Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ

VHO - Lễ cung nghinh Thánh Mẫu tại Lễ hội điện Huệ Nam (hay điện Hòn Chén) với sự tham gia của hơn 500 đạo hữu đã rước bộ qua các tuyến đường bờ Bắc sông Hương, TP.Huế thu hút sự quan tâm của du khách.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 1

Sáng ngày 10.4 (tức ngày 2 tháng 3 âm lịch), lễ hội điện Huệ Nam chính thức khai hội và mở đầu bằng các nghi lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh  giáo (số 352 Chi Lăng, phường Gia Hội, TP.Huế) đến di tích điện Huệ Nam ở phường Hương Thọ.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 2

Điểm nhấn của lễ hội chính là lễ rước bằng đường bộ từ Thánh đường đến sân Nghinh Lương Đình dài 3km, sau đó mới tiếp tục các nghi lễ để lên thuyền ngược dòng sông Hương đến điện Huệ Nam. Đoàn rước bộ với 5 Đạo ngự cùng sự tham gia của hơn 500 người đi qua các tuyến đường Chi Lăng, cầu Gia Hội, đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn thu hút đông đảo người dân và du khách.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 3

Các đạo hữu tham gia lễ rước trong những trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp với hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu đã góp phần tái hiện carnival dân gian độc đáo. Đồng thời, góp phần lan tỏa những giá  trị văn hóa của di sản văn hóa phi vật thể tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ đã được UNESCO vinh danh.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 4

Sau khi thực hiện lễ cáo yết, lễ cầu an tại khuôn viên Nghinh Lương Đình, các đoàn Đạo ngự cung nghinh Thánh Mẫu lên thuyền và ngược dòng sông Hương đến điện Huệ Nam để tổ chức các nghi lễ chính.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 5

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Lễ hội điện Huệ Nam dịp đầu tháng ba âm lịch là chương trình chính trong chuỗi Lễ hội mùa hạ của Festival Huế 2024. Đây cũng là dịp người dân Thừa Thiên Huế nói riêng và những người có tín ngưỡng theo Thiên Tiên Thánh giáo, theo đạo thờ Mẫu của Việt Nam tề tựu về Huế để tham gia lễ hội với những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo riêng có.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 6

Theo Ban Tổ chức, dịp này có hơn 21 bằng, án đăng ký tham gia lễ hội điện Huệ Nam nhưng số lượng thực tế rất đông. Ước tính sẽ có khoảng 5.000 người trực tiếp tham gia lễ hội, chưa tính người dân địa phương và du khách vãng lai. Lễ hội sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11.4, nhằm ngày 2 và 3.3 âm lịch.

Khai hội điện Huệ Nam với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 7

Lễ hội cũng là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y-A-Na được cử hành vào tháng ba và tháng bảy âm lịch hàng năm. Đây cũng được xem là một lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng ở xứ Huế.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc