người tốt, việc tốt ngày càng lan tỏa rộng rãi trong nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xuất bản sách “Người tốt, việc tốt”. 

Bộ sách tập hợp những tấm gương tiêu biểu trong chiến đấu, lao động và sản xuất được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương và thưởng huy hiệu của Người.

Bộ sách sau đó đã đi vào thực tiễn đời sống xã hội, có sức lan toả lớn, khích lệ lòng yêu nước trong mỗi cá nhân, tập thể tạo nên sức mạnh kỳ diệu, giúp dân tộc ta vượt qua những giai đoạn lịch sử vô cùng khó khăn gian khổ của sự nghiệp cách mạng, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, việc học tập và làm theo tấm gương của Người đã được Đảng ta phát động, trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, thiết thực, đi vào thực tế cuộc sống của mỗi tập thể, cá nhân.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 5
Nhiều hình ảnh, hiện vật về những tấm gương bình dị mà cao quý

Các phong trào thi đua như “Học tập và làm theo Di chúc của Hồ Chủ tịch”, “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!”.

Đến giai đoạn hiện nay, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Quốc phòng và an ninh. 

“Sức lan tỏa rộng lớn của các tấm gương đã góp phần vào việc xây dựng con người, xây dựng tổ chức, cũng như góp phần vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam…”, ông Hà nhấn mạnh.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 6
Bà Phan Thị Phúc giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hòa nhập hơn trong cuộc sống.

Nhiều tấm gương bình dị để lại ấn tượng sâu sắc. Bà Phan Thị Phúc (phố Nguyên Hồng, quận Ðống Ða, TP. Hà Nội) năm nay đã gần 80 tuổi, với tình yêu dành cho trẻ em, nhất là với những trẻ em khuyết tật, hơn 28 năm qua, bà Phúc đã kiên trì giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hòa nhập hơn trong cuộc sống.

Bà được các em gọi với các tên trìu mến “Mẹ Phúc”. Cứ vào ngày Chủ nhật, “Mẹ Phúc” lại tất bật với việc chăm sóc, dạy dỗ những em khuyết tật. 

Đảng viên Pờ Lò Hừ (bản Pha Bu, xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) nổi bật là tấm gương người con La Hủ quyết tâm thoát đói nghèo, lạc hậu.

Thủa nhỏ, anh theo cha mẹ di chuyển khắp vùng, không được học hành, kinh tế khó khăn, không đủ ăn, anh em họ hàng mỗi người một nơi, đi đến đâu dựng lều lán ở đến đó.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 7
Nhiều tấm gương về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc thiểu số

Đến năm 20 tuổi, anh về bản định cư, tập trung chăn nuôi gia súc. Sau khi chính quyền, bộ đội biên phòng san nền lập bản, anh Pờ Lò Hừ đã tiên phong từ bỏ các hủ tục lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no và giúp đỡ đồng bào quê mình phát triển.

Tấm gương về Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thanh Triết, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định đã được nhận Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng chống mù lòa của Hiệp Hội nhãn khoa châu Á Thái Bình Dương.

Với những đóng góp, cống hiến cho hoạt động khám chữa bệnh chuyên khoa mắt, cũng như công tác phòng chống mù lòa ở cộng đồng, bác sĩ đã góp phần hạ tỉ lệ mù lòa ở người trên 50 tuổi tại tỉnh Bình Định từ 4,5% (năm 2007) xuống còn 3,1% (năm 2022). 

Hay tấm gương về Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng, cán bộ phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang đã dũng cảm, mưu trí triệt phá nhóm đối tượng “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” trên không gian mạng với tổng số tiền đánh bạc hơn 2.800 tỉ đồng; triệt phá nhiều ổ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới 50 tỉ đồng và nhiều tấm gương tiêu biểu khác được giới thiệu trong triển lãm lần này.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý lần thứ 12 - ảnh 8

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: “Mỗi hình ảnh, bài viết tại triển lãm là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức hiến dâng tất cả vì lợi ích của cộng đồng, vì sự bình yên, phồn vinh và phát triển của đất nước. Họ xứng đáng là những tấm gương để chúng ta học tập và tôn vinh…”.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” qua 12 năm là hoạt động chính trị và văn hóa ý nghĩa. Triển lãm không chỉ giới thiệu, tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt” mà còn góp phần giúp công chúng nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 “Để từ đó, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tập thể sẽ tiếp tục đóng góp những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, để cả xã hội luôn là một rừng hoa đẹp về người tốt, việc tốt kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh”, ông Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

Triển lãm được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 29.8 đến hết tháng 12.2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc