Sẽ có nhiều bất ngờ với Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại

VÂN VY

VHO - Khai mạc Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn ra tối 31.5.2024 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

 Sẽ có nhiều bất ngờ với Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại - ảnh 1

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ

Trải nghiệm khó quên

Chương trình do nữ đạo diễn Lê Hải Yến đảm nhiệm- người đã thành công rực rỡ với Dòng sông kể chuyện mùa đầu tiên năm 2023, cùng sự tham gia của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn âm nhạc Đức Trí, biên đạo Tấn Lộc.

Sự kết hợp giữa những tên tuổi hàng đầu Việt Nam dự kiến sẽ đem đến một chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội sông nước TP.Hồ Chí Minh 2024 không chỉ mãn nhãn mà còn thăng hoa cảm xúc, với những điều lần đầu khán giả được trải nghiệm, chiêm ngưỡng, thưởng thức. 

 “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ tái hiện, tôn vinh lịch sử hào hùng của sông Sài Gòn thông qua câu chuyện về những chuyến tàu. Một vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên được tổ chức trên sông Sài Gòn, kết hợp điện ảnh, âm nhạc và vũ kịch, cùng  công nghệ trình diễn hiện đại để tái hiện câu chuyện lịch sử.

 Có thể hình dung Dòng sông kể chuyện mùa 2- “Chuyến tàu huyền thoại” như một bộ phim về lịch sử đấu tranh, xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh. Năm 2023, Dòng sông kể chuyện lần 1 đã ghi dấu ấn khó quên.

Trong bối cảnh các lễ hội thuần chú trọng biểu diễn nghệ thuật hiện nay, Dòng sông kể chuyện đã mang đến một cách thức chuyển tải thông điệp mới mẻ, đảm bảo được yếu tố nội dung câu chuyện, tính lịch sử văn hóa với chất lượng nghệ thuật cao nhưng vẫn giàu tính giải trí, khiến khán giả bị lôi cuốn trong từng giây phút. 

 Sẽ có nhiều bất ngờ với Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại - ảnh 2
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến

Lần đầu tiên, một chương trình nghệ thuật được thực hiện ở sân khấu trên mặt sông Sài Gòn đã đem đến những ngỡ ngàng cho người dân và du khách. Lễ hội mang lại nguồn cảm hứng và trải nghiệm thú vị về bản sắc văn hóa, những điều đặc biệt nhất của TP. Hồ Chí Minh qua dòng lịch sử hình thành và phát triển. Từ đây, sự kiện đã khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của người dân về lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của Thành phố. Đồng thời, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP. Hồ Chí Minh.

Thống kê đã có hơn 60.000 lượt khách trực tiếp tham gia trong 03 ngày tổ chức Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh 2023. Hơn 210.000 lượt du khách tham quan trong tuần Lễ hội, trong đó có hơn 120.000 lượt khách nội địa và 91.000 lượt khách quốc tế, tăng 112,4% so với dịp lễ 30.4 - 1.5. 2023. 

Bất ngờ ở “Chuyến tàu huyền thoại”

Dòng sông kể chuyện – mùa 2 chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” là điểm nhấn của Lễ hội Sông nước TP Chí Minh năm 2024. 

Vở đại nhạc kịch ngoài trời trên sông Sài Gòn tái hiện các câu chuyện lịch sử thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hoàn toàn mới. Lần đầu tiên, khán giả sẽ được trải nghiệm cách Tổng đạo diễn Lê Hải Yến “biến” không gian biểu diễn ngoài trời ở bến cảng Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn trở thành một phim trường rộng lớn, bối cảnh linh hoạt và liên tục thay đổi, tạo bất ngờ cho người xem. 

Tổng đạo diễn tiết lộ sẽ sử dụng hiệu ứng kiểu phim trường điện ảnh của Universal gây bất ngờ và choáng ngợp, tạo cảm xúc tự hào cho người thưởng thức. “Chuyến tàu huyền thoại”  sẽ kể những câu chuyện lịch sử cận đại được diễn ra ngay trên dòng chảy này qua các chương: Hạ thuỷ- Cập bến- Ra khơi- Dậy sóng- Vươn xa. 

Với những thủ pháp sân khấu, trình diễn đặc biệt, khán giả tiếp tục khám phá, hiểu thêm về dòng sông Sài Gòn, “nhân chứng” từng chứng kiến bao đổi thay, biến thiên lịch sử. Thời gian có thể xóa nhòa mọi dấu vết, nhưng huyền thoại về những chuyến tàu đặc biệt trên dòng sông này sẽ còn âm vang mãi và trở thành những ký ức lịch sử không bao giờ quên.

 Sẽ có nhiều bất ngờ với Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại - ảnh 3
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chỉ đạo chương trình Dòng sông kể chuyện mùa đầu tiên năm 2023

Khơi lại những huyền thoại trên dòng sông, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến tin rằng người dân sẽ hiểu hơn, tự hào và kiêu hãnh để từ đó thúc đẩy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trong thời đại mới. 

Chương trình được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến hướng dàn dựng theo xu hướng edu-tainment (kết hợp giáo dục và giải trí) nhằm tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, tự tôn dân tộc trong cộng đồng giới trẻ bằng các hình thức nghệ thuật hiện đại. Tổng đạo diễn Lê Hải Yến tự nhận mình là “người kể chuyện bằng trái tim”. Bản thân cô luôn muốn khai thác, tìm tòi những lớp “trầm tích văn hóa lịch sử” ẩn sâu để kể cho khán giả nghe bằng một trái tim đầy cảm xúc và nhiệt huyết, để khơi dậy tình yêu quê hương và tự tôn dân tộc. 

Nữ đạo diễn khao khát đưa những câu chuyện lịch sử trở thành những sản phẩm văn hóa du lịch, để lan tỏa giá trị văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với công chúng trong nước và quốc tế. 

Vì vậy, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện- Chuyến tàu huyền thoại” không chỉ là một sự kiện văn hóa - giải trí đặc sắc, mà còn là một bộ phim sống động tôn vinh các giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế trong thời đại mới. 

Tổng đạo diễn và tác giả kịch bản Lê Hải Yến đã mất nhiều tháng trời trăn trở nghiên cứu và sáng tạo kịch bản cho Dòng sông kể chuyện mùa 2- “Chuyến tàu huyền thoại”. Đối với nữ đạo diễn, TP. Hồ Chí Minh như một kho báu vô tận và quyến rũ, kích thích nghiên cứu, tìm hiểu không ngừng để có thể kể những câu chuyện hấp dẫn thông qua ngôn ngữ nghệ thuật với nhiều góc độ khác nhau. 

“Kho tàng lịch sử văn hóa của chúng ta đồ sộ cả về chiều dài và độ rộng. Tôi thích là một người kể chuyện bằng cả trái tim để làm sống dậy những câu chuyện lịch sử và văn hóa Việt ấy. Lễ hội là cơ hội truyền tải các câu chuyện đó...”, đạo diễn chia sẻ.

 Sẽ có nhiều bất ngờ với Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại - ảnh 4

Để hình thành kịch bản “Dòng sông kể chuyện mùa 2- Chuyến tàu huyền thoại”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã tìm gặp các nhân chứng lịch sử, là những cựu cán bộ quản lý của Tổng công ty Ba Son, cựu đặc công rừng Sác năm xưa để xin cố vấn về tư liệu, hình ảnh. Những chi tiết về trang phục, cách sống, cách chiến đấu, kỹ thuật và công cụ chiến đấu… của các đặc công cũng được tìm hiểu kỹ lưỡng để tái hiện chân thực nhất.

“Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” quy tụ gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng. Show diễn được tiết lộ là những màn trình diễn ứng dụng kỹ xảo điện ảnh vào dàn dựng sân khấu tạo nên nhiều yếu tố bất ngờ, thể hiện sự tiên phong trong những hướng tổ chức lễ hội mang tầm vóc quốc tế, mới mẻ, đẳng cấp, khó quên.

“Chuyến tàu huyền thoại” sẽ hội đủ các yếu tố và cung bậc cảm xúc để đưa người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, show diễn sẽ có những điểm cao trào, hào hứng bởi những đại cảnh, sẽ có những điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện, giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại, gắn với câu chuyện của những chuyến tàu đặc biệt. 

Hội tụ những tên tuổi hàng đầu

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã thuyết phục và mời những tên tuổi hàng đầu tham gia dàn dựng chương trình: đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Đức Trí, Biên đạo múa Tấn Lộc, NTK Nguyễn Việt Hùng. 

Năm trước, đạo diễn Phạm Hoàng Nam trở về từ Canada để tham gia chương trình Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 1 với vai trò cố vấn nghệ thuật - đạo diễn ánh sáng. Năm nay, anh nhận lời tham gia với vai trò đạo diễn sân khấu. 

 Sẽ có nhiều bất ngờ với Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại - ảnh 5

Nhạc sĩ Đức Trí gây bất ngờ khi nhận lời làm Giám đốc Âm nhạc cho chương trình. Anh bị thuyết phục bởi kịch bản đặc biệt của Dòng sông kể chuyện mùa 2- “Chuyến tàu huyền thoại”. Các tác phẩm nghệ thuật bất hủ được kỳ vọng sẽ khoác  “áo mới” đầy cảm xúc, hào hùng và khác biệt, kết hợp yếu tố văn hóa dân tộc cùng phong cách âm nhạc musical của Châu Âu qua tài năng sáng tác và phối khí của nhạc sĩ Đức Trí. 

Tham gia “Dòng sông kể chuyện mùa 2” có biên đạo tài danh Tấn Lộc. Anh cũng “bị” chinh phục bởi kịch bản đặc biệt và ý tưởng dàn dựng hoành tráng, công phu, cực kỳ táo bạo, quy tụ công nghệ sân khấu hiện đại nhất nhưng vẫn thấm đẫm hồn dân tộc của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến.

Êkip còn có sự tham gia của NTK Nguyễn Việt Hùng, với vai trò đảm nhận thiết kế toàn bộ các trang phục cho hàng nghìn diễn viên, nghệ sĩ để “bộ phim” tại Cảng Sài Gòn “Dòng sông kể chuyện- Chuyến tàu huyền thoại” cuốn hút khán giả từ từng chi tiết nhỏ trên phục trang. 

Sự kết hợp của những tên tuổi tài danh, cùng với sự kết hợp công nghệ như kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn drone, bắn pháo hoa… hứa hẹn tạo nên show diễn hoành tráng,  ghi dấu ấn trong lòng khán giả.