Quảng Ngãi tăng cường bảo tồn di tích và phát triển du lịch

NHƯ ĐỒNG

VHO – Chiều 24.6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế hiện trường về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và hoạt động của các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bình Sơn.

Quảng Ngãi tăng cường bảo tồn di tích và phát triển du lịch - ảnh 1

Kiểm tra thực tế hiện trường về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa ở huyện Bình Sơn

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn, trên địa bàn huyện có 29 di tích, trong đó có 4 di tích cấp quốc gia, 18 di tích cấp tỉnh và 7 di tích đã được kiểm kê, phân loại nhưng chưa được xếp hạng.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn luôn được quan tâm. Từ năm 2022 đến nay, huyện đã bố trí hơn 500 triệu đồng để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích cấp tỉnh đối với 7 di tích. Năm 2022, đã tổ chức Lễ đón nhận bằng di tích cấp tỉnh cho 4 di tích. Dự kiến cuối tháng 5.2024 tổ chức lễ đón bằng xếp hạng cho 3 di tích.

Hằng năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, phối hợp với Huyện đoàn hướng dẫn, tổ chức đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức các xã, thị trấn, các trường THPT trên địa bàn huyện thường xuyên chăm sóc các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn.

Quảng Ngãi tăng cường bảo tồn di tích và phát triển du lịch - ảnh 2

Kiểm tra di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường

Kiểm tra di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh, năm 2025 sẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Vạn Tường (18.8.1965 – 18.8.2025), chính vì vậy, yêu cầu Sở VHTTDL phối hợp với UBND huyện Bình Sơn khẩn trương có phương án thật cụ thể về kế hoạch triển khai việc nâng cấp, trùng tu di tích lịch sử để trình tỉnh xem xét, quyết định. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh huyện Bình Sơn, gắn với giáo dục truyền thống cách mạng và phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện.

Đồng thời, cần chủ động thu hút các nguồn lực, thực hiện xã hội hoá đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, rà soát, xử lý các vướng mắc về đất đai.

Quảng Ngãi tăng cường bảo tồn di tích và phát triển du lịch - ảnh 3

Kiểm tra hoạt động du lịch cộng đồng tại Làng du lịch cộng đồng Bàu Cá Cái

Kiểm tra hoạt động du lịch cộng đồng tại Làng du lịch cộng đồng Bàu Cá Cái - khu rừng ngập mặn nằm phía Đông Nam của xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, với vẻ đẹp tự nhiên, không khí trong lành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương cần có phương án đầu tư, phát triển điểm du lịch một cách đồng bộ. Thành lập HTX du lịch cộng đồng để có định hướng phát triển du lịch bền vững. Chú trọng xây dựng các dịch vụ đi kèm, thuận lợi cho du khách khi đến tham quan, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.