Bắc Giang:

Tăng cường quản lý tiền công đức, tài trợ tại di tích lịch sử, văn hóa

QUỲNH VY

VHO - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 4924/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa trên phạm vi toàn quốc.

Tăng cường quản lý tiền công đức, tài trợ tại di tích lịch sử, văn hóa - ảnh 1
Tuần Văn hoá - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023. Ảnh minh họa

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự đồng thuận xã hội, huy động sự vào cuộc, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, coi việc công đức, tài trợ cho việc tu bổ, tôn tạo di tích và hoạt động lễ hội là nét đẹp văn hóa.

Để quản lý và sử dụng hiệu quả tiền công đức, tài trợ, đem lại lợi ích chung cho cộng đồng, cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện trao trực tiếp cho người đại diện di tích tại bàn ghi công đức, đặt vào hòm công đức hoặc chuyển vào tài khoản của cơ sở di tích. Không đặt tiền lên ban thờ, trên mâm lễ, không gài tiền vào tay tượng, giá chuông, khe cửa…

Người đại diện hoặc Ban Quản lý di tích lịch sử, văn hóa mở sổ ghi chép đầy đủ các khoản thu, chi bảo đảm công khai, minh bạch; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của pháp luật và khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Mở tài khoản tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để tiếp nhận, quản lý tiền tài trợ, công đức. Quản lý chặt chẽ các khoản tiền đã tiếp nhận; đối với tiền mặt tạm thời chưa sử dụng cần gửi kịp thời gửi vào tài khoản để bảo đảm việc quản lý an toàn, hạn chế thiệt hại do hành vi trộm cắp.

Trường hợp Ban Quản lý di tích đang giao tiền cho cá nhân giữ, đứng tên gửi tiết kiệm hoặc cho vay cần thực hiện thu hồi để quản lý theo tài khoản của Ban Quản lý. Giữ gìn nơi thờ tự trang nghiêm, thanh tịnh để phục vụ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và du khách. Không đặt đĩa, đặt khay nơi thờ tự cho mục đích tiếp nhận tiền công đức, tài trợ và các khoản tiền có tính chất tương tự. Khuyến khích lắp camera giám sát tại điểm tiếp nhận, kiểm đếm tiền công đức, tài trợ. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tiền công đức, tài trợ.

Các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Sở VHTTDL khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý, thu, chi tài chính cho tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội theo quy định.

Các Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý nhà nước, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc