Khi nông dân hát về nông thôn mới

THÙY TRANG

VHO - Tại không gian đường đi bộ Nguyễn Huệ giữa trung tâm TP.HCM, tiếng hát của những người nông dân đã vang lên, ngợi ca quê hương đất nước và cuộc sống tươi đẹp, phát triển từng ngày của những vùng đất nông thôn.

Khi nông dân hát về nông thôn mới - ảnh 1

Tiết mục dự thi tại Liên hoan

Liên hoan văn nghệ quần chúng tiếng hát nông thôn mới TP.HCM lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Nông thôn mới - Sức sống mới” vừa diễn ra tại TP.HCM ngày 29.6. Hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội văn hóa – thể thao nông thôn mới cấp thành phố, nhân kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM (1698 - 2024). Liên hoan do Sở VHTT TP.HCM phối hợp Hội Nông dân TP tổ chức, thu hút đông đảo khán giả và du khách đến thưởng thức.

Đậm nét văn hóa đặc thù của địa phương

Liên hoan có sự tham gia tranh tài của 11 đội đến từ 12 đơn vị là Hội Nông dân TP Thủ Đức; Hội Nông dân các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Quận 12, BQL Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Thành phố, Hội Nông dân phường 28 quận Bình Thạnh, Hội Nông dân phường Tân Tạo A quận Bình Tân và Liên quân Hội Nông dân phường Bình Hưng Hòa B quận Bình Tân cùng Sư đoàn 309.

Tham gia Liên hoan, mỗi đơn vị trình diễn một chương trình ca múa nhạc và tiết mục múa đồng diễn. Các tiết mục đã thể hiện sinh động và đậm nét văn hóa đặc thù của địa phương trong xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp đô thị, sức sống mới của TP.HCM.

Khi nông dân hát về nông thôn mới - ảnh 2

Hình ảnh nông dân được khắc họa rõ nét tại Liên hoan

Trong đó, huyện Cần Giờ với cánh đồng muối mênh mông và những chiến sĩ Rừng Sác anh hùng được khắc họa đậm nét trong các ca từ, hình ảnh trên sân khấu. Hình ảnh một Củ Chi anh hùng với “đất thép thành đồng” và nếu như ngày xưa có những người chiến sĩ cầm súng bảo vệ hòa bình thì ngày nay là những người nông dân một nắng hai sương, lao động từng ngày để phát triển đất nước. Còn đó di tích địa đạo Củ Chi vẫn hiên ngang bất khuất, một chứng tích chiến tranh xưa giờ đây đã trở thành điểm du lịch thu hút biết bao người dân và du khách tìm đến để được tìm hiểu, trải nghiệm…

Những lời ca, điệu múa và hình ảnh minh họa trong từng tiết mục tại Liên hoan đã giúp người xem gợi nhớ những vùng nông thôn xưa, nay đã trên đà đổi mới và phát triển từng ngày,… Người nông dân ngày nay cũng đã biết ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp, làm giàu cho gia đình và phát triển nông thôn mới.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Lê Minh Dũng, Liên hoan với mong muốn tạo sân chơi bổ ích, tạo mối giao lưu, đoàn kết, gắn bó nông dân trên địa bàn.

Đặc biệt đây cũng là dịp để hội viên nông dân thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, phát huy sở thích ca hát của mình sau những ngày làm việc, lao động vất vả qua các tiết mục ca ngợi truyền thống yêu nước của Nhân dân ta và xây dựng quê hương dưới sự lãnh đạo của Đảng, ca ngợi giai cấp Nông dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật quần chúng tại các xã xây dựng nông thôn mới.

Thực tế cho thấy, thông qua các tiết mục biểu diễn, cũng là điều kiện thuận lợi để các cấp Hội giới thiệu các thành tựu trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại địa phương; giới thiệu về các mô hình hiệu quả trong hoạt động công tác Hội và phong trào của Hội nông dân các cấp đến đông đảo người dân Thành phố và du khách quốc tế.

Khi nông dân hát về nông thôn mới - ảnh 3

Nhiều tiết mục múa đượng đại được đưa vào chương trình

Liên hoan là dịp để nông dân, những người làm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ ở địa phương, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới thông minh trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn mới. Các tiết mục thi diễn đã mang đến không khí vui tươi, sôi nổi, tạo ấn tượng đẹp trong cán bộ, hội viên nông dân, người dân và du khách quốc tế.

Cần thêm những sáng tạo gần gũi với chất nông dân

Bên cạnh những thành công đạt được, Liên hoan văn nghệ quần chúng tiếng hát nông mới TP.HCM năm nay vẫn còn nhiều tiếc nuối, khi mà thông điệp chủ đề “Nông thôn mới - Sức sống mới” vẫn chưa được thể hiện trọn vẹn. Các tiết mục dự thi còn “an toàn”, thiếu sự sáng tạo về nội dung và hình thức, chưa có những chương trình thật sự ấn tượng, vì thế mà chất “Sức sống mới” dường như vẫn chưa… mới.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, Trưởng BGK chia sẻ: Vì đây không phải là chương trình chuyên nghiệp, cho nên các đơn vị tham gia với tư cách phong trào và BGK, BTC cũng chia sẻ, chấm điểm với cách phong trào nhiều hơn. Song qua đó cũng cho thấy sự nỗ lực rất lớn của BTC khi tổ chức thành công một liên hoan về nông thôn mới, điều đó cho thấy các đơn vị luôn quan tâm đến phong trào này, đáp ứng những yêu cầu, chỉ đạo của cấp trên về hoạt động nông thôn mới, thể hiện qua hình thức biểu diễn văn hóa - văn nghệ quần chúng.

Theo BGK, các đơn vị đã rất tích cực để dàn dựng chương trình, mặc dù chất lượng chưa cao lắm, nhưng có sự đóng góp, sự nỗ lực của từng cá nhân, từng đơn vị, đã tạo nên một thành công nhất định cho liên hoan.

Khi nông dân hát về nông thôn mới - ảnh 4

Thông qua Liên hoan, hình ảnh văn hóa, du lịch được quảng bá, giới thiệu đến công chúng

“Từ sự quan tâm và đầu tư này có thể nói trong tương lai, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật khu vực nông thôn mới sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Từ liên hoan, chắc chắn các đơn vị, địa phương sẽ có thêm nhiều đề tài, cũng như các nhạc sĩ sẽ sáng tác thêm nhiều ca khúc về nông thôn mới, điều này hứa hẹn trong những kỳ liên hoan tiếp theo chắc chắn sẽ có những khởi sắc tốt hơn”, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung bày tỏ.

Nói thêm về dòng ca khúc viết về nông dân, nông thôn mới cũng như những giai điệu mới về từng địa phương, vùng đất… hiện nay có phần khiêm tốn, nhất là thiếu vắng tại Liên hoan lần này, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM Nguyễn Đức Trung cho biết: “Ngoài những đề tài về đất nước, quê hương, phụ nữ, bộ đội,… thì nông thôn mới cũng là một trong những đề tài mà Hội Âm nhạc TP.HCM có khá nhiều sáng tác, chỉ tiếc một điều là vấn đề phổ biến còn chậm. Vì thế mà Hội Âm nhạc TP.HCM mong rằng khi các đơn vị, cá nhân muốn cần tìm nguồn ca khúc mới, hãy tìm đến Hội.

Hội Âm nhạc TP có cả những bài hát, audio, dòng beat nhạc… và các bạn sẽ có cả một kho nhạc để sử dụng, vấn đề là các bạn chưa tích cực tìm, cũng như các ca sĩ họ chưa tích cực khai thác, tập luyện những bài mới. Không hà cớ gì chúng ta cứ hát những bài cũ hoài, vì như chủ đề của Liên hoan là “Nông thôn mới, sức sống mới”, mà các bạn lại hát bài cũ nhiều, vì thế mà chúng ta cần tìm hiểu về chủ đề này để tìm tòi, sáng tạo và làm tốt hơn nữa để đáp ứng yêu cầu BTC và mang đến hiệu quả chung, tạo sự mới mẻ cho người xem”.

Khi nông dân hát về nông thôn mới - ảnh 5
Trao giải các đôi dự thi Liên hoan

Kết thúc liên hoan, BTC đã trao 11 giải thưởng chương trình; 11 giải thưởng tiết mục nhảy hiện đại/đồng diễn; 33 giải thưởng tiết mục văn nghệ quần chúng và 1 giải thưởng phụ dành cho tiết mục múa đồng diễn với chủ đề “Nông thôn mới - Sức sống mới” có yếu tố trình diễn đặc sắc, ý nghĩa và sáng tạo. Về giải thưởng chương trình, giải nhất thuộc về Hội Nông dân huyện Hóc Môn.