Khai mạc trưng bày “Khát vọng tự do” tại di tích nhà lao Hội An

KHÁNH CHI

VHO - Sáng 15.7, tại di tích nhà lao Hội An, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An (TP Hội An) phối hợp với Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò (TP Hà Nội) khai mạc trưng bày chuyên đề “Khát vọng tự do”.

Tham dự khai mạc có gần 150 đại biểu, các đoàn viên - thanh niên, học sinh và đặc biệt có sự tham gia của các cô, chú cựu tù nhà lao Hội An.

Khai mạc trưng bày “Khát vọng tự do” tại di tích nhà lao Hội An - ảnh 1

Khai mạc trưng bày “Khát vọng tự do”

Trưng bày chuyên đề sẽ diễn ra đến cuối tháng 7 tại di tích Nhà lao Hội An (240/12 Lý Thường Kiệt - Hội An), là sự kiện hướng về kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7) và 57 năm chiến công vang dội của quân dân Hội An giải phóng lao xá Hội An (15.7.1967 – 15.7.2024). 

Với chủ đề “Khát vọng tự do”, triển lãm giới thiệu những bức ảnh theo 3 chủ đề: Xiềng xích; Tung cánh giữa màn đêm và Dấu ấn vượt thời gian. Qua đó nhằm khắc họa sinh động khí phách kiên trung, bất khuất của các sĩ phu yêu nước, chiến sĩ cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cùng với nhiều tư liệu quý, liên quan đến nhiều lãnh tụ của Đảng, Nhà nước và có liên quan đến các di tích Nhà lao ở Hội An qua nhiều thời kỳ.

Khai mạc trưng bày “Khát vọng tự do” tại di tích nhà lao Hội An - ảnh 2

Các đại biểu tham quan trưng bày “Khát vọng tự do”

Trưng bày “Khát vọng tự do” sẽ góp phần làm cho di tích Nhà lao Hội An thêm nhiều giá trị. Đồng thời, cũng sẽ mở ra một hướng tiếp cận đầy đủ hơn, toàn diện hơn và sâu sắc hơn trong nghiên cứu, giới thiệu về nhà lao Hội An gắn kết với những tư liệu, vấn đề liên quan từ các nhà lao khác. Làm cho ký ức của các nhân chứng gần gũi và đầy đủ hơn, tâm thức của các thế hệ hậu sinh sâu sắc và lắng đọng hơn.  

Nhà lao Hội An là một trong những nhà lao lớn nhất nằm trong hệ thống nhà tù ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên do thực dân Pháp lập đầu thế kỷ XX. Sau đó, đế quốc Mỹ và tay sai sử dụng làm nơi giam cầm, đày ải cán bộ, đảng viên, quần chúng yêu nước. Dù vậy, những chiến sĩ cách mạng vẫn tổ chức vượt ngục và phối hợp với bộ đội địa phương giải phóng nhà lao. Nơi đây đã ghi dấu những chiến tích lẫy lừng của quân và dân Hội An, góp phần làm nên một chiến dịch mùa Xuân toàn thắng. Di tích nhà lao Hội An được công nhận di tích cấp tỉnh vào năm 2007.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc