Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo

VHO - Tối ngày 25.11, Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2023 với chủ đề "Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa" đã chính thức khai mạc tại quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đây là sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm nên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo của người dân trong và ngoài tỉnh.

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 1

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ nhiều năm nay, mỗi năm một lần, Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng dù được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh hay cấp khu vực thì vẫn luôn là hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh quan tâm và chờ đón.

“Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 này, ngoài yêu cầu tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc để cùng phát triển, tỉnh Sóc Trăng kỳ vọng những hoạt động trong khuôn khổ lễ hội lần này sẽ để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng quý đại biểu và du khách gần xa; thông qua giao lưu văn hóa, kết nối giao thương, kích cầu du lịch, để mọi người thêm hiểu, thêm yêu vùng đất, con người Sóc Trăng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 2

Nhiều tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc 

Theo đó, Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 25-27.11. Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, xúc tiến thương mại như: giải đua ghe Ngo - một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đã được Tổ chức Guinness Việt Nam công nhận Kỷ lục là môn thể thao “có số lượng ghe ngo và vận động viên đông nhất Việt Nam từ năm 2005 đến nay; tổ chức Lễ Cúng Trăng; trình diễn Lôiprotip (Thả Đèn nước) và ghe Cà Hâu; Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng năm 2023; Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ V năm 2023; Triển lãm ảnh nghệ thuật; Liên hoan tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ...

Tiếp sau phần lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với với chủ đề "Mùa trăng hạnh phúc" với 2 chương. Chương 1 là "Mùa trăng hạnh phúc" thể hiện niềm vui, hạnh phúc của người Khmer và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong mùa lễ hội Oóc Om bóc – Đua ghe Ngo; Chương 2 là "Hướng tới tương lai" thể hiện khát vọng và niềm tin về một Sóc Trăng giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc. Các tiết văn nghệ được dàn dựng công phu và trình diễn hấp dẫn bởi các nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 3

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định và bằng công nhận Kỷ lục “Bức tranh làm từ gạo ST lớn nhất Việt Nam” 

Cũng trong dịp này, đại diện tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định và bằng công nhận Kỷ lục “Bức tranh làm từ gạo ST lớn nhất Việt Nam” cho tỉnh Sóc Trăng. Là người phụ trách chế tác bức tranh, anh Trần Đăng Nghiêm cho biết, bản thân cùng 5 thợ chính và nhiều thợ phụ đã miệt mài hoàn thành tác phẩm trong 18 ngày. Theo đó, bức tranh này có kích thước 4x7m, được chế tác từ gần 100kg gạo ST25, có độ dày 10mm, được lắp ghép từ 14 bức tranh nhỏ, mỗi bức trong đó có kích thước 1x2m2, được phủ sơn chống thấm, với độ bền trên 30 năm. Bức tranh mang thông điệp về sự đổi mới và sự phát triển không ngừng của tỉnh Sóc Trăng trong việc xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 4

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 5

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 6

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 7

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 8

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 9

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo - Anh 10

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc