Khai mạc Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024

THU HOÀI

VHO - Tối qua, 28.8, Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập” đã chính thức khai mạc tại Quảng trường 24/3, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Sự kiện tái hiện một cách sinh động các giai đoạn phát triển nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam. Qua đó, góp phần tôn vinh các nghệ nhân có đóng góp cho việc gìn giữ, phát triển làng nghề, hướng đến các giải pháp bảo tồn, truyền nghề và phát triển nghề Quảng Nam trong thời gian đến.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024 - ảnh 1
Chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Festival nghề truyền thống- Quảng Nam 2024 là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đây là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại… được tổ chức trong không gian cảnh quan, văn hóa - nghệ thuật đặc trưng thể hiện văn hóa tỉnh Quảng Nam qua việc tái hiện các nghề, làng nghề bên dòng sông Thu Bồn.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024 - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu

"Festival lần này cũng là cuộc hội tụ để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia giữ gìn, phát huy giá trị nghề truyền thống; cùng với chuỗi sự kiện, chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, không khí lễ hội sôi động, đa sắc màu… sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn; tiếp tục khẳng định thương hiệu Quảng Nam một điểm đến thú vị", ông Bửu cho biết. 

Khai mạc Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024 - ảnh 3
Trình diễn nghề tại Festival

Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 sẽ diễn ra đến hết ngày 31.8 với các  sự kiện đáng chú ý như: Tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập”; Trình diễn, tái hiện nghề ; Lễ tưởng niệm Bách tổ nghề, tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi; Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp sản phẩm OCOP, sản phẩm nghề, làng nghề với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại,….

Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Nghe tiếng dòng sông” được trình diễn tại Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 thu hút khá đông sự theo dõi, tán dương của khán giả. Chương trình lấy bối cảnh về đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân xứ Quảng và văn hóa bản xứ, các làng nghề truyền thống dọc dòng sông Thu Bồn.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024 - ảnh 4
Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Nghe tiếng dòng sông”

Được biết, trong khuôn khổ Festival, tối ngày 29.8 sẽ diễn ra liveshow âm nhạc “Nhạc sĩ Quảng Nam”, giới thiệu các ca khúc gắn liền với tên tuổi 6 nhạc sĩ xứ Quảng gồm: Lê Trọng Nguyễn, Trầm Tử Thiêng, Phan Huỳnh Điểu, Đynh Trầm Ca, Vũ Đức Sao Biển, Trần Quảng Nam.

Chương trình là dịp “hội ngộ” của các nhạc sĩ tài hoa xứ Quảng trong một không gian đặc biệt - không gian làng nghề truyền thống Quảng Nam. Sân khấu được dàn dựng với hệ thống mái nhà tranh và câu chuyện dòng sông gắn với hệ thống làng nghề trăm năm, hòa quyện với lời ca, giai điệu của những người nhạc sĩ xứ Quảng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc