Vụ hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ (Thanh Hoá):

Sở VHTTDL chỉ rõ sai phạm, chính quyền vẫn không xử lý

NGUYỄN LINH

VHO - Cách đây hơn 5 tháng, Báo Văn Hoá có loạt bài về các hàng quán, ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ, Thanh Hóa. Sau đó, Thanh tra Sở VHTTDL Thanh Hoá đã vào cuộc quyết liệt nhưng đến thời điểm hiện tại các sai phạm này vẫn chưa được UBND huyện Hà Trung và chính quyền địa phương xã Hà Sơn xử lý theo quy định của pháp luật, khiến những người quan tâm đến di tích này không khỏi bức xúc.

Sở VHTTDL chỉ rõ sai phạm, chính quyền vẫn không xử lý  - ảnh 1
Trong thông báo kết quả kiểm tra tại di tích đền Cô Bơ của Sở VHTTDL Thanh Hoá, chính quyền địa phương có cam kết trước tháng 8.2024 sẽ di dời 13 ki ốt sát tường rào bao quanh di tích nhưng đến nay sai phạm vẫn ý nguyên

Theo đó, sau khi Báo Văn Hoá thông tin, mặc dù là di tích lịch sử - văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng, thế nhưng, từ nhiều năm nay, không gian đền Cô Bơ (xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) bị hàng loạt hàng quán, ki ốt trái phép bủa vây gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường, phá vỡ cảnh quan tôn nghiêm nơi thờ tự, nghiêm trọng hơn khiến di tích bị xâm phạm.

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa sau đó đã ký Quyết định thành lập Đoàn thanh tra làm rõ theo nội dung Báo Văn Hóa phản ánh, đồng thời kiến nghị biện pháp khắc phục sai phạm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Sau khi có Quyết định thanh tra, Sở VHTTDL Thanh Hóa đã phối hợp cùng UBND xã Hà Sơn và huyện Hà Trung kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Thông báo kết quả kiểm tra cuả Sở VHTTDL Thanh Hoá nêu rõ, nội dung phản ánh của Báo Văn Hóa là đúng với thực trạng hiện nay tại khu di tích.

Tại kết luận này, chính quyền địa phương khẳng định, trước mắt, trong thời gian tới địa phương sẽ di dời 13 ki ốt mà các hộ dân đang kinh doanh nằm bên phía tay phải đường đi vào đền, sát tường rào bao quanh di tích ra vị trí phía bãi đỗ xe cũ (thời gian cam kết thực hiện xong trước tháng 8.2024).

Các ki ốt còn lại nằm bên phía tay trái đường đi vào đền đến năm 2027 sẽ hết hợp đồng cho thuê với 7 hộ dân, địa phương sẽ di chuyển tất cả các hộ dân đang kinh doanh ở đây đi vị trí khác phù hợp với quy hoạch của địa phương và không gian di tích, hiện tại thời điểm này chưa bố trí được quỹ đất.

Đồng thời, khẳng định chính quyền địa phương sẽ chấn chỉnh các tồn tại mà Báo Văn Hoá đã phản ánh ngay sau khi Sở VHTTDL kiểm tra.

Sở VHTTDL chỉ rõ sai phạm, chính quyền vẫn không xử lý  - ảnh 2
Hàng quán nhếch nhác, lộn xộn đang xâm phạm di tích đền Cô Bơ

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, tức là đã là giữa tháng 8.2024 nhưng các ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ vẫn chưa được xử lý theo quy định, trái ngược hoàn toàn với cam kết của chính quyền địa phương trong thông báo số 949/TB-SVHTTDL ngày 6.3.2024 của Sở VHTTDL Thanh Hoá về kết quả kiểm tra theo nội dung Báo Văn Hoá đã phản ánh, khiến dư luận bất bình.

Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Văn Hóa, hiện nay toàn bộ các ki ốt kinh doanh, bán hàng của các hộ dân xây dựng tạm bợ, nhếch nhác, lộn xộn, mất vệ sinh môi trường vẫn ung dung tồn tại.

Đáng nói, các dãy ki ốt án ngữ, gần như che khuất mặt tiền chính, làm ảnh hưởng đến cảnh quan và tính tôn nghiêm của một di tích đã được Nhà nước xếp hạng và bảo vệ.

Có thể nói, sự việc hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ đã tồn tại kéo dài nhiều năm qua nhưng chính quyền địa phương và UBND huyện Hà Trung không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, vậy trách nhiệm này thuộc về ai?

Không những thế, ngay cả khi đã có Thông báo kết quả kiểm tra của Sở VHTTDL Thanh Hoá nhưng đến thời điểm hiện tại UBND huyện Hà Trung và chính quyền địa phương vẫn không xử lý, báo cáo dù đã quá thời hạn cam kết.

Phải chăng UBND huyện Hà Trung và chính quyền địa phương xã Hà Sơn “bất lực” nhìn di tích cấp tỉnh đền Cô Bơ bị xâm phạm, hay “phớt lờ” thông báo kết quả kiểm tra của Sở VHTTDL Thanh Hoá rồi để cho các ki ốt sai phạm “mặc nhiên” tồn tại?

Đã đến lúc, chính quyền và các cơ quan chúc năng cần vào cuộc quyết liệt chỉ đạo, xử lý dứt điểm sai phạm nhằm tránh tiền lệ không tốt trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản ở các địa phương trên địa bàn.