Quyến rũ Sen thu Hà Nội

THẢO PHƯƠNG, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Chương trình giao lưu Sen Thu Hà Nội vừa diễn ra chiều 28.8 tại Bảo tàng Hà Nội với nhiều nội dung hấp dẫn. Sự kiện do CLB Di sản Áo dài Việt Nam – Quỹ hỗ trợ và bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức.

Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 1
Các đại biểu tham dự sự kiện

Tham dự sự kiện có TS Đặng Thị Bích Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; bà Ngô Thị Thanh Hằng, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội, PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; ông Tô Văn Động, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam; ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội…

Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 2
Chương trình giao lưu Sen thu Hà Nội mang đến nhiều cảm xúc với người yêu di sản

Trưng bày Không gian nghệ thuật Sen thư pháp tại Bảo tàng Hà Nội khai mạc từ ngày 18.5.2023 nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trưng bày giới thiệu gần 40 tác phẩm Sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Bác Hồ và những câu châm ngôn ý nghĩa về cuộc sống.

Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 3
PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phát biểu tại chương trình

Sen Thu Hà Nội là buổi giao lưu được tổ chức nhân dịp kết thúc cuộc trưng bày nhiều cảm xúc này.

Các tác phẩm này nằm trong bộ sưu tập Sen trong đời sống văn hóa Việt của Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng Sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước.

Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 4
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam và ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội

Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của những người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Trưng bày Không gian nghệ thuật Sen thư pháp đã thu hút sự quan tâm lớn của những người yêu sen, yêu nghệ thuật thư pháp, yêu văn hóa Việt. Nhiều trường học đã tổ chức tham quan Trưng bày gắn với các chuyên đề học tập cho các em học sinh.

Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 5
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Dự kiến ban đầu, Trưng bày chỉ diễn ra đến hết năm 2023, nhưng sự quan tâm của công chúng đã khiến Ban Tổ chức kéo dài thời gian cho đến nay. Được biết, sau 15 tháng, Không gian nghệ thuật Sen thư pháp đã thu hút tới hơn 16.000 lượt người tham quan.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, sau khi kết thúc Trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội, Không gian nghệ thuật Sen thư pháp sẽ được mang về quê Bác để giới thiệu với công chúng nơi đây.

Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 6
Quyến rũ Sen thu Hà Nội - ảnh 7
Màn trình diễn áo dài do các em nhỏ thuộc CLB mẫu nhí An An thể hiện

Là người đồng hành với bà Nguyễn Thị Thanh Tâm tổ chức sự kiện, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà chia sẻ: “Ở chị Thanh Tâm có một tình yêu đặc biệt, mãnh liệt với di sản văn hóa Việt Nam”.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ cũng cho rằng, ông rất cảm phục những ý tưởng, những trăn trở của bà Thanh Tâm với di sản văn hóa và ông mong rằng những điều tâm huyết này sẽ được lan tỏa, để mọi người luôn được hâm nóng tình yêu với di sản văn hóa của đất nước.

Cũng trong buổi giao lưu Sen Thu Hà Nội, công chúng còn có dịp thưởng thức màn trình diễn áo dài do các em nhỏ thuộc CLB mẫu nhí An An thể hiện.