Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời”

BẢO AN

VHO - Ngày 12.6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo- nhà văn Hồ Quang Lợi nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024).

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” - ảnh 1

Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

Tham dự lễ ra mắt sách có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo cùng đông đảo đồng nghiệp và bạn đọc- những người yêu mến nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

Cuốn sách Người trên đường đời gồm 49 bài viết, được bố cục trong 4 phần: “Người giữa phong ba”, “Phẩm cách”, “Chở bao nhiêu đạo...”, “Ánh sáng của lương tri”. Đây là những nhân vật, những Người ông đã gặp, đã tiếp xúc, phỏng vấn, làm việc cùng trong suốt quãng đời 45 năm làm báo của mình.

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” - ảnh 2

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: “Phần lớn các tác phẩm báo chí của tôi viết theo thể chính luận, bình luận về các vấn đề đối ngoại của Việt Nam và thời sự quốc tế. “Người trên đường đời” ra mắt bạn đọc hôm nay của tôi là về các nhân vật, về những người mà tôi đã gặp gần nửa thế kỷ làm nghề vừa qua, khác với hơn chục cuốn sách khác cả in riêng và in chung trước đó. Qua các nhân vật của mình, tôi muốn tôn vinh con người, thể hiện sự quý trọng con người. Vì suy cho cùng, con người là tất cả, là cao quý nhất, đáng trân trọng nhất trên cuộc đời này”.

“Tôi vẫn mang những món nợ với cuộc đời vì còn đó những bất công xã hội, những ngang trái mà nhiều phận người phải chịu nhưng ngòi bút của tôi chưa chạm tới, chưa bảo vệ được họ. Bằng sự chính trực của mình, khi viết về những điều tốt đẹp, khi đấu tranh với cái xấu, cái ác… tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng để nhân lên được niềm tin về lẽ phải, công lý, sự thật. Nhưng quả thực, đó vẫn là con đường chông gai của những người làm báo”, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái trong lời bạt tựa đề “Một tấm lòng nhân văn thuần khiết” viết: Đọc hết cả cuốn sách “Người trên đường đời”, trong tôi vẫn chưa hết cảm xúc thích thú muốn đọc lại, đọc tiếp. Nhiều câu chuyện, sự kiện, nhiều con người, nhiều nhân vật, nhiều tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới thật đáng quý, đáng giá đã được thẩm định, phục dựng, sống lại trong từng trang sách, sống động trong cuộc đời bộn bề này”.

“Phải chăng sức nóng của cuốn sách, sức hấp dẫn của cuốn sách là nhờ những con người, nhờ tư liệu sống động ấy? Nhưng có lẽ, quan trọng hơn là ở điều này chăng? Qua từng trang sách, ta bỗng thấy mình được hấp thụ tấm lòng của nhà văn Hồ Quang Lợi, đó là tình cảm chân thành, là tấm lòng thuần khiết thấm trải trên từng trang giấy, trong từng con chữ”, nhà văn Nguyễn Hồng Thái lý giải.

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” - ảnh 3

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh

Chúc mừng tác giả Hồ Quang Lợi với “đứa con tinh thần” mới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh bày tỏ sự khâm phục sức viết, sức nghĩ bền bỉ của một ngòi bút sắc sảo, giàu trí tuệ và nhân văn, tận hiến với nghề.

Là một trong những nhân vật trong cuốn sách Người trên đường đời của nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, bằng những chia sẻ thân tình, cho biết: “Những người bạn, người thân của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi có mặt trong buổi lễ ra mắt sách này cũng là người bạn, người thân của tôi. Chúng ta gặp nhau ở đây cùng có một điểm chung là yêu quý, trân trọng tình cảm của nhà báo Hồ Quang Lợi. Những tác phẩm của Hồ Quang Lợi có ý nghĩa với nhiều người, với xã hội. Tôi đã theo dõi các bài viết của Hồ Quang Lợi từ khi anh đang là cây bình luận quốc tế của báo Quân đội nhân dân và nghĩ rằng người này còn tiến xa. Những cảm nhận của tôi về Hồ Quang Lợi đến sau này càng đúng”.

Nhắc lại 2 câu thơ của Nguyễn Công Trứ “Làm trai sống ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông”, ông Phạm Quang Nghị cho rằng, với những cống hiến của mình với nghề, với đời, với xã hội, Hồ Quang Lợi đã thành công.

Nhiều người bạn, đồng nghiệp ở trong và ngoài nước tại lễ ra mắt cuốn Người trên đường đời khi phát biểu cảm nhận về tác giả, tác phẩm, đều dành những tình cảm hết sức chân thành, quý mến, cảm phục cho nhà báo Hồ Quang Lợi.

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” - ảnh 4

Ông Hồ Quang Lợi hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Romania, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. Hồ Quang Lợi sinh năm 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania).

Nhà báo Hồ Quang Lợi là Đại tá, nguyên Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng biên tập Báo Hà Nội mới, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Phó Bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN.

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” - ảnh 5

Ông đã từng đoạt 9 Giải Báo chí Quốc gia và Toàn quốc (trong đó có 5 Giải A) các năm 1991, 1997, 2003- 2006, 2008- 2009. 2 giải thưởng Văn học, nghệ thuật, báo chí về Chiến tranh cách mạng và LLVTND (1991- 1995; 1999- 2004). 2 giải Nhất báo chí Ngô Tất Tố (2008- 2017).