Lực lượng Công an nhân dân thực hiện các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới

HOÀNG HƯƠNG

VHO - Ngày 30.8, Bộ Công an đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo khoa học "Lực lượng CAND với việc triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới".

 Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai đồng chủ trì Hội thảo.

Lực lượng Công an nhân dân thực hiện các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại Hà Nội

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng…

Hội thảo được truyền hình trực tuyến đến điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 66 điểm cầu và hơn 3.000 đại biểu…

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai nêu rõ: Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân đã không ngừng hun đúc, hoàn thiện văn hóa Công an nhân dân, dệt kết nên lý tưởng cao đẹp, truyền thống quý báu của lực lượng Công an nhân dân: vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tận trung với nước, tận hiếu với dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và lý tưởng chủ nghĩa xã hội, thấm nhuần sâu sắc Sáu điều Bác Hồ dạy về tư cách người Công an cách mệnh.

Những giá trị, phẩm chất cao quý đó đã không ngừng được toả sáng trong mỗi hành động, lời nói, việc làm cụ thể và bằng sự nêu gương hàng ngày của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an nhân dân gắn với các phong trào thi đua thiết thực như “Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”; được đúc kết trong 5 Lời thề danh dự, Điều lệnh, Kỷ luật và các Quy tắc ứng xử của Công an nhân dân tạo nên sức mạnh, động lực tinh thần to lớn giúp lực lượng Công an vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng mọi kẻ thù, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng Công an nhân dân thực hiện các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 2
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai phát biểu khai mạc Hội thảo

Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, cần tiếp tục thảo luận, đề xuất các giải pháp để xây dựng, bồi đắp và hoàn thiện văn hóa Công an nhân dân với những giá trị thiêng liêng, cao quý, giàu bản sắc; xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa, văn hoá công vụ, văn hoá giao tiếp, ứng xử kiểu mẫu trong từng cơ quan, đơn vị của lực lượng Công an nhân dân; xác định rõ trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với mọi loại tội phạm, mọi hành vi vi phạm pháp luật; hoán chuyển những giá trị văn hóa thành động lực, sức mạnh nội sinh thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị.

Hội thảo đã nhận được hơn 100 báo cáo khoa học cùng nhiều ý kiến tham luận của các cơ quan ở Trung ương; các Học viện, trường CAND, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương…

Đây là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa, văn nghệ sĩ và cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa nội dung, nội hàm và phương hướng, giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”; xác định rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa quan trọng của các hệ giá trị đối với cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; phát huy các hệ giá trị trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Đồng thời, nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về “đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” và Nghị quyết số 05-NQ/ĐUCA, ngày 28.9.2021 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa, văn nghệ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Lực lượng Công an nhân dân thực hiện các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 3
Hội thảo được truyền trực tuyến đến các điểm cầu

Tham luận tại Hội thảo, ThS Nguyễn Thị Huệ, Viện nghiên cứu Văn hóa – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nhận định: Việc nâng cao nhận thức và thực hành văn hóa ứng xử trong lực lượng CAND là việc làm cần thiết nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và toàn xã hội đối với CAND.

Do đó, Cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp cần thường xuyên quan tâm, giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra chấn chỉnh về tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân.

Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về văn hóa ứng xử và giao tiếp của lực lượng CAND cho cán bộ, chiến sĩ Công an. Đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ CAND thoái hóa biến chất, vi phạm đạo đức nghề nghiệp…

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động đưa ra kiến nghị, trong quá trình triển khai thực hiện các hệ giá trị cần tập trung chỉ đạo, đưa vấn đề giáo dục các hệ giá trị vào hệ thống giáo dục của các học viện, trường CAND.

Cấp ủy và chỉ huy các đơn vị, Công an các địa phương cần lồng ghép thực hiện các hệ giá trị trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị…

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định: Hội thảo đã tập trung làm rõ cơ sở chính trị về những hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người.

Hội thảo cũng xác định rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa quan trọng của các hệ giá trị đối với cán bộ, chiến sĩ trong CAND. Hội thảo đã khẳng định tính cấp thiết, cần phải được tiếp tục nghiên cứu, xác định và triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, bấp cập trong việc triển khai thực hiện các hệ giá trị từ thực tiễn của lực lượng CAND…

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam, gắn với thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh việc cần phải phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND.

Nâng cao nhận thức về các quan điểm, nội hàm, mối quan hệ biện chứng, ý nghĩa của hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Từ đó phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về việc triển khai thực hiện các hệ giá trị trên trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Lực lượng Công an nhân dân thực hiện các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 4
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tổng kết Hội thảo

 Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị, từ kết quả từ Hội thảo, Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu xây dựng văn hóa CAND, làm cơ sở nền tảng để cụ thể hóa các hệ giá trị cho phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng, từng đơn vị.

Gắn kết việc hiện thực hóa các hệ giá trị với nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phải không ngừng học tập, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện tác phong lối sống, đóng góp tích cực vào việc xây dựng, hoàn thiện các hệ giá trị và gương mẫu triển khai thực hiện các hệ giá trị.

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong CAND, các đơn vị báo chí, phát thanh, truyền hình CAND cần đổi mới sáng tạo trong xây dựng các chương trình và truyền bá các hệ giá trị vào trong đời sống xã hội; lan tỏa các tấm gương tốt đẹp trong xã hội để xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, truyền cảm hứng tích cực cho xã hội, đặc biệt là với thế hệ trẻ trong và ngoài lực lượng CAND...”, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.