Tập huấn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam

THÙY TRANG

VHO - Ngày 17.7, tại TP Cần Thơ, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTTDL TP Cần Thơ khai mạc Hội nghị tập huấn về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam.

Tập huấn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam - ảnh 1

Các đại biểu tham gia Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, Hội nghị tập huấn nhằm phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Triển khai văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ VHTTDL về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật; tăng cường năng lực phản ứng chính sách và nghiên cứu hoàn thiện thể chế lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm…

Tập huấn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam - ảnh 2

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát biểu khai mạc

“Hội nghị tập huấn với mong muốn trang bị cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý văn hóa lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm những quy định pháp luật có liên quan, trang bị những kiến thức chuyên sâu về các quy định cũng như những điểm mới của các văn bản pháp quy; những khó khăn, vướng mắc xuất phát từ quy định, thể chế hoặc phát sinh từ thực tiễn để qua đó tìm các giải pháp tháo gỡ.

Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận những thông tin liên quan, những khó khăn, bất cập và những đặc thù của các địa phương gặp phải trong quá trình thực hiện, từ đó cùng nhau tìm hướng giải quyết…”, ông Mã Thế Anh nhấn mạnh.

Tập huấn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam - ảnh 3

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ chia sẻ tại Hội nghị

Tại Hội nghị tập huấn, lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) đã triển khai văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo về văn hóa, thể thao, du lịch. Lãnh đạo Vụ đã nêu những vướng mắc, khó khăn trong quản lý nhà nước về hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế…

Theo đó, trong lĩnh vực mỹ thuật, Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật là văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động mỹ thuật. Qua 10 năm thực hiện, nhiều quy định đã không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành do hệ thống pháp luật hiện hành đã có nhiều thay đổi (Luật Xây dựng, Luật Đầu tư…).

Bên cạnh đó, nhiều phát sinh từ thực tiễn yêu cầu phải có sự quản lý của cơ quan nhà nước nhưng chưa có quy định cụ thể nên dẫn tới các cơ quan nhà nước ở địa phương còn khó khăn trong công tác quản lý (công trình mỹ thuật ngoài trời, công trình mỹ thuật có nội dung tôn giáo,…).

Tập huấn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam - ảnh 4

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) triển khai văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo về văn hóa, thể thao, du lịch

Ở lĩnh vực triển lãm, hiện có Nghị định số 23/2019/NĐ-CP về hoạt động triển lãm, điều chỉnh hoạt động tổ chức, phối hợp tổ chức triển lãm không vì mục đích thương mại thực hiện tại Việt Nam và đưa ra nước ngoài.

Qua hơn 5 năm thực hiện, các quy định tại Nghị định số 23 đã phát huy vai trò trong quản lý hoạt động triển lãm, một hoạt động tưởng chừng đơn giản nhưng ảnh hưởng đến chính trị, an ninh trật tự nếu không được quản lý, kiểm soát của cơ quan nhà nước. Hiện nay, các quy định của Nghị định số 23 vẫn đang được triển khai thực hiện và chưa phát hiện vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo Vụ Pháp chế, trong lĩnh vực mỹ thuật, hiện nay, Bộ VHTTDL đang thực hiện xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2013/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản văn bản quy phạm pháp luật, dự kiến trình Chính phủ Quý II năm 2025.

Lĩnh vực nhiếp ảnh, tiếp tục thực hiện các quy định tại Nghị định số 72/2016/NĐ-CP và Nghị định số 89/2023/NĐ-CP. Ở lĩnh vực triển lãm, tiếp tục triển khai thực hiện, phổ biến, tuyên truyền các quy định tại Nghị định số 23/2019/NĐ-CP và thường xuyên theo dõi tình hình thực thi pháp luật Nghị định số 23/2019/NĐ-CP.

Tập huấn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm khu vực phía Nam - ảnh 5

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập huấn và trao đổi chi tiết về các chuyên đề quan trọng như: Nghị định số 72/2016/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động nhiếp ảnh và những quy định mới sửa đổi, bổ sung về nhiếp ảnh tại Nghị định số 89/2023/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định số 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật và những nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung; Quy định về hoạt động triển lãm tại Nghị định số 23/2019/NĐ-CP của Chính phủ; Công tác quản lý nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tại TP Cần Thơ…

Các đại biểu cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị, giải pháp để giải quyết những vướng mắc trong thực tế thực thi các quy định thời gian qua, góp phần triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quản lý công tác mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trong tình hình mới.

Hội nghị tập huấn diễn ra trong hai ngày 17-18.7.2024.