Mở cửa phòng trưng bày, phát huy giá trị di tích nhà lao Hội An

VHO- Hôm qua 28.11, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa thành phố Hội An (Trung tâm) khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích nhà lao Hội An (giai đoạn 2) hạng mục phòng trưng bày. Cùng với đó khai mạc triển lãm hình ảnh, tư liệu “Người Quảng Nam - Đà Nẵng ở Nhà tù Côn Đảo” tại di tích nhà lao Hội An.

Mở cửa phòng trưng bày, phát huy giá trị di tích nhà lao Hội An - Anh 1

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh

Phòng trưng bày giới thiệu tổng quan về di tích các nhà lao thời thực dân, đế quốc ở Hội An, là không gian trưng bày tư liệu, hiện vật đã sưu tầm được trong thời gian qua từ hội viên Hội tù yêu nước; hệ thống lưu trữ của thành phố; cùng với sự hỗ trợ cung cấp từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, Bảo tàng Lâm Đồng, Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo với gần 8.000 trang tư liệu, hiện vật.

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được trưng bày qua các chủ đề lịch sử hình thành các nhà lao; tội ác của địch; cuộc sống sinh hoạt và hoạt động đấu tranh của đồng bào và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt và tù đày tại các nhà lao Hội An,… Qua đó, sẽ phần nào giúp công chúng hiểu sâu hơn giá trị nhiều mặt lịch sử - văn hóa của các di tích; về truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng anh hùng; xứng tầm với giá trị và ý nghĩa lớn lao của di tích. Ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm cho biết, sau lễ khánh thành, di tích nhà lao Hội An sẽ được chính thức mở cửa thường xuyên để các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương, hội viên tù yêu nước có thể đến tham quan, sinh hoạt truyền thống,...

Mở cửa phòng trưng bày, phát huy giá trị di tích nhà lao Hội An - Anh 2

 Các đại biểu tham quan trưng bày di tích nhà lao Hội An

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tích cực triển khai các công việc còn lại để kết thúc dự án cũng như tham mưu cấp thẩm quyền tiếp tục đầu tư nâng tầm, mở rộng để hướng đến hình thành một điểm tham quan du lịch, góp phần làm phong phú hệ thống các điểm tham quan ở Hội An. Đồng thời, tập trung công tác xây dựng hồ sơ, triển khai tham mưu các thủ tục trình đề nghị công nhận xếp hạng di tích cấp quốc gia cho hệ thống các nhà tù thực dân, đế quốc ở Hội An để xứng tầm với giá trị lớn lao của di tích. Năm 2007, nhà lao Hội An được công nhận di tích cấp tỉnh. Tháng 9.2010, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo di tích nhà lao Hội An với tổng mức đầu tư hơn 19 tỉ đồng nhằm tu bổ, phục hồi, chống xuống cấp các hạng mục và tôn tạo cơ sở hạ tầng hướng đến phát huy giá trị của di tích. Năm 2012, công trình chính thức được khởi công.

Trong quá trình thực hiện, các cấp Hội tù yêu nước ở Quảng Nam và Đà Nẵng, các nhân chứng đã cung cấp 87 hiện vật, 3.390 lý lịch trích ngang tù yêu nước liên quan đến nhà lao Hội An, hàng chục bài thơ ca được sáng tác trong nhà lao và nhiều thông tin quý, tư vấn tỉ mỉ từng vấn đề nhỏ để góp sức cùng Trung tâm đạt được kết quả này. Cũng trong dịp này, từ ngày 28.11 đến ngày 4.12, Trung tâm phối hợp với Trung tâm QLBT Di tích Quốc gia Côn Đảo tổ chức trưng bày hình ảnh, tư liệu “Người Quảng Nam - Đà Nẵng ở Nhà tù Côn Đảo” tại nhà lao Hội An nhằm tri ân, tưởng nhớ các thế hệ tiền bối ở Quảng Nam - Đà Nẵng đã đấu tranh kiên cường, anh dũng chống lại thực dân, đế quốc tại Nhà tù Côn Đảo, góp phần to lớn vào thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Nhà lao Hội An, tên thường gọi là nhà lao Xóm Mới, lao xá Hội An, Trung tâm cải huấn Quảng Nam do đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai xây dựng từ năm 1960-1975, thuộc hệ thống chuỗi các nhà lao và là nhà lao cuối cùng mà chính quyền thực dân, đế quốc lập nên ở Hội An để giam cầm cán bộ, chiến sĩ và đồng bào yêu nước ở Quảng Nam, Đà Nẵng. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc