Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội:

Nâng tầm vị thế Thành phố vì hòa bình

ĐÌNH TOÁN – THANH MAI

VHO - Với những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể được đưa ra tại Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025, văn hóa, con người Thủ đô đang được tập trung phát triển có trọng tâm, trọng điểm.

“Văn hóa Thủ đô đậm đà bản sắc”, “Con người thân thiện, mến khách”, "Sản phẩm du lịch độc đáo" là những gì du khách quốc tế nói về Hà Nội trong những ngày đến với mảnh đất nghìn năm văn hiến. Đó cũng là những tín hiệu tích cực sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình.

Chú trọng khai thác tiềm năng về văn hóa

Thực tế, những chuyển biến tích cực trong phát triển văn hóa, con người Thủ đô thời gian qua đến từ sự quyết tâm triển khai thực hiện chương trình của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Văn hóa Thủ đô đang trở thành động lực mạnh mẽ cho phát triển du lịch, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Nâng tầm vị thế Thành phố vì hòa bình - ảnh 1
Văn hóa, con người Thủ đô được chú trọng phát triển thông qua Chương trình 06

Theo số liệu thống kê, Hà Nội có 5.922 di tích lịch sử. Trong đó có 21 di tích - cụm di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt; 1.182 di tích được xếp hạng là di tích cấp thành phố; 1 di sản văn hóa thế giới; 1 di sản tư liệu được UNESCO ghi danh.

Cùng với đó, dạo quanh 36 phố phường hay khám phá từng ngóc ngách nhỏ của thành phố, du khách sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những công trình kiến trúc tiêu biểu từ thời Pháp thuộc, mang đậm giá trị lịch sử.

Những biểu tượng như Nhà hát Lớn Hà Nội, tháp nước Hàng Đậu, cầu Long Biên… là chứng nhân sống động của một thời huy hoàng, phản ánh sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại.

Với nguồn lực đặc biệt là hệ thống các di tích lịch sử cùng nhiều công trình tiêu biểu, đây được coi là nguồn tài nguyên độc đáo, hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thủ đô Hà Nội.

Khai thác tiềm năng sẵn có, gắn với thực hiện những mục tiêu cùng kế hoạch thực hiện Chương trình 06, thành phố đã chỉ đạo tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực như du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực; kết nối nhiều lĩnh vực nhằm phát triển du lịch văn hóa… Các sản phẩm du lịch văn hóa rất được du khách được ưa thích.

Để du khách có thêm thông tin, thành phố cũng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, phổ biến lưu giữ các sản phẩm văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa. Việc triển khai số hóa, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về di sản văn hóa để quản lý, kết nối, chia sẻ, quảng bá, được quan tâm chỉ đạo, bước đầu có hiệu quả.

Ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế

Lần đầu đặt chân đến Hà Nội, chị Cora Fung (34 tuổi, du khách Hồng Kông) không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lôi cuốn của kiến trúc và văn hóa, con người nơi đây. Dường như mỗi góc phố đều mang một câu chuyện riêng, khiến trái tim của chị tràn đầy cảm xúc và sự trân trọng trước văn hóa của Thủ đô.

“Những ngôi nhà cổ với kiến trúc Pháp thanh thoát xen lẫn các công trình truyền thống như đền, chùa, miếu… đã tạo nên một bức tranh đa dạng, đầy màu sắc. Tôi cảm nhận rất rõ “hơi thở” của lịch sử qua từng con phố, từng viên gạch, và sự hiện diện của những di sản văn hóa độc đáo”, chị Cora Fung bày tỏ.

Nâng tầm vị thế Thành phố vì hòa bình - ảnh 2
Du khách quốc tế thể hiện sự ấn tượng khi đặt chân đến Hà Nội

Cũng theo chị Cora Fung, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, việc Hà Nội vẫn bảo tồn được các khu phố cổ, lưu giữ nét truyền thống của thời đại đã qua là điều hết sức ấn tượng. Những thay đổi tích cực này rõ ràng đến từ hướng đi đúng đắn trong phát triển chính sách của Hà Nội.

Đến với Hà Nội trong những ngày bước vào tiết trời thu, anh Merton Nie (25 tuổi, du khách Australia) bên cạnh dạo quanh phố phường Hà Nội còn được trải nghiệm nhiều tour du lịch văn hóa của thành phố.

Anh Merton Nie cho biết: “Tôi đã có một trải nghiệm khó quên khi tham quan Nhà tù Hỏa Lò. Qua những hình ảnh, tư liệu chân thực, đặc biệt, khoảnh khắc được hóa thân thành người tù chính trị thời xưa, tôi đã thật sự cảm nhận được nỗi đau và sự hy sinh mà các chiến sĩ cách mạng Việt Nam đã phải chịu đựng. Càng ấn tượng hơn khi biết được vượt qua những đau thương, mất mát, Hà Nội đã vươn mình phát triển. Chính sách phát triển về văn hóa, con người đang góp phần mạnh mẽ vào thay đổi diện mạo của Hà Nội”.

Ngoài ra, một trong những trọng tâm của Chương trình 06 là đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Hà Nội là Thành phố sáng tạo, Thành phố vì hòa bình.

Đặc biệt, chương trình cũng xác định xây dựng, phát triển người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, coi đây là nguồn lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.

Anh Oleg Shloma (33 tuổi, du khách Belarus) bày tỏ: “Tôi thực sự ấn tượng với cách người Hà Nội giữ gìn những giá trị truyền thống trong lối sống hàng ngày. Dù thành phố không ngừng hiện đại hóa nhưng người dân vẫn duy trì được lối sống tinh tế. Hình ảnh những cụ già tập thể dục bên bờ hồ, người dân ngồi các quán nước nhỏ ven đường trò chuyện vui vẻ, hay cảnh những người bán hàng giao tiếp bằng nụ cười và sự nhẹ nhàng khiến tôi càng thêm yêu quý sự giản dị, duyên dáng của Hà Nội. Bảng Quy tắc ứng xử nơi công cộng được treo ở rất nhiều nơi để người dân, du khách cùng nhau thực hiện cũng là điều làm tôi ấn tượng về thành phố của các bạn”.

Cùng chung cảm nhận, anh Jake Cannard (29 tuổi, người Tây Ban Nha) chia sẻ, sau 3 năm làm việc tại Hà Nội, anh đã quyết định xây dựng mái ấm của riêng mình tại đây.

“Hà Nội yên bình, cởi mở với tất cả mọi người, không phân biệt màu da hay tôn giáo. Người dân thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ tất cả mọi người, đặc biệt là du khách quốc tế. Tôi luôn nhận được sự tiếp đón nồng ấm, lịch sự, thân tình mỗi khi ghé đến các địa điểm du lịch nổi tiếng, các quán ăn; từ nhà hàng cho tới quán vỉa hè. Qua theo dõi thông tin, tôi được biết Hà Nội đã có riêng Chương trình 06 để phát triển văn hóa, con người Thủ đô. Chương trình đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân thành phố và cả khách quốc tế khi đến với Hà Nội”, anh Jake Cannard khẳng định.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc