Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20

KHÁNH CHI

VHO - Đêm khai mạc sự kiện Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20 diễn ra vào tối ngày 2.8 có sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật truyền thống Nhật Bản như múa rắn Kagura, các ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, nhóm nhạc Kolme, Anirock đến từ Nhật Bản cùng với các tiết mục truyền thống của Hội An... thực sự chinh phục khán giả.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 1
Chương trình nghệ thuật khai mạc sự kiện

Tiết mục biểu diễn mang chủ đề “20 năm - Một chặng đường hợp tác và phát triển” qua phần chuyển tải của cặp múa Duo, khắc hoạ 2 nhân vật đại diện là Thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro và Công nữ Ngọc Hoa, cùng với đó là Tốp ca bài Tomodachi (Tình bạn) như lời khẳng định về mối quan hệ hảo hữu bền chặt, lâu dài và cùng nhau hướng đến tương lai của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 2
Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng hoa lãnh đạo TP Hội An và Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng chúc mừng sự kiện

Tham dự đêm khai mạc có đông đảo đại biểu, tổ chức, cá nhân của Việt Nam, tỉnh  Quảng Nam, Hội An. 

Về phía Nhật Bản có sự tham gia của ông Mori Takero - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam; Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam; Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các thành phố, các cơ quan du lịch của các thành phố Niihama; Matsusaka; Oda; Sakai; các tỉnh Mie; Nagasaki,… cùng đại biểu các cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp thuộc Nhật Bản.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu khai mạc

Phát biểu tại đêm khai mạc, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An khẳng định: Tiếp nối chặng đường hơn 400 năm trong lịch sử, quan hệ giữa Nhật Bản và Hội An ngày nay luôn được các thế hệ kế thừa và vun đắp thông qua hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực đã được thiết lập giữa Hội An và các tổ chức, địa phương của Nhật Bản.

Sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” là hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc được tổ chức thường niên, liên tục từ năm 2003 đến nay. Việc tổ chức thành công sự kiện qua các năm đã góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố mối quan hệ thân thiết, nghĩa tình giữa nhân dân hai nước; truyền tải thông điệp về tình hữu nghị bền chặt, vượt qua mọi trở ngại, khó khăn và cùng nhau hướng đến tương lai.

Sự kiện lần thứ 20  được bổ sung thêm nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn với nhiều sắc màu văn hóa. Đặc biệt, có sự tham gia của ngài Sugi Ryotaro, nguyên Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản, người đã có đóng góp quan trọng cho việc khởi xướng hoạt động Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản hằng năm tại Hội An, kể từ năm 2003 đến nay.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 4
Nhiều tiết mục biểu diễn sôi động tại đêm khai mạc

Qua mỗi kỳ tổ chức, các chương trình ngày càng được đầu tư công phu, mang đậm bản sắc truyền thống và hiện đại do các nghệ nhân, nghệ sỹ, ca sỹ của Việt Nam và Nhật Bản cùng hợp tác triển khai.

Nhiều hoạt động đã trở thành dấu ấn riêng và là sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc như: Không gian trưng bày Châu Ấn Thuyền, Nhà trưng bày Văn hóa Nhật Bản tại 06 - Nguyễn Thị Minh Khai, hoạt động tái hiện đám cưới Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro, các hoạt động giao lưu ẩm thực, trình diễn văn hoá truyền thống của Nhật Bản và Hội An, Quảng Nam.

"Đặc biệt hơn nữa, trong dịp này thành phố sẽ tổ chức lễ Khánh thành Dự án tu bổ di tích Chùa Cầu - một minh chứng đậm nét cho sự hợp tác trên lĩnh vực bảo tồn Di sản văn hoá và là nhịp cầu kết nối tình hữu nghị giữa Hội An, Việt Nam - Nhật Bản từ quá khứ đến hiện tại và tương lai”, ông Sơn cho biết.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 5

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Mori Takero phát biểu

Ông Mori Takero - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng cũng gửi lời cảm ơn đến những người đã góp sức cho việc thúc đẩy quan hệ Nhật Bản và Hội An từ trước tới nay, đặc biệt là những người đã nỗ lực hết mình để duy trì tổ chức sự kiện này ở thành phố Hội An.

“Tôi cho rằng động lực giúp sự kiện có thể được tổ chức 20 lần liên tục như thế này là mong muốn chung của cả Nhật Bản và Hội An trân trọng, gìn giữ lịch sử.

Nằm trong chuỗi sự kiện, vào sáng ngày 3.8 sẽ diễn sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An và Nhật Bản – Hành trình kết nối văn hóa” và công chiếu vở Opera “Công nữ Anio”. Đây là câu chuyện tình yêu cách đây khoảng 400 năm giữa ARAKI Sotaro, chàng thương nhân đến từ Nagasaki và công nữ Ngọc Hoa – công chúa triều Nguyễn.

Hy vọng các quý vị đại biểu, người dân, du khách sẽ tham gia thật nhiều sự kiện và cùng cảm nhận về lịch sử mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Hội An”, ông Mori Takero chia sẻ.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 6
Trưng bày sách, ảnh về hoạt động giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản tại di tích Chùa Cầu

Hơn 20 hoạt động trọng tâm diễn ra trong suốt sự kiện đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm văn hóa phong phú, hấp dẫn, góp phần xúc tiến, kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến du lịch Hội An, góp phần phát triển du lịch.

Đặc biệt, vào chiều cùng ngày, đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro cùng mô hình Châu Ấn thuyền được tái hiện lại trên các tuyến phố, vòng cung chùa Cầu thu hút khá đông du khách quan tâm, cùng tham gia diễu hành theo đám rước.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 7

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro

Các hoạt động thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhật Bản như: Vẽ tranh thiếu nhi Hội An- Nhật Bản, Công chiếu vở Opera “Công nữ Anio”, Hướng dẫn viết thư pháp Nhật Bản, Trải nghiệm Trà Đạo Nhật Bản, Trải nghiệm vẽ gốm sứ Hizen,… Giao lưu, biểu diễn nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản; Các hoạt động phục vụ du khách, cộng đồng.

Khai mạc Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20  - ảnh 8
Đua ghe ngang Hội An, Nhật Bản và du khách

Các hoạt động thể thao, vụi chơi, giải trí, các trò chơi dân gian Hội An, Nhật Bản, giao lưu du khách và cộng đồng như: Đua ghe ngang “Hội An, Nhật Bản và du khách”, trình diễn lắc thúng chai trên sông Hoài; Nghi thức kéo cờ cá chép của ngài Sugi Ryotaro- nguyên Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản; Giao lưu bóng đá giữa thiếu nhi Hội An với Ban huấn luyện CLB Kawasaki Frontale (vô địch J-League 2021), Giao lưu bóng chày, Boxing và đấu vật biểu diễn; Biểu diễn múa rắn Kagura và các trò chơi đẩy gậy, nhảy bao bố; Đấu vật biểu diễn “Pro-Wrestling Di sản thế giới tại Hội An”.

Chương trình giã bạn, bế mạc diễn ra vào tối ngày 4.8 tại Vườn tượng An Hội.