Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024:

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển

PHƯƠNG ANH

VHO - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo, thúc đẩy công nghiệp văn hóa Việt Nam. Những tiêu chí bản sắc văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục được đề cao, góp phần đẩy lùi những quảng cáo sai sự thật, quảng cáo có nội dung xấu và phản cảm.

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển - ảnh 1
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi phát động

 Bộ VHTTDL và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa công bố Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn dự và chủ trì.

Ươm mầm sáng tạo Việt

Cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024 được tổ chức ở quy mô quốc gia do Bộ VHTTDL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM đồng tổ chức. BTC Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 cho biết, Giải thưởng nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam giai đoạn 2020-2030.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh, Giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà quảng cáo truyền thông sáng tạo của Việt Nam; tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sản phẩm truyền thông, mang đến một không gian sáng tạo mới cho đội ngũ những người làm truyền thông, quảng cáo. Đây cũng là cầu nối giữa đội ngũ sáng tạo với các Bộ, Ban ngành, tạo hệ sinh thái kết nối toàn diện và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của ngành. Sau mùa giải năm 2023 với nhiều tác phẩm sáng tạo tạo dấu ấn, năm nay, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam trở lại với những đổi mới cả về quy mô tổ chức, số lượng giải thưởng cũng như các hạng mục, hoạt động kết nối cộng đồng sáng tạo. “So với năm trước, số lượng giải được trao nhiều hơn, gần gấp đôi gồm 70 giải thưởng, trong đó có những giải thưởng động viên giới trẻ trong ngành quảng cáo. Ngoài trao giải cho đơn vị trực tiếp làm quảng cáo còn vinh danh những cá nhân từng có nhiều đóng góp cho ngành quảng cáo cũng như cho Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam…”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Với quy mô và những nỗ lực đổi mới, Giải thưởng được kỳ vọng sẽ là nơi khơi nguồn cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam. “Ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua, song hành cùng sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Đây là ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tiêu dùng, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế…”, ông Sơn nhấn mạnh. Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng khẳng định, sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam gắn liền và là một mũi nhọn trong phát triển công nghiệp văn hóa. Các chiến dịch quảng cáo giờ đây không chỉ là mục tiêu bán hàng mà còn hiện thực hóa đời sống văn hóa, thể hiện tài năng của con người Việt Nam. Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với mục tiêu tôn vinh, ươm mầm sáng tạo Việt sẽ là sân chơi để tôn vinh những ý tưởng đột phá, những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam.

Ông Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam gánh trên vai nghĩa vụ tuyên truyền, chuyển tải thông điệp đến nhân dân về ý nghĩa, vai trò quan trọng và sự phát triển của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời truyền cảm hứng và khuyến khích sự sáng tạo để quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển.

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển - ảnh 2
Các đại biểu tham dự công bố Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024

Bản sắc văn hóa luôn là cốt lõi cho sáng tạo

Với những tiêu chí rõ ràng, các tác phẩm được chọn trao các Giải thưởng cần đáp ứng yếu tố về ý tưởng sáng tạo mới lạ, độc đáo, ấn tượng; chuyển tải thông điệp rõ ràng; thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam; thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng; làm nổi bật và gợi nhớ hình ảnh sản phẩm và thương hiệu; chất lượng kỹ thuật.

BTC luôn đặc biệt chú trọng tiêu chí thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam. Từ mùa giải trước, trong quá trình tổ chức chấm giải, yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam luôn được đặt lên hàng đầu đối với các Ban giám khảo, các thành viên Ban giám khảo.

Những yếu tố này cũng được thể hiện đậm nét, có sức lan tỏa trong nhiều tác phẩm được trao Giải thưởng cao ở mùa giải trước, khẳng định bản sắc văn hóa luôn là cốt lõi cho các ý tưởng sáng tạo…

(Bà NINH THỊ THU HƯƠNG,Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở)

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, trong các tiêu chí xét tặng Giải thưởng đối với sản phẩm dự thi, BTC luôn đặc biệt chú trọng tiêu chí thể hiện yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam. “Từ mùa giải trước, trong quá trình tổ chức chấm giải, yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức con người Việt Nam luôn được đặt lên hàng đầu đối với các Ban giám khảo, các thành viên Ban giám khảo. Những yếu tố này cũng được thể hiện đậm nét, có sức lan tỏa trong nhiều tác phẩm được trao Giải thưởng cao ở mùa giải trước, khẳng định bản sắc văn hóa luôn là cốt lõi cho các ý tưởng sáng tạo…”, theo bà Ninh Thị Thu Hương. Nhìn lại mùa giải năm trước, các tác phẩm đoạt giải đều có nội dung ấn tượng sáng tạo, độc đáo; chuyển tải thông điệp rõ ràng, đặc biệt, thể hiện rõ nét yếu tố văn hóa, trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Nhiều thông điệp sáng tạo được chuyển tải vừa tạo sự bất ngờ về tính hiện đại, chuyên nghiệp, vừa chạm đến cảm xúc người xem. “Tại mùa giải năm nay, các yếu tố về bản sắc văn hóa tiếp tục được đề cao là một trong những tiêu chí điểm nhấn, với kỳ vọng sẽ có nhiều tác phẩm quảng cáo mang ý tưởng sáng tạo mạnh mẽ, đột phá”, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và trước sự phức tạp của nhiều nội dung quảng cáo phản cảm, tiêu cực, sai sự thật đang lan tràn, BTC kỳ vọng giải thưởng sẽ có thêm nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ những giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh bản sắc văn hóa, đề cao các tiêu chí về đạo đức, thuần phong mỹ tục để từ đó, sẽ góp phần bài trừ những quảng cáo có nội dung xấu, phản cảm, quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo, thúc đẩy công nghiệp văn hóa Việt Nam. Những tiêu chí đề cao bản sắc văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục được đề cao, góp phần đẩy lùi nội dung quảng cáo sai sự thật, quảng cáo có nội dung xấu và phản cảm. Việc tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút cũng như huy động được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia để lựa chọn được sản phẩm chất lượng. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo Việt Nam trong thời gian tới. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả của mùa giải trước, cũng như khắc phục những bất cập, tồn tại để Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 sẽ đạt được chất lượng, hiệu quả đúng với mục đích, yêu cầu đặt ra.

Mong rằng năm nay sẽ tiếp tục có được nhiều tác phẩm sáng tạo đột phá, tạo sức lan tỏa, khẳng định thương hiệu, vị thế của Giải thưởng, để qua đó khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tiếp tục sáng tạo và phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại TP.HCM với nhiều hoạt động như: Triển lãm không gian văn hóa, trưng bày sản phẩm, công nghệ quảng cáo, chương trình nghệ thuật và trình diễn ánh sáng. 

Giải thưởng Quảng cáo Việt Nam 2024 trao 70 giải thưởng

Trong bối cảnh đa dạng của ngành quảng cáo sáng tạo tại Việt Nam, Giải thưởng Quảng cáo Việt Nam 2024 sẽ được trao với 70 hạng mục khác nhau. Trong đó, 9 giải thưởng tôn vinh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo ấn tượng và có tầm ảnh hưởng trên 3 nền tảng: Truyền hình, trực tuyến và ngoài trời. 49 giải thưởng tôn vinh những chiến dịch marketing, thương hiệu, agency, productions house & tài năng trong lĩnh vực quảng cáo. 9 giải thưởng tôn vinh các tài năng trẻ (sinh viên) trên toàn quốc với những dự án xuất sắc. 3 giải thưởng tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam.

BẢO NGÂN