Lễ tế Âm hồn tưởng nhớ đồng bào tử nạn trong sự kiện Thất thủ Kinh đô

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Ngày 28.6 (tức 23.5 âm lịch), tại di tích Đàn Âm hồn, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ tế Âm hồn, tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ đã tử vong trong biến cố Thất thủ Kinh đô năm Ất Dậu 1885.

Lễ tế Âm hồn tưởng nhớ đồng bào tử nạn trong sự kiện Thất thủ Kinh đô - ảnh 1
Lễ tế Âm hồn tại di tích Đàn Âm hồn sáng 28.6 (tức ngày 23.5 âm lịch) nhằm tưởng nhớ chiến sĩ, đồng bào tử nạn trong biến cố Thất thủ Kinh đô năm 1885

Lễ tế Âm hồn đã từng được tổ chức và duy trì thời gian dài dưới triều nhà Nguyễn ở Huế, đề cao những giá trị nhân văn, nhằm tưởng nhớ đến những người đã mất trong sự kiện Thất thủ kinh đô năm Ất Dậu 1885.

Nhiều năm trở lại đây, lễ tế này được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nghiên cứu và phục dựng với các nghi thức chính của triều đình xưa. Việc tổ chức và tái hiện lễ tế trong bối cảnh hiện đại, nhằm tiếp tục đề cao những nghĩa cử cao đẹp trong nhận thức, tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống khi thực dân Pháp xâm lược.

Lễ tế Âm hồn tưởng nhớ đồng bào tử nạn trong sự kiện Thất thủ Kinh đô - ảnh 2
Các vật phẩm được dâng cúng tại lễ tế

Lễ tế Âm hồn gồm các nghi lễ: Lễ Quán tẩy; lễ Thướng hương; lễ Sơ hiến tửu (dâng rượu lần đầu); lễ Đọc chúc; lễ Hành Á hiến (dâng rượu lần thứ hai); lễ Chung hiến (dâng rượu lần thứ ba); lễ Dâng trà; phần hóa và lễ Tất. 

Lễ tế Âm hồn là một nghi lễ truyền thống tốt đẹp của người dân tại Cố đô Huế, đề cao giá trị nhân văn. Hằng năm, cứ đến ngày 23.5 âm lịch, nhiều người dân ở Huế tổ chức cúng âm hồn tại đàn Âm hồn và các miếu âm hồn nằm trong khu vực Kinh thành Huế. 

Lễ tế Âm hồn tưởng nhớ đồng bào tử nạn trong sự kiện Thất thủ Kinh đô - ảnh 3
Các nghi thức, nhạc lễ được cử hành tại lế tế theo các nghi thức chính đã từng được thực hiện dưới triều Nguyễn

Trong vòng một tuần lễ, từ ngày 23 đến hết tháng 5 âm lịch, những người dân ở bên ngoài Kinh thành Huế cũng tổ chức cúng tưởng nhớ những người đã mất trong sự kiện Thất thủ Kinh đô năm 1885.  

Theo tư liệu lịch sử, năm 1894 dưới thời vua Thành Thái, triều Nguyễn đã cho lập Đàn Âm hồn ở gần cửa Quảng Đức (nay là địa chỉ số 73 Ông Ích Khiêm, phường Thuận Hòa, TP.Huế). Hàng năm, vào ngày 23.5 âm lịch, triều đình đều tổ chức lễ tế với các nghi lễ trang nghiêm và vật phẩm để cúng các quan viên, binh lính và đồng bào tử nạn trong biến cố Thất thủ kinh đô năm Ất Dậu 1885. 

Lễ tế Âm hồn tưởng nhớ đồng bào tử nạn trong sự kiện Thất thủ Kinh đô - ảnh 4
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô và đại diện các Sở, ngành tham gia lễ tế

Năm 2023 vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng đã tiến hành bảo tồn, tôn tạo và phục hồi thích nghi di tích Đàn Âm hồn trên diện tích 1.159m2. Gồm phục hồi đàn tế; bảo tồn nhà để đồ tự khí (Thần khố); tôn tạo cổng và tường rào bảo vệ di tích; tôn tạo bia đá tưởng niệm; hệ thống sân vườn, đường giao thông nội bộ, cây xanh… Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8,8 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh.