Lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể

ĐINH AN

VHO - Tại Hội nghị truyền thông về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết: “Tuyên Quang quyết tâm xây dựng, phát triển Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế”.

 Lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể - ảnh 1
Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành thương hiệu du lịch của Tuyên Quang

 Chương trình Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” do UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức. Đây là sự kiện hết sức quan trọng và ý nghĩa, nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu và lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở Việt Nam và trên thế giới đến đông đảo nhân dân, du khách.

Nội dung chính của Chương trình là sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại gồm: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoácồng chiêng Tây Nguyên; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam) và khoảng từ 2 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn. Chương trình Liên hoan sẽ diễn ra từ 20h10 ngày 13.9.2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang (Tuyên Quang).

Lễ hội Thành Tuyên hình thành, phát triển được 20 năm, đã 3 lần được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam và đã trở thành thương hiệu du lịch, sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn, riêng có của Tuyên Quang. Đến nay, các hoạt động chuẩn bị cho Liên hoan và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 tại tỉnh Tuyên Quang đang diễn ra sôi động, các mô hình đang được người dân gấp rút hoàn thiện. Việc chỉnh trang đô thị, nâng cấp các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, đặc biệt ở khu vực TP Tuyên Quang đang được hoàn thiện, đảm bảo cho một mùa Lễ hội Thành Tuyên diễn ra an toàn, chu đáo, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách. Đây là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023-2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” được tổ chức từ 20h10 ngày 14.9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang, được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Tham gia chương trình sẽ có đông đảo các em thiếu nhi cùng các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đang được các bạn trẻ trong cả nước yêu thích và đặc biệt là màn rước diễu của trên 60 mô hình đèn Trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn từ các cuộc thi của TP Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh.

Trao đổi về thông tin chuẩn bị cơ sở lưu trú, các sản phẩm du lịch phục vụ du khách tham dự Lễ hội và Liên hoan, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Tỉnh Tuyên Quang rất quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở lưu trú du lịch. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 365 cơ sở lưu trú, có nhiều homestay xung quanh thành phố, có khả năng đón hàng nghìn khách du lịch cùng lúc. TP Tuyên Quang đã sẵn sàng các điều kiện để đón du khách đến thăm Tuyên Quang, trải nghiệm Liên hoan, Lễ hội Thành Tuyên và các hoạt động hưởng ứng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương khẳng định sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh. “Với quyết tâm đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025, tỉnh Tuyên Quang mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của du lịch địa phương”, ông Hoàng Việt Phương cho biết.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách tham gia, trải nghiệm trong dịp Lễ hội Thành Tuyên. Trong đó, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 23 - 25.8, tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn. Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ngày 14.9 tại Trường Đại học Tân Trào, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh và Trường THPT Tân Trào. Chương trình “Điện ảnh với Xứ Tuyên” từ 13 - 14.9, tại trung tâm TP Tuyên Quang. Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, từ ngày 9 - 15.9, tại trung tâm TP Tuyên Quang. Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2024, từ ngày 13 - 15.9, tại trung tâm TP Tuyên Quang. Giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng - tranh cúp Lễ hội Thành Tuyên, từ ngày 31.8 - 2.9. Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng, từ ngày 6- 8.9 và Giải chạy Marathon Tuyên Quang, Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III, năm 2024, tổ chức trong tháng 9.2024 tại trung tâm TP Tuyên Quang; cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.