Khen thưởng các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong trùng tu điện Thái Hòa

S.THÙY

VHO - Chiều ngày 23.10, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã trao tặng Giấy khen cho các nghệ nhân và thợ lành nghề có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, tu bổ di tích điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Khen thưởng các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong trùng tu điện Thái Hòa - ảnh 1
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khen thưởng, động viên các nghệ nhân

Theo đó, tại hiện trường công trình tu bổ di tích điện Thái Hòa, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã trao Giấy khen cho 11 nghệ nhân và thợ lành nghề. Đây là sự ghi nhận những đóng góp, tâm huyết của những nghệ nhân trong công tác bảo tồn di tích.

Thời gian gần đây, khi dự án “Bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa” ở giai đoạn hoàn thiện, đơn vị thi công đã bố trí nhân lực và triển khai làm việc tích cực. Trong đó, có 111 nghệ nhân và thợ lành nghề ở các lĩnh vực như sơn thếp, nề ngõa, chạm khắc gỗ… đã liên tục làm việc với mỗi ngày 3 ca.

Công tác hoàn thiện đang được đẩy nhanh và đảm bảo các quy định trong công tác bảo tồn di sản, để di tích điện Thái Hòa sẽ được mở cửa đón khách tham quan vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23.11) sắp tới.

Khen thưởng các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong trùng tu điện Thái Hòa - ảnh 2
Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao Giấy khen cho 11 nghệ nhân và thợ lành nghề có nhiều đóng góp trong bảo tồn, tu bổ di tích điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa là công trình quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng thành Huế và được xem là “biểu tượng” quyền lực của triều đại này. Công trình được vua Gia Long cho xây dựng vào năm 1805 tại khu vực Đại Cung môn; đến năm 1833, vua Minh Mạng cho xây lại tại vị trí hiện nay.

Dưới triều Nguyễn, điện Thái Hòa là nơi diễn ra các buổi triều nghi quan trọng của triều đình như: lễ đăng quang, những buổi đón tiếp sứ thần chính thức, các buổi đại triều…

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi công thực hiện dự án “Bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa” với tổng kinh phí hơn 128 tỉ đồng. Ban đầu, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 8.2025, nhưng sau đó tiến độ dự án được triển khai thuận lợi, nhanh và đồng bộ nên dự kiến sẽ hoàn thành sớm hơn nhiều tháng.