Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh

TUỆ MINH

VHO - Ngày 7.10 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh” đã khai mạc. Đây là sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954-10.10.2024).

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 1
Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm do Công ty Tem Bưu chính phối hợp với Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tổ chức, trưng bày nhiều con tem, bưu ảnh giá trị.

 Đặc biệt là những hình ảnh con tem, bưu ảnh thể hiện tình cảm của Bác với Thủ đô; Hà Nội quyết tâm làm theo lời Bác Hồ dạy để trở thành một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Triển lãm gồm 10 khung tiêu chuẩn với 160 trang tem khổ A4. 

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 2
Các đại biểu tham quan triển lãm

Với 6 phần nội dung trưng bày, triển lãm thể hiện hành trình cứu nước và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những dấu ấn lịch sử quan trọng. 

Phần 1, Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Quá trình lao động, học tập, tìm hiểu thực tế bối cảnh xã hội của Người ở các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Phi.

Phần 2, nhà hoạt động cách mạng Nguyễn Ái Quốc tham gia phong trào Cộng sản, công nhân quốc tế, thành lập Đảng Cộng sản và chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam. 

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 3
Ông Nguyễn Đại Hùng Lộc giới thiệu về những con tem gốc tại triển lãm

Người là hạt nhân trong phong trào yêu nước tại Pháp, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp; chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; tham gia hoạt động, chỉ đạo phong trào cách mạng ở một số nước châu Á và Việt Nam.

Phần 3, Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và lãnh đạo cuộc kháng chiến, kiến quốc thắng lợi. 

Phần 4, Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 4
Triển lãm giới thiệu nhiều con tem, bưu ảnh giá trị

Phần 5 với nội dung mãi mãi đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tình cảm của nhân dân Việt Nam và thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khát vọng độc lập dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện.

Người là tấm gương của thời đại để các thế hệ sau học tập, làm theo. Hình ảnh Hồ Chí Minh trên các mẫu tem, bưu ảnh của các nước trên thế giới.

Phần 6: Hà Nội quyết tâm làm theo lời Bác Hồ dạy để trở thành một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Ở phần này, người xem được chiêm ngưỡng những mẫu tem về văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh, di tích, phố cổ Hà Nội trên tem bưu chính; các dấu mốc sự kiện lịch sử và danh nhân Hà Nội; Hà Nội- thành phố vì hòa bình phát triển và hội nhập.

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 5
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau lễ khai mạc triển lãm

Chủ nhân bộ sưu tập tem, ông Nguyễn Đại Hùng Lộc (Phó Chủ tịch Hội Tem TP. HCM) cho biết, hình ảnh, tượng đài Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, tên Người được đặt cho nhiều đường phố, công viên, trường học, một số quốc gia đã in chân dung Người trên mẫu tem bưu chính, đồng thời tổ chức các lễ kỷ niệm ngày sinh của Người… 

Sự kiện trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2024); 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024); 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954-10.10.2024); 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về Hà Nội và sống, làm việc trong khu Phủ Chủ tịch (19.12.1954-19.12.2024).

Sự kiện cũng góp phần thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 6
Con tem được trưng bày tại triển lãm

Ông Lộc cho biết, có nhiều mẫu tem trong trưng bày này do ông tham gia đấu giá tại các cuộc đấu giá về tem trên thế giới để có được. 

Trưng bày nhằm ôn lại những dấu ấn lịch sử trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền lịch sử cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất đất nước và mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, tươi đẹp, góp phần xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

“Qua đây, tôi mong muốn lan tỏa, giới thiệu văn hóa sưu tập tem và bưu ảnh đến với cộng đồng”, ông nói.

Sưu tập tem đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 7
Con tem bưu chính năm 1946

Nhà sưu tập tem Nguyễn Đại Hùng Lộc cho biết, bộ sưu tập tem này ông làm trong 3 năm, gắn với kỷ niệm về người mẹ mình.

“Mẹ tôi từng vinh dự được dự sinh nhật Bác vào năm 1952 tại Cơ sở in ấn của Hội Ủng hộ Vệ quốc đoàn năm 1954 (còn gọi là Hầm B), nay là Di tích lịch sử quốc gia. Khi còn sống, bà hay kể với tôi câu chuyện về Bác Hồ. Bác là người mà bà luôn tôn kính, học tập và làm theo lời dạy của Người”, ông Lộc tâm sự.

Tháng 6.2023, chuyên đề sưu tập tem và bưu thiếp này từng được triển lãm tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và sau đó tại TP.HCM, Cần Thơ. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc