Náo loạn sân bay, hành hung tiếp viên, sàm sỡ hành khách: Chẳng lẽ chỉ cấm bay?

VHO- Gần như đã trở thành trong tâm trí của nhiều người từ xưa, khác với đi “xe đò”, xe khách, tàu chợ…, đi máy bay thuộc dạng “sang chảnh”, được mặc định ở… “đẳng cấp” khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây dư luận đã không ít lần dậy sóng trước những hành vi phản văn hóa của những thượng đế “sang chảnh” này, điều đáng nói trong số họ không ít là cán bộ, công chức, viên chức.

Náo loạn sân bay, hành hung tiếp viên, sàm sỡ hành khách: Chẳng lẽ chỉ cấm bay? - Anh 1

 Nữ đại úy công an Lê Thị Hiền gây náo loạn và có hành vi gây rối, thóa mạ, xúc phạm danh dự nhân viên làm thủ tục hàng không không phải là vụ việc lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, chiều 26.7, ông Vũ Anh Cường - khách thương gia bị tố sàm sỡ nữ tiếp viên trưởng và nữ hành khách của Vietnam Airlines cũng khiến dư luận xôn xao. Ông Vũ Anh Cường sau đó thừa nhận say xỉn khi đi trên chuyến bay VN253 và nhận trách nhiệm về hành vi của mình. Ông Cường cũng cho biết, đã tới nhà xin lỗi hai vợ chồng nữ hành khách và gửi lời xin lỗi đến Vietnam Airlines, tiếp viên trưởng, hành khách chuyến bay VN253. Về việc này, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng với ông Cường, mức cao nhất trong khung quy định.

Ông Lê Văn Hùng (37 tuổi, trú tại Thọ Xuân, Thanh Hóa) là hành khách đi chuyến bay số hiệu VJ 247 từ Thanh Hóa đi TP.HCM, dự kiến cất cánh lúc 20h55 ngày 1.6.2019. Tại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh trước khi thực hiện chuyến bay, ông Hùng không tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, chửi bới, thách thức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không. Tiếp đó, ông này ôm cổ, vật một nhân viên kiểm soát an ninh hàng không rồi tiếp tục chống đối, thách thức khi lực lượng an ninh cơ động can thiệp. Ông Lê Văn Hùng có biểu hiện say rượu khi gây ra những hành động trên và bị 6 nhân viên an ninh hàng không khống chế trước khi bàn giao cho Công an xử lý theo quy định. Trường hợp này, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với ông Hùng trong thời gian 12 tháng kể từ ngày 6.6.2019 đến hết ngày 5.6.2020. Đồng thời, ông Hùng phải chịu kiểm tra trực quan bắt buộc khi đi máy bay trong 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 6.6.2020.

Không chỉ gây rối trật tự công cộng, năm 2016, cụ thể là vào ngày 18.10, hành khách Đào Vịnh Thuấn và Trần Dương Tùng đi chuyến bay VN7265, hành trình HAN-SGN, cất cánh lúc 13h55. Hai hành khách trên đã làm thủ tục cấp thẻ lên tàu bay, nhưng đã đến cửa ra máy bay muộn (lúc 13h59). Trong khi đó, theo quy định của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thời gian có mặt tại cửa ra máy bay lúc 13h15 và cửa ra máy bay sẽ đóng lúc 15 phút trước giờ khởi hành; nếu đến muộn, hành khách sẽ không được vận chuyển. Khi đó, bà Nguyễn Lê Quỳnh Anh (Phó đội trưởng Đội Dịch vụ hành khách, Trung tâm Kiểm soát khai thác Nội Bài thuộc Vietnam Airlines) và ông Tạ Đức Giang (nhân viên Đội Dịch vụ hành khách, Trung tâm Kiểm soát khai thác Nội Bài thuộc Vietnam Airlines) đã giải thích, hướng dẫn cho hành khách và hỗ trợ làm thủ tục cho hành khách đi chuyến bay sau. Tuy nhiên, trong khi làm thủ tục đi chuyến bay sau, các hành khách trên đã lăng mạ, chửi bới nhân viên làm thủ tục; sau đó hành hung bà Nguyễn Lê Quỳnh Anh. Ngay sau đó, ngày 20.10.2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Sau khi các cơ quan chức năng của TP Hà Nội làm việc với các bên, do chị Nguyễn Lê Quỳnh Anh từ chối giám định tỷ lệ thương tật và Tổng công ty Hàng không, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá sự việc chỉ gây mất an ninh, trật tự nên Công an Hà Nội đã thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố không khởi tố vụ án. Sau vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng và 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn. Bên cạnh đó, ông Thuấn còn bị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sa thải.

Trong các sự việc trên, mặc dù những hành vi gây rối, xúc phạm thân thể, danh dự và nhân phẩm người khác, nhưng những mức phạt vi phạm hành chính hay cấm bay vẫn không đủ sức răn đe. Việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính hay cấm bay đối với các trường hợp trên khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi: Liệu có hay không sự nương tay, bỏ lọt hành vi vi phạm trong trường hợp này? Sân bay là nơi an ninh phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, sân bay là cửa ngõ ra vào quốc tế, có đông đảo khách quốc tế, những vụ việc gây rối nếu không được xử lý nghiêm sẽ tạo thành những tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước và khiến sân bay dần trở thành cái chợ hỗn loạn. 

HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc