Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản

BẢO PHƯƠNG, ảnh: BTC

VHO - Ngày 17.7 tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama (Nhật Bản), Học viện Nhật ngữ GAG, Kênh Văn hóa Việt VTC10 và Công ty cổ phần Sunshine tổ chức Lễ ra mắt chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản.

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 1
BTC chương trình  “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản thông tin về sự kiện

Chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản là một món quà Tết cổ truyền có nhiều ý nghĩa dành cho những người Việt Nam xa xứ. Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 4 đến ngày 5.1.2025 tại tỉnh Saitama (Nhật Bản) và kết thúc tại Fukuoka (Nhật Bản) từ ngày 10 đến 12.1.2025. 

Năm 2025 có nhiều các hoạt động trọng tâm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản tổ chức chuỗi sự kiện với mong muốn quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hội nhập thế giới, xây dựng hình ảnh vị thế công đồng người Việt Nam đoàn kết, phát triển tại Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung. 

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 2
Chuỗi sự kiện  “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản sẽ diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có các gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam; những màn trình diễn ấn tượng của các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên Việt Nam được yêu thích… Đặc biệt điểm nhấn của chuỗi sự kiện năm nay là 2 cuộc thi “Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị Quốc tế 2025” và “Siêu mẫu nhí Quốc tế 2025” tại Nhật Bản. 

Cuộc thi “Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị Quốc tế 2025” được tổ chức được với thông điệp nâng cao hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Đây là hoạt động thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng, cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới nói chung. Cuộc thi nhằm tôn vinh sắc đẹp, trí tuệ và tài năng của phụ nữ Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 3
Công bố Đại sứ chương trình - Á hậu hòa bình Mai Ngô

BTC thông tin, với mục đích tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị Quốc tế 2025” trở thành một trong những “sân chơi” sắc đẹp dành cho phụ nữ Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trên quê hương thứ hai tại Nhật Bản nói riêng và phụ nữ Việt Nam trên toàn thế giới nói chung, cuộc thi cũng nhằm góp phần nâng cao nhận thức về “ Đức – Trí – Thể - Mỹ ” của các thế hệ trong xã hội hiện nay. 

Đồng thời cổ vũ, động viên phụ nữ Việt Nam tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện, có tấm lòng nhân ái, bao dung, biết yêu quê hương đất nước, biết chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 4
BTC cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và các siêu mẫu nhí

Chia sẻ về cuộc thi, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản), Phó trưởng BTC Nguyễn Duy Anh cho biết, đây là hoạt động thiết thực, thực hiện cuộc vận động và tôn vinh hình ảnh về “Phụ nữ Việt Nam sống đẹp – Sống có ích”, cuộc vận động “Phụ nữ Việt Nam vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng” do Hội người Việt Nam tại Fukuoka phát động. 

Cuộc thi “Siêu mẫu nhí quốc tế 2025” không chỉ là “sân chơi” cho các người mẫu nhí mà còn là diễn đàn giáo dục và phát triển toàn diện cho các em nhỏ, góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam trong và ngoài nước tự tin, sáng tạo và có trách nhiệm với cộng đồng.

 Cuộc thi gồm các tiêu chí: phát hiện và nuôi dưỡng tài năng trẻ; khuyến khích sự tự tin và sáng tạo; giáo dục và phát triển toàn diện; xây dựng và kết nồi tình hữu nghị với bạn bè quốc tế; khuyến khích hoạt động xã hội, nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm cộng đồng. 

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 5

Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) Vũ Chi Mai phát biểu tại lễ ra mắt

Theo kế hoạch, cuộc thi “Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị Quốc tế 2025” và “Siêu mẫu nhí quốc tế 2025” tại Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 17.7.2024 đến ngày 24.1.2025. Hoa hậu Phương Khánh - Miss Earth 2018 và Á hậu 4 Miss Grand Vietnam 2022 Mai Ngô sẽ là Đại sứ của chương trình năm nay.

BTC chương trình nhấn mạnh, “Xuân Quê hương 2025 tại Nhật Bản” đã sẵn sàng với sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Chuỗi sự kiện không chỉ là Tết cổ truyền dân tộc, mà còn là cơ hội để kết nối cộng đồng người Việt Nam trên toàn cầu.

Chương trình năm nay không chỉ là một dự án đơn thuần mà còn đề cao sứ mệnh kết nối tình hữu nghị giữa các quốc gia, thông qua các hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc, giao lưu thương mại và đồng hành cùng nhau trong việc phát triển kinh tế. 

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 6

Tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống cũng là mục đích hướng đến của chuỗi sự kiện. Đại diện BTC chia sẻ, thông qua các hoạt động, chương trình mong muốn quảng bá những nét đẹp của văn hóa Việt như tà áo dài, áo tứ thân, hay các món ăn ẩm thực đặc sắc.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) Vũ Chi Mai (Trưởng BTC) cho biết, mỗi dịp Tết đến Xuân về, “Xuân Quê hương” đã trở thành “một món ăn tinh thần không thể thiếu”. Đây là chương trình thường niên lớn nhất của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) dành cho cộng đồng hơn 6 triệu người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tôn vinh văn hóa truyền thống trong chuỗi sự kiện “Xuân quê hương 2025” tại Nhật Bản  - ảnh 7

 Những năm gần đây, công đồng người Việt Nam tại Fukuoka - Nhật Bản đã tổ chức thành công nhiều chương trình với quy mô lớn như: Hoa hậu hữu nghị Việt - Nhật; Tuần lễ thời trang áo dài tại Fukuoka và xác lập 2 kỷ lục người Việt toàn cầu: Sự kiện xếp hình bản đồ Việt Nam có số lượng kiều bào Việt Nam và người nước ngoài cùng mặc Áo dài tham gia nhiều nhất; Lễ hội của người Việt Nam tại nước ngoài có chuỗi hoạt động kết nối cộng đồng kiều bào và chào đón Tết Cổ truyền dân tộc đa dạng nhất... 

Theo bà Vũ Chi Mai, sự kiện “Xuân quê hương” được chính quyền, nhân dân và cộng đồng người nước ngoài tại Nhật Bản đánh giá cao và cũng là sự kiện Tết Nguyên đán được tổ chức với quy mô và số lượng người tham dự lớn nhất tại Nhật Bản và trên thế giới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc