Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh:

Gương sáng nhận Giải thưởng Kim Đồng

THẢO MY

VHO - Sáng qua 12.5, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Chương trình Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2024) và trao Giải thưởng Kim Đồng năm học 2023-2024. Giải thưởng là sự kiện quan trọng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, khẳng định vai trò, sứ mệnh của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

   Gương sáng nhận Giải thưởng Kim Đồng - ảnh 1

 Nhiều hoạt động văn nghệ sôi nổi chào mừng ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh diễn ra trên khắp cả nước

125 tấm gương tiêu biểu

Giải thưởng Kim Đồng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao cho Hội đồng Đội Trung ương trực tiếp quản lý, điều hành và xét trao tặng hằng năm. Giải thưởng được trao cho đội viên, cán bộ chi đội, liên đội có nhiều đóng góp tích cực và thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, nhằm động viên, cổ vũ cán bộ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở cơ sở. Theo đó, giải thưởng năm nay được trao cho 125 gương chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu đến từ 63/63 tỉnh, thành phố. Trong số này, có 73 em là liên đội trưởng, 30 em là liên đội phó, 11 em là ủy viên ban chỉ huy liên đội, 5 em là chi đội trưởng, 2 em là chi đội phó, 4 em là đội viên. Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập, các em còn tích cực tham gia các hoạt động Đội, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và đạt được rất nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế cũng như luôn yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Trong diễn văn kỷ niệm tại chương trình, bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, kế thừa và tiếp nối các phong trào truyền thống của tổ chức Đội như: Kế hoạch nhỏ, Nghìn việc tốt, Công tác Trần Quốc Toản, Áo lụa tặng bà… thời gian qua, các phong trào, cuộc vận động, chương trình của Đội Thiếu niên Tiền phong ngày càng phát triển sâu rộng với nội dung và hình thức hoạt động phong phú, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thể hiện sinh động đức tính cần cù, sáng tạo, lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất, ý chí độc lập và tự cường dân tộc, tinh thần vươn lên vượt khó và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tạo môi trường học tập, rèn luyện, góp phần bồi dưỡng, hình thành cho các em thiếu nhi những giá trị phẩm chất tốt đẹp của những công dân mới xã hội chủ nghĩa… Từ các phong trào, cuộc vận động của tổ chức Đội đã xuất hiện rất nhiều tấm gương thiếu niên nhi đồng tiêu biểu, những tập thể Đội với nhiều thành tích xuất sắc.

“Vì thế trong chương trình trọng thể ngày hôm nay, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức trao Giải thưởng Kim Đồng năm học 2023-2024. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Cộng sản Hồ Chí Minh cho 125 em là chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia tích cực vào các hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi. Các em là những tấm gương sáng cho sự nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, hăng say tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi, những đại diện tiêu biểu của thiếu nhi Việt Nam trong thời đại mới, xứng đáng với tình cảm, niềm tin yêu, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và sự chăm lo của toàn xã hội”, bà Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Học tập tốt, rèn luyện chăm

Xúc động và tự hào có lẽ là cảm xúc chung của các bạn đội viên khi vinh dự được xướng tên trong buổi vinh danh nhận Giải thưởng Kim Đồng. Em Đặng Thị Ngọc Bảo Châu, học sinh lớp 8/6, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Rạch Giá, Kiên Giang) là người có nhiều thành tích nổi bật trong học tập và công tác Đội. Chia sẻ tại buổi lễ trao giải, Quỳnh Châu cho biết, đối với em đây là phần thưởng rất ý nghĩa dành cho sự cố gắng của bản thân trong suốt quá trình nỗ lực học tập và hoạt động Đội. Cũng thông qua đây, Quỳnh Châu đã gửi lời đến các bạn đội viện là hãy cùng nhau cố gắng, ra sức học tập, nỗ lực rèn luyện để xứng đáng trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Em Cù Thế Tùng, học sinh lớp 6A11, Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) hiện là Chi đội trưởng Chi đội 6A11, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đội Trường THCS Trọng Điểm, thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Ninh khóa II, giai đoạn 2023-2027. Trong những năm qua, Thế Tùng đã đạt được nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Đặc biệt, em còn là một trong số 20 đội viên có thành tích xuất sắc tiêu biểu được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen dịp này.

Có thể thấy, những thành tích từ sự nỗ lực, cố gắng của các cô bé, cậu bé “Kim Đồng” đã và đang đóng góp vào kết quả chung của công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường, của địa phương và của các nước. Qua đó, làm đẹp thêm hình ảnh người đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho các bạn đội viên, thiếu nhi và học sinh khắp cả nước học tập và noi theo.