Nhiều điểm sáng trong việc phát triển văn hóa, con người Thủ đô

ĐÌNH TOÁN; ảnh: THANH MAI

VHO - Với chiều dài lịch sử, bề dày nghìn năm văn hiến, Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa, con người là những nhiệm vụ trọng tâm, có tính chất lâu dài. Văn hóa, con người đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội.

Trong đó, Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025 được cho là một trong những điểm nhấn; tạo động lực mạnh mẽ trong phát triển văn hóa, con người Thủ đô.

Quyết tâm vào cuộc

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 06-CTr/TU, đến nay, nhiều đơn vị của thành phố đã thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được xác định tại chương trình.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở đã tập trung chỉ đạo và tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên cơ quan về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nâng cao nhận thức, thống nhất hành động thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình số 06 và Kế hoạch 176/KH-UBND ngày 30.7.2021 của UBND Thành phố về thực hiện chương trình.

Nhiều điểm sáng trong việc phát triển văn hóa, con người Thủ đô - ảnh 1
Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội đã góp phần mạnh mẽ trong khơi thông nguồn lực phát triển văn hóa, con người Thủ đô

Sở cũng đã xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, thiết thực nhằm tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giúp đưa chương trình đi vào cuộc sống thực tiễn; đạt hiệu quả đến từng cán bộ, đảng viên, công chức.

Một trong những điểm nhấn là phát triển du lịch văn hóa. Theo đó, Sở đã chỉ đạo, kết nối các đơn vị, điểm đến di tích, văn hóa với các đơn vị lữ hành nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển các tour du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc sắc với các sản phẩm du lịch đêm.

 Nhiều tour du lịch được du khách ưa thích như Du lịch Đêm thiêng liêng của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám Tinh hoa đạo học; tour du lịch đêm tại đền Ngọc Sơn và hồ Hoàn Kiếm với chủ đề Ngọc Sơn - đêm huyền bí; tour du lịch văn học chữ Tâm, chữ Tài… Các tuyến phố đi bộ tiếp tục thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhân dân và du khách; nhất là vào những dịp kỷ niệm ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng.

Thành phố cũng huy động sức trẻ nhằm tăng cường hiệu quả trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chương trình đề ra.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Phạm Minh Phúc, căn cứ vào nội dung Chương trình 06 và Kế hoạch 176/KH-UBND, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì một số đề án và kế hoạch như Đề án mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” trên địa bàn TP Hà Nội phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên; Kế hoạch thanh niên Thủ đô tham gia quảng bá văn hóa, du lịch Thăng Long - Hà Nội; Đề án “Xây dựng nét đẹp văn hóa trong giao tiếp ứng xử cho thanh thiếu nhi Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025”; Kế hoạch tổ chức mô hình đào tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ năng khiếu, thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi trên địa bàn TP Hà Nội…

Một số kết quả đáng ghi nhận có thể kể đến như Ban Thường vụ Thành đoàn đã thực hiện số hóa thành công 150 điểm di tích, dưới dạng thực tế ảo 360 độ và có thuyết minh song ngữ giới thiệu về điểm di tích; khánh thành công trình giai đoạn 1 với 150 điểm di tích được số hóa.

Đặc biệt, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP Hà Nội cũng đã phát động và xây dựng cụm công trình Thư viện thanh thiếu nhi tại các khu dân cư. Tính đến nay, đã có 62 công trình được xây dựng với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng được khánh thành; góp phần quan trọng vào phát triển văn hóa đọc và phong trào học tập trên địa bàn Thủ đô.

Đi đôi với tổ chức thực hiện hiệu quả, các đơn vị đều khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, mức độ, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng thực hiện các nội dung, hoạt động tại chương trình cũng diễn ra thường xuyên.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sở Nội vụ Hà Nội cho hay, đây là vấn đề luôn được coi trọng và đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, có nhiều đổi mới; giúp xây dựng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức thành phố.

Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức tập trung, đồng bộ do các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền tổ chức gắn với thực hiện phân cấp, phân quyền.

Sở Nội vụ chủ trì các nội dung chuyên môn, chuyên sâu theo định hướng phát triển của thành phố. Các Sở chuyên ngành chủ trì các nội dung chuyên môn chuyên ngành đặc thù và theo các chương trình, đề án định hướng phát triển ngành, lĩnh vực.

Đồng bộ nhiều giải pháp để về đích

Đến hiện tại, trong 18 chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU, đã có 14 chỉ tiêu hoàn thành và tập trung nâng cao chất lượng, trong đó có chỉ tiêu “tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa; tỷ lệ thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU cũng nhận diện những khó khăn, hạn chế cần phải sớm khắc phục. Trong đó, có 5 chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo trong năm 2024 gồm số lượt khách du lịch đón và phục vụ hàng năm, mục tiêu đến năm 2025 đạt 35 - 39 triệu lượt; số lượt khách du lịch quốc tế đón và phục vụ hàng năm, mục tiêu đến năm 2025 đạt 8 - 9 triệu lượt; tỷ lệ lao động qua đào tạo, mục tiêu đến năm 2025 đạt 75 - 80%; tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ, mục tiêu đến năm 2025 đạt 55 - 60%; số lao động được đào tạo nghề hàng năm, mục tiêu đến năm 2025, mỗi năm đạt 230.000 lượt.

Nhiều điểm sáng trong việc phát triển văn hóa, con người Thủ đô - ảnh 2
Nhiều hoạt động thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao đời sống văn hóa cho người dân Thủ đô được tổ chức

Nhằm triển khai thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, Sở Du lịch Hà Nội đề xuất cần có sự phối hợp trong xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện, lễ hội, chuỗi hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đặc sắc, tạo nét khác biệt, mang đậm giá trị văn hóa của Thủ đô; gắn các hoạt động du lịch với hoạt động văn hóa, thể thao, đầu tư và thương mại mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Từ đó, tạo ra những sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn văn hóa của thành phố, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng các chính sách, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng và người dân làm du lịch. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và quản lý du lịch.

Cũng liên quan đến hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, Sở Nội vụ Hà Nội mong muốn sẽ sớm cải cách mạnh mẽ chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong điều kiện ngân sách của thành phố.

“Thực tế hiện nay, chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài của thành phố chưa đủ sức hấp dẫn, mới chỉ đưa ra chính sách tuyển dụng đối với một số đối tượng cụ thể. Cùng với đó, chưa xây dựng được thể chế, chính sách đồng bộ, hoàn chỉnh để huy động các nguồn lực kinh tế, xã hội tham gia vào thu hút, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô”, đại diện Sở Nội vụ cho hay.

Trước khối lượng công việc lớn, trong giai đoạn cuối năm 2024, Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU đã đặt ra nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc triển khai ban hành kế hoạch truyền thông về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa, kế hoạch thực hiện xây dựng Thành phố sáng tạo.

Hoàn thành việc xây dựng và ban hành các tiêu chí xây dựng Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, Thôn văn hóa, xã/phường/thị trấn tiêu biểu theo Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ; Bộ tiêu chí đánh giá phường/thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh theo Quyết định 04/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức Hội thảo triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo Chỉ thị 30-CT/TU của Thành ủy, để ban hành Bộ tiêu chí xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; tập trung huy động nguồn lực cho công tác đào tạo nhân lực…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc