Nỗ lực thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, con người Thủ đô

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 16.7 tại Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội, Hội LHPN TP Hà Nội về rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 176/KH-UBND của UBND TP Hà Nội thực hiện Chương trình 06.

Nhiều điểm sáng trong thực hiện chương trình, kế hoạch

Báo cáo công tác triển khai nhiệm vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Phạm Minh Phúc cho biết, căn cứ vào nội dung Chương trình 06 và Kế hoạch 176/KH-UBND, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì một số đề án và kế hoạch như Đề án mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” trên địa bàn TP Hà Nội phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên; Kế hoạch thanh niên Thủ đô tham gia quảng bá văn hóa, du lịch Thăng Long - Hà Nội; Đề án “Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025”; Kế hoạch phát triển các môn thể thao, nghệ thuật đường phố cho thanh thiếu nhi Thủ đô; Đề án “Xây dựng nét đẹp văn hóa trong giao tiếp ứng xử cho thanh thiếu nhi Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025”; Kế hoạch tổ chức mô hình đào tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ năng khiếu, thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi trên địa bàn TP Hà Nội…

Nỗ lực thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, con người Thủ đô - ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong quá trình triển khai thực hiện, Thành đoàn Hà Nội đã tích cực triển khai thông tin, tuyên truyền về Chương trình 06 và các kế hoạch, đề án, chương trình hành động của Đoàn thực hiện Chương trình 06 trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên Thủ đô; với nhiều hình thức như tổ chức thông tin, quán triệt, tuyên truyền trong các Hội nghị thông tin, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, liên hoan ca khúc cách mạng…

Một số kết quả đáng ghi nhận như Ban Thường vụ Thành đoàn đã thực hiện số hóa thành công 150 điểm di tích, dưới dạng thực tế ảo 360 độ và có thuyết minh song ngữ giới thiệu về điểm di tích; khánh thành công trình giai đoạn 1 với 150 điểm di tích được số hóa.

Thành lập và duy trì các đội hình tuyên truyền hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội với nòng cốt là sinh viên các trường đại học, với nhiều nhiệm vụ như tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; hỗ trợ nghiệp vụ du lịch; hướng dẫn, tiếp đón du khách thập phương và quốc tế; tham gia giữ vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, danh thắng…

Thành đoàn - Hội đồng Đội TP Hà Nội cũng đã phát động và xây dựng cụm công trình Thư viện thanh thiếu nhi tại các khu dân cư. Tính đến nay, đã có 62 công trình được xây dựng với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng được khánh thành; góp phần quan trọng vào phát triển văn hóa đọc trên địa bàn Thủ đô.

Với Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN thành phố Hoàng Thu Hồng cho hay, Hội đã vận động hội viên, phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng phụ nữ Thủ đô Trung hậu – Sáng tạo – Đảm đang – Thanh lịch giai đoạn 2022 - 2026” và cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp giai đoạn 2022 – 2026”, gắn với tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua đó, phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, tinh thần, năng lực sáng tạo, ý thức cán bộ, hội viên, phụ nữ; đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia phát triển văn hóa – xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phụ nữ; xây dựng người phụ nữ Thủ đô văn minh, thanh lịch.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc Chương trình 06 và Kế hoạch số 176.

Tập trung xây dựng môi trường văn hóa

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh biểu dương những kết quả Thành đoàn Hà Nội cùng Hội LHPN thành phố đã đạt được trong thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội.

Nỗ lực thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, con người Thủ đô - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại buổi làm việc

Bà Trần Thị Vân Anh cho biết, năm 2024 là năm các đơn vị phải tăng tốc để hoàn thành xuất sắc 18 chỉ tiêu của chương trình cùng những chỉ tiêu thành phần; quyết tâm có nhiều chỉ tiêu vượt mức đề ra.

Do đó, bà Trần Thị Vân Anh nêu rõ, các đơn vị cần có báo cáo đánh giá các giải pháp, mô hình hiệu quả trong thực hiện chương trình để khẩn trương rút kinh nghiệm, thực hiện hiệu quả chương trình trong giai đoạn tiếp theo; làm rõ những nội hàm trong xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Trong xây dựng môi trường văn hóa, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội nhấn mạnh đây là việc làm nhằm cụ thể hóa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hà Nội cũng là địa phương đặc biệt coi trọng xây dựng môi trường văn hóa, là địa phương đầu tiên ban hành 2 Bộ quy tắc ứng xử là Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Nỗ lực thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, con người Thủ đô - ảnh 3
Phát triển văn hóa, con người Thủ đô là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ảnh minh họa

Bà Trần Thị Vân Anh đề nghị, xây dựng môi trường văn hóa phải bắt đầu từ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học; từ các hoạt động liên quan đến thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, tang, lễ hội; phòng chống tệ nạn xã hội… Đặc biệt, phải nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng môi trường văn hóa; có kế hoạch khen thưởng kịp thời nhằm động viên những cá nhân, điển hình tiên tiến trong xây dựng môi trường văn hóa.

“Bên cạnh đó hiện nay, Hà Nội đang xây dựng các tiêu chí về gia đình văn hóa, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn tiêu biểu. Do đó, các đơn vị cần có sự rà soát, đánh giá để có được bộ tiêu chí phù hợp với vị trí, vai trò của Thủ đô”, bà Trần Thị Vân Anh nêu rõ.

Đối với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn vững, trình độ lý luận tốt; có các hoạt động cụ thể nhằm không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhất là về ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp. Đồng thời, tập trung phát triển đội ngũ cán bộ trong lực lượng thanh niên, phụ nữ, liên đoàn lao động; có sự tham chiếu với những tiêu chí đã đề ra.

Về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh đề nghị các cơ quan liên quan tập trung vào những từ khóa “hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh”, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chú trọng đến đối tượng học sinh, xây dựng trường học thân thiện, nói không với bạo lực.

Trong quá trình triển khai các hoạt động, bà Trần Thị Vân Anh cũng yêu cầu cần có báo cáo đánh giá cụ thể về số lượng, chất lượng các hoạt động; tăng cường công tác kiểm tra trong thực thi nhiệm vụ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc