Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ

SƠN THÙY thực hiện
Chia sẻ

VHO - Công tác bảo tồn di tích điện Thái Hòa (Đại Nội Huế) đang được tập trung triển khai các hạng mục còn lại. Dự kiến, công trình di tích được xem là “biểu tượng” quyền lực của triều Nguyễn sẽ hoàn thành và mở cửa đón khách tham quan vào cuối tháng 11.2024 tới.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 1

Di tích điện Thái Hòa nằm trên trục “thần đạo” của Kinh thành Huế, cùng với Ngọ Môn, Đại Cung môn, điện Cần Chánh, điện Càn Thành, điện Kiến Trung… Trong ảnh: điện Thái Hòa nhìn từ hướng Bắc.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 2

Công trình bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa thuộc công trình Nhóm B, có tổng mức kinh phí gần 129 tỷ đồng và được khởi công từ cuối năm 2021.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 3

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 10.8, hàng chục nhân công, thợ lành nghề, nghệ nhân miệt mài thi công các hạng mục bên trong điện Thái Hòa.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 4

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 5Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 6

Các con giống trang trí ở bờ nóc bờ quyết được bảo tồn, tu bổ với các lớp sành sứ trang trí. Hệ mái của công trình được lợp ngói hoàng lưu ly và ngói liệt men vàng.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 7

Phần ngoại thất của di tích đã được hoàn thiện, công trình quan trọng bậc nhất dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành. Đây là điểm tham quan được nhiều du khách trong nước và quốc tế quan tâm, mong chờ.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 8

Lối trang trí “nhất thi nhất họa” bằng pháp lam ở phần ngoại thất của điện Thái Hòa cũng được bảo tồn. Trong ảnh: tác phẩm pháp lam trang trí ở ngoại thất điện Thái Hòa khi hạ giải và sau khi bảo tồn.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 9

Bên trong điện, các liên ba, đố bản, hệ ván vách với hệ thống các thơ văn chữ Hán đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, cũng được bảo tồn.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 10

Trong đó, ở khu vực tiền điện, các nghệ nhân đang tiến hành sơn son thếp vàng các liên ba, đố bản trang trí theo nguyên bản.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 11

Khi thực hiện trùng tu di tích Điện Thái Hòa, không can thiệp vào Bửu tán và bục đặt ngai vàng mà có giải pháp rào chắn bảo vệ. Bảo vật quốc gia ngai vàng triều Nguyễn được bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế và sẽ được đưa trở lại điện Thái Hòa khi dự án hoàn thiện.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 12

Phía bên ngoài, lực lượng nhân công cũng “đội nắng” thi công phần lát nền sân Đại Triều Nghi. Sân nền lát đá thanh, các lối đi lát gạch Bát Tràng.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 13

Theo ông Hồ Hữu Hành, Giám đốc Công ty CP Tu bổ Di tích Huế, hiện nay đơn vị đang tăng cường nhân lực, mỗi ngày làm 2 ca để đảm bảo dự án hoàn thành sớm hơn kế hoạch được phê duyệt.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 14

Khi khởi công dự án, kế hoạch sẽ hoàn thành trùng tu điện Thái Hòa vào tháng 8.2025. Tuy nhiên, các đơn vị đã phối hợp đảm bảo yêu cầu trong tu bổ di tích và hoàn thành, mở cửa đón khách tham quan vào tháng 11.2024.

Điện Thái Hòa - công trình “biểu tượng” quyền lực dưới triều Nguyễn sắp hoàn thành tu bổ - ảnh 15

Điện Thái Hoà được vua Gia Long cho xây dựng vào năm 1805 tại khu vực Đại Cung môn. Đến năm 1833, vua Minh Mạng cho xây dựng lại công trình ở vị trí hiện nay. Điện Thái Hòa được xem là biểu trưng quyền lực của triều Nguyễn, là nơi diễn ra các buổi triều nghi quan trọng của triều đình như: lễ đăng quang, những buổi đón tiếp sứ thần chính thức, các buổi đại triều… (Trong ảnh: điện Thái Hòa trước khi trùng tu).