Khai mạc chuỗi sự kiện Kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM

THÙY TRANG

VHO - Tối 28.6, tại tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ, UBND TP.HCM đã khai mạc chuỗi sự kiện Kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM (1698 - 2024) và Kỷ niệm 48 năm ngày TP Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2.7.1976 - 2.7.2024); các sự kiện tôn vinh vai trò của gia đình trong đời sống xã hội; ngày hội văn hóa – thể thao nông thôn mới cấp thành phố lần thứ 2.

Khai mạc chuỗi sự kiện Kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM - ảnh 1

Nghi thức khai mạc chuỗi sự kiện

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Phạm Minh Tuấn đã ôn lại lịch sử hình thành và những dấu ấn lịch sử của TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM.

Năm 1698, Chúa Nguyễn cử Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vào kinh lược đất Phương Nam, chính thức xác lập chủ quyền của Đại Việt trên vùng đất mới, sau này là TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Cũng tại nơi đây, ngày 5.6.1911, từ Bến Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã khởi đầu cho cuộc hành trình 30 năm đi tìm đường cứu nước và sau đó trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam đánh đuổi chế độ thực dân, đế quốc, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Khai mạc chuỗi sự kiện Kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM - ảnh 2

Các đại biểu tham quan hình ảnh tư liệu trưng bày tại khu vực đường đi bộ Nguyễn Huệ

Sau ngày đất nước thống nhất, thể theo nguyện vọng và những thành tích to lớn của Nhân dân TP Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, ngày 2.7.1976, Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam đã ra Nghị quyết chính thức đổi tên thành phố Sài Gòn - Gia Định vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chuỗi sự kiện Kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - TP.HCM và kỷ niệm 48 năm Ngày TP Sài Gòn - Gia Định chính danh với tên gọi TP.HCM được diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 28.6 đến hết ngày 2.7.2024.

Khai mạc chuỗi sự kiện Kỷ niệm 326 năm thành lập TP Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM - ảnh 3
Khu vực trưng bày, tôn vinh các thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội các huyện ngoại thành TP.HCM

Đây là một trong những sự kiện nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc; giới thiệu đến người dân và du khách những thành quả trong công cuộc xây dựng và phát triển TP.HCM, bảo vệ sự bình an, hạnh phúc cho người dân Thành phố; chung tay cùng cả nước xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gìn giữ bản sắc văn hóa, tôn vinh vai trò của gia đình trong đời sống xã hội.