Quảng bá văn hóa và du lịch xứ Tuyên

CẨM TÚ

VHO - Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 sẽ được UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì tổ chức từ cuối tháng 8 đến hết ngày 14.9 tại Thành phố Tuyên Quang và các huyện trên địa bàn tỉnh.

Quảng bá văn hóa và du lịch xứ Tuyên - ảnh 1
Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành thương hiệu văn hóa, du lịch của Tuyên Quang

Chuỗi hoạt động này nhằm tiếp tục tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang đến với với nhân dân cả nước và du khách nước ngoài.

Đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng - "Thủ đô Khu giải phóng", "Thủ đô Kháng chiến".

Chương trình Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” và Khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 do UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.

Đây là sự kiện hết sức quan trọng và ý nghĩa, nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu và lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở Việt Nam và trên thế giới đến đông đảo nhân dân, du khách.

Nội dung chính của Chương trình là sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoá cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam) và dự kiến khoảng từ 2 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.

Chương trình Liên hoan sẽ diễn ra từ 20h10 ngày 13.9.2024 (thứ Sáu), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang online và Đài Phát thanh và Truyền hình các địa phương trong cả nước tiếp sóng.

Quảng bá văn hóa và du lịch xứ Tuyên - ảnh 2
Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên năm nay có chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”. Năm 2024 là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên - Một lễ hội trung thu độc đáo, đặc sắc,  hoành tráng, lớn nhất cả nước với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, mô phỏng một cách đầy sáng tạo các hình hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc…,

Các mô hình đèn trung thu này được nhân dân rước diễu trên các tuyến phố của thành phố Tuyên Quang vào buổi tối, liên tục từ giữa tháng 7 đến hết Rằm tháng 8 (âm lịch). Hội đồng Kỷ lục quốc gia đã trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam, cho: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam".

Đây cũng là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” là hoạt động trung tâm, điểm nhấn nổi bật của Lễ hội Thành Tuyên hằng năm. Từ năm 2023, Chương trình chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước.

Năm 2024, Chương trình tiếp tục được tổ chức từ 20h10 ngày 14.9 (thứ Bảy, ngày 12.8 âm lịch), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang; được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tham gia Chương trình sẽ có đông đảo các em thiếu nhi cùng các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đang được các bạn trẻ trong cả nước yêu thích và đặc biệt là màn rước diễu của trên 60 mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn từ các cuộc thi của thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh.

Quảng bá văn hóa và du lịch xứ Tuyên - ảnh 3
Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội thành Tuyên năm 2024 sẽ là cơ hội để giới thiệu về văn hóa, du lịch Tuyên Quang tới du khách

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách tham gia, trải nghiệm trong dịp Lễ hội Thành Tuyên.

Trong đó, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 23.8 đến ngày 25.8, tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn.

Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ 08 giờ ngày 14.9 tại Trường Đại học Tân Trào, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THPT tỉnh và Trường THPT Tân Trào.

Chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên" từ 13.9 đến ngày 14.9, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại -Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, từ ngày 9 – 15.9, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang.

Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2024, từ ngày 13 – 15.9, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang.

Giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng - tranh cúp Lễ hội Thành Tuyên, từ ngày 31.8 - 2.9.

Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng, từ ngày 6- 8.9 và Giải chạy Marathon Tuyên Quang, Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III, năm 2024, tổ chức trong tháng 9.2024 tại trung tâm thành phố Tuyên Quang; cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc