Quảng Nam:

Lên kế hoạch tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh quốc tế lần thứ nhất

THU HOÀI

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) quốc tế tại tỉnh Quảng Nam năm 2025.

 Theo kế hoạch, các hoạt động chính của lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 1-3.8.2025 tại thành phố Tam Kỳ, huyện Nam Trà My và một số địa phương trong tỉnh.

Sự kiện do UBND tỉnh Quảng Nam là cơ quan chủ trì, tổ chức thực hiện, dự kiến có sự đồng chủ trì của Bộ VHTTDL và sự phối hợp của một số Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Lên kế hoạch tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh quốc tế lần thứ nhất  - ảnh 1
Vườn ươm sâm tại Quảng Nam

Lễ hội được tổ chức nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh, giá trị cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam), tạo môi trường giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực sâm, dược liệu và hưởng ứng, triển khai mạnh mẽ các nội dung trong Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 theo Quyết định số 611 của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng bá thương hiệu sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các địa phương vùng sâm, dược liệu của tỉnh.

Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, công nghệ trong nước và quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị sâm và dược liệu, trong đó có sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam); qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và thu hút đầu tư vào các địa phương trong tỉnh.

Lên kế hoạch tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh quốc tế lần thứ nhất  - ảnh 2
Một nghi thức trong lễ rước thần sâm truyền thống của đồng bào trồng sâm Quảng Nam

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động chính: Không gian trưng bày triển lãm, ẩm thực; Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật; Giải chạy Marathon hoặc Giải chạy Trail; Chương trình tham quan, khảo sát, trải nghiệm vùng trồng và cơ sở sản xuất sâm, dược liệu.

Hội thảo khoa học về bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh, dược liệu bàn về cơ chế, chính sách bảo tồn, phát triển sâm quốc gia; công bố các báo cáo, nghiên cứu mới về sâm Ngọc Linh, các công trình khoa học mới trong công nghệ sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh; ký kết hợp tác về sâm; trao đổi các kinh nghiệm trong bảo tồn, phát triển và đề xuất các giải pháp sản xuất, chế biến, an ninh sâm; Diễn đàn xúc tiến đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu tỉnh Quảng Nam.

Các diễn đàn, hội thảo sẽ mời các địa phương, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp thuộc các quốc gia có tiềm năng, thế mạnh về sâm, dược liệu của Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, ….

Lên kế hoạch tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh quốc tế lần thứ nhất  - ảnh 3
Lễ hội sâm Ngọc Linh năm 2024 tại huyện Nam Trà My, Quảng Nam

Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động hưởng ứng lễ hội diễn ra trong suốt năm 2025 như: Tổ chức famtrip, presstrip và Hội nghị phát triển du lịch tại vùng sâm Ngọc Linh nhằm khảo sát tiềm năng, tham vấn ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch để đưa ra giải pháp phát triển du lịch tại vùng sâm Ngọc Linh.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện, hội chợ du lịch, chương trình giới thiệu du lịch, đón các đoàn famtrip, presstrip, người có sức ảnh hưởng trong, ngoài nước và trên nền tảng số: các trang mạng xã hội, fanpage, website du lịch Quảng Nam,…

Một số hoạt động của các địa phương trong tỉnh như lễ hội quế Trà My; các hội nghị về phát triển Đảng sâm; về phát triển dược liệu miền núi cao, lễ hội ớt A Riêu,…

Như Văn Hóa đã thông tin, để lễ hội lần này diễn ra phong phú, đặc sắc, trở thành hoạt động mang tầm vóc quốc tế, có sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của một số nước có trồng, chế biến các sản phẩm từ sâm và dược liệu; UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn kính đề nghị Bộ VHTTDL xem xét thống nhất chủ trương, hỗ trợ và tạo điều kiện để tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh quốc tế năm 2025.