Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác

THÙY TRANG; ảnh: MẠNH HẢO, HOÀNG TUYẾT, DŨNG PHƯƠNG

VHO - Trong 3 ngày, từ 23-25.8.2024, tại khu vực đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM diễn ra các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM. Hoạt động trong khuôn khổ chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 1
Nhiều món ngon Hà Nội đang được các nghệ nhân trình diễn, giới thiệu đến người dân và du khách TP.HCM

Theo đó, với quy mô khoảng 10.000m2, được phân bổ tại 2 khu vực để phục vụ người dân và du khách.

Tại đường đi bộ Nguyễn Huệ là các không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội Xưa và Nay”, không gian quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội - “Hà Nội đến để yêu” và gian hàng giới thiệu tour du lịch đặc sắc của Hà Nội.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 2

Tại Khu đất Thương xá Tax là không gian quảng bá, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm đặc sản, quà tặng, OCOP Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” và “Hương vị Hà Nội”.

Theo đó, không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội Xưa và Nay” với 28 gian hàng mang hình ảnhphố cổ Hà Nội và các gian hàng thể hiện đặc trưng của các làng nghề, phố nghề.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 3
Không khí một mùa Trung thu xưa Hà Nội đang hiện diện tại TP.HCM

Các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc, gồm sản phẩm “xưa” thể hiện cho giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống và sản phẩm “nay” thể hiện sự hội nhập, phát triển.

Người dân và du khách bày tỏ có dịp thưởng lãm gốm sứ Bát Tràng, Gỗ và Sơn son thếp vàng Sơn Đồng; nghề Đúc đồng Ngũ Xã; Lụa Vạn Phúc; Sơn mài Hạ Thái; Mây tre đan Phú Vinh; Tơ tằm Phùng Xá; Kim hoàn Hàng Bạc.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 4
Nghề làm Tò he xưa vẫn luôn có vị trí trong đời sống hiện đại

Ngoài ra, có trình diễn của một số làng nghề khác: Chuồn chuồn Tre Trạch Xá; Nón Làng Chuông; Tò he Phượng Dực.

Cùng với đó là các hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm; nghệ nhân, thợ giỏi trình diễn nghề, kể câu chuyện sản phẩm; du khách trải nghiệm làm thử sản phẩm.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 5

Không gian quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội - “Hà Nội đến để yêu” với các mô hình di tích, điểm đến du lịch Hà Nội: Ô Quan Chưởng; Khuê Văn Các; Chùa Một Cột; Hoàng Thành Thăng Long; Cổng làng cổ Đường Lâm; Cầu Thê Húc.

Ngoài ra, xen lẫn các tiểu cảnh: Không gian Hà Nội 12 mùa hoa; Tăm hương Quảng Phú Cầu;... tạo thành các điểm tìm hiểu, check in cho du khách.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 6
Các bạn trẻ xúm xính bên những gian hàng ô mai, bánh cốm

BTC quảng bá, giới thiệu, thuyết minh trực tiếp và thông qua các bảng thông tin tại các điểm đến (có gắn mã QR Code song ngữ Việt-Anh).

Gian hàng giới thiệu tour du lịch đặc sắc của Hà Nội với tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; tour “Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám”; tour “Du lịch làng cổ Đường Lâm” và các tour du lịch đặc sắc khác của Hà Nội.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 7

Tại Khu đất Thương xá Tax là không gian quảng bá, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm đặc sản, quà tặng, OCOP Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” và “Hương vị Hà Nội”.

Với 42 gian hàng, không gian đã thể hiện hình ảnh phố cổ Hà Nội và chợ Đồng Xuân, tạo sự thích thú cho du khách khi được trải nghiệm không gian Thủ đô giữa lòng Thành phố mang tên Bác.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 8
Phong vị Hà Nội lan tỏa vùng đất phương Nam

Các nhóm ẩm thực được giới thiệu để du khách trải nghiệm như Phở, Bún chả, Bánh cuốn, Bún ốc, Bánh tôm Hồ Tây, Cốm Làng Vòng, Chè Sen Tây Hồ; cùng các sản phẩm đặc sản: Ô mai, hạt sen; Bánh chả, Bánh cốm, bánh phu thê, Chè lam, Kẹo lạc… nhắc nhớ đến Hà Nội, một nét văn hóa trải nghiệm đặc sắc, riêng biệt.

Cùng với các hoạt động nói trên là hoạt động trưng bày ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 9
Mô hình cầu Thê Húc

Trưng bày giới thiệu các hình ảnh và tư liệu tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa Hà Nội - TP.HCM; hình ảnh, quy mô, tầm vóc phát triển của Thủ đô Hà Nội ngày nay.

Điểm nhấn của triển lãm nằm ở không gian tổ chức với nhiều phân khu đặc sắc. Trong đó, không gian “Hào khí Thăng Long” được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa.

Thưởng lãm phố nghề, làng nghề cùng tinh hoa ẩm thực Hà Nội tại Thành phố mang tên Bác - ảnh 10

Đặc biệt, di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm sẽ được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.

Ngoài ra, các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành và Trụ sở Báo Hà Nội mới cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, vẻ đẹp của Hà Nội.