Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá”

PHƯƠNG ANH, ảnh: BÁO KT&ĐT

VHO - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), sáng 23.9 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Dự lễ khai mạc triển lãm có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Phan Xuân Thuỷ; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Huy Cường; đại diện Hội Nhà báo Việt Nam; các sở, ban, ngành, các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo đến từ các báo chí T.Ư, Hà Nội và địa phương...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết, triển lãm giới thiệu 80 bức ảnh sinh động, là những thước phim tư liệu quý giá ghi lại những thời khắc lịch sử, những cột mốc đáng nhớ và thành tựu rực rỡ của Hà Nội sau 70 năm giải phóng.

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 2
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu khai mạc triển lãm

Qua đó, công chúng có thể cảm nhận một Hà Nội anh hùng và hào hoa, một Hà Nội bứt phá và giàu bản sắc văn hóa, một Hà Nội vươn mình hội nhập với khu vực và thế giới… 

“Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang, bước trưởng thành và phát triển để thêm tự hào và trách nhiệm với Hà Nội; chung tay, góp sức đưa Thủ đô vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thành công Nghị quyết số 15 - NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…”, Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi nhấn  mạnh.

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 3
Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá” được chia làm 3 phần: “Hà Nội – Thủ đô anh hùng”; “Hà Nội trên đường đổi mới”; “Hà Nội bứt phá hôm nay”.

Phần 1- “Hà Nội – Thủ đô anh hùng” là hình ảnh tư liệu ghi lại những năm tháng hào hùng, những mốc son lịch sử của Hà Nội kể từ thời điểm giải phóng Thủ đô ngày 10.10.1954 đến năm 1975.

Đó là những tác phẩm như: “Phó Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Trần Duy Hưng từ Việt Bắc về tiếp quản Thủ đô”; “Ngày 10.10.1954, hàng vạn người dân Hà Nội ra đường chào đón đoàn quân chiến thắng về giải phóng Thủ đô”; “Nụ cười chiến thắng”… 

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 4

Sau những khoảng khắc hân hoan mùa Thu tháng 10.1954 là không khí quân và dân Hà Nội ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng CNXH ở miền Bắc và chi viện sức người, sức của cho miền Nam, với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. 

Đó là không khí lao động hăng say trong các nhà máy, xí nghiệp qua ống kính của các nhiếp ảnh gia kỳ cựu như Trịnh Hải, Văn Phúc, tư liệu TTXVN.

Đặc biệt, triển lãm cũng giới thiệu những hình ảnh trong 12 ngày đêm khói lửa (từ ngày 18- 29.12.1972), quân và dân Hà Nội đã khiến "siêu pháo đài bay B-52” thất trận lần đầu tiên trong lịch sử; không quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề, làm nên chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. 

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 5
Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 6
Những hình ảnh được trưng bày tại triển lãm

Phần 2- “Hà Nội trên đường đổi mới” là những tác phẩm tập trung vào giai đoạn từ 1975 – 2008. Đó là khung cảnh hân hoan, phấn khởi của lễ mít tinh chào mừng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại quảng trường Cách mạng tháng Tám ngày 1.5.1975; là khung cảnh bình yên đẹp như tranh vẽ của Hồ Gươm năm 1976… 

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, từ năm 1986, Hà Nội đã đẩy mạnh sản xuất, tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển, thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nhiều thành phần. 

Đến đầu những năm 2000, nhiều khu đô thị mới được hình thành, thay đổi diện mạo của Thủ đô, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo lập môi trường đô thị với điều kiện sống hiện đại cho người dân.

Hình ảnh về công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô sau khi đất nước thống nhất, non sông thu về một mối hiện lên đầy vừa năng động, văn minh, hiện đại vừa lãng mạn, trữ tình.

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 7

Phần 3- “Hà Nội bứt phá hôm nay” là hình ảnh về Thủ đô Hà Nội Văn hiến – Văn minh - Hiện đại. Nhiều tác phẩm giúp công chúng có thể hình dung, ngắm nhìn sự phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của Hà Nội; quá trình đô thị hóa; các dự án khu đô thị; các dự án giao thông trọng điểm (cầu Nhật Tân, đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội)… 

Bên cạnh đó là các góc máy lưu lại những khoảnh khắc về Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, giúp người xem cảm nhận bản sắc văn hóa Hà Nội phát triển và hội nhập, các chính sách phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô đang dần được cụ thể hoá, các không gian văn hóa sáng tạo ngày càng phát triển… góp phần khẳng định thương hiệu “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”... 

Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia “Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”. Đó chính là sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi chia sẻ, nếu như ở lần tổ chức đầu tiên năm 2000, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” có quy mô nhỏ, chỉ như “cuộc chơi” của những nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi thì đến nay, trải qua 19 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10.10.

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 8

 Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, khẳng định chất lượng tác phẩm đã tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. 

Mỗi năm, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” đi theo từng chủ đề rất riêng biệt, bám sát định hướng phát triển cũng như các sự kiện trọng đại của Thủ đô; đưa người xem đến miền “Di sản kiến trúc Hà Nội” năm 2016, hay các mảng miếng của đời sống phố thị như “Nhịp sống Thủ đô” năm 2017, “Làng nghề, phố nghề” năm 2018, “Hà Nội thân thiện và sáng tạo” năm 2019, “Sắc màu văn hóa Thủ đô” năm 2022, “Hà Nội – 15 năm mở rộng địa giới hành chính” năm 2023…

Năm thứ 19 tổ chức, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2024 tiếp tục diễn ra tại không gian quen thuộc: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trở thành điểm hẹn văn hóa đi cùng mùa Thu Hà Nội.

Ấn tượng những hình ảnh “Hà Nội vươn mình bứt phá” - ảnh 9

“Chúng tôi mong muốn bên cạnh trưng bày các tác phẩm, trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sẽ ngày càng có thêm nhiều hoạt động hấp dẫn. Triển lãm được diễn ra từ ngày hôm nay đến 10.10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sau đó được trưng bày tại ga Cát Linh – nơi có điểm giới thiệu hệ sinh thái của báo Kinh tế & Đô thị.

BTC cũng mong muốn nhận được ý kiến, hiến kế của công chúng để thu hút ngày càng nhiều tác giả, nghệ sĩ gửi đến những tác phẩm chất lượng tốt cho Triển lãm”, ông Lợi cho biết.

Với những góc nhìn ấn tượng, triển lãm “Hà Nội trong tôi” là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp, chất lượng về Hà Nội. Các tác giả chuyên và không chuyên với tình yêu Hà Nội sâu sắc, dùng ống kính để kể lại những câu chuyện, khoảnh khắc đẹp của Hà Nội, như một cách đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Thủ đô; quảng bá, lan tỏa hình ảnh Hà Nội “văn hiến – văn minh – hiện đại” tới bạn bè và du khách gần xa.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc