Giao lưu văn hóa, di sản Việt Nam - Hàn Quốc

HUY AN

VHO - Hôm nay 2.8, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam cùng với Hội Bảo tồn Seoul Saenamgut (Hàn Quốc) đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa giữa Câu lạc bộ Đạo Mẫu Việt Nam và Hội Saenamgut Hàn Quốc tại đền Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Giao lưu văn hóa, di sản Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 1
Trong những năm qua,Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cùng với Hội bảo tồn Seoul Saenamgut đã tổ chức nhiều
hoạt động giao lưu về văn hóa, di sản

Tại buổi giao lưu, Ban tổ chức chương trình cho biết, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cùng với Hội Bảo tồn Seoul Saenamgut - một tố chức được Chính phủ Hàn Quốc bảo trợ nhằm bảo tồn Di sản văn hoá phi vật thể Seoul Saenamgut đã có liên kết giao lưu hợp tác từ năm 2009.

Trong thời gian đó, cộng đồng thực hành tín ngưỡng thuộc hai tố chức đã có những chương trình giao lưu văn hóa ở hai quốc gia. Qua đó góp phần chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm gìn giữ, trao truyền và phát huy giá trị di sản Seoul Saenamgut (Hàn Quốc) và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ cùa người Việt (Việt Nam).

Giao lưu văn hóa, di sản Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 2

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam

Phát biểu tại chương trình giao lưu, PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho biết, cách đây mấy năm, Câu lạc bộ đạo Mẫu Việt Nam cũng được đón tiếp đoàn Hàn Quốc sang thăm.

Rất vui khi gặp gặp lại những gương mặt quen trong đoàn Hàn Quốc, ông Đỗ Văn Trụ mong rằng lần này và những lần tiếp theo, hai bên tiếp tục giao lưu và trao đổi, học hỏi lẫn nhau, gắn chặt thêm mối quan hệ đã được xây đắp từ nhiều năm trước.

Đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam và Câu lạc bộ đạo Mẫu Việt Nam, ông Đỗ Văn Trụ cho biết, hơn 2 năm củng cố, Trung tâm Bảo tồn tín ngưỡng Văn hóa Việt Nam cũng như Câu lạc bộ và đã có những bước phát triển mới.

Việc tổ chức sự kiện hôm nay với đông đảo thành viên tham gia chứng tỏ Trung tâm và Câu lạc bộ đã có sức lan tỏa lớn, uy tín ngày càng cao.

Trong buổi giao lưu này, PGS.TS Đỗ Văn Trụ cũng đã gửi thông điệp đến các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, thanh đồng: “Hãy luôn luôn tâm huyết và có tình yêu với di sản văn hóa, tinh yêu với đạo Mẫu Việt Nam. Các vị không chỉ là những người thực hành mà còn là những người lan tỏa, trao truyền  đạo Mẫu Việt Nam tới các thế hệ sau.”

Giao lưu văn hóa, di sản Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 3

PGS.TS Nguyễn Thị Yên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Yên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, mối liên hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc về thực hành tín ngưỡng đã được cố GS.TS Ngô Đức Thịnh gây dựng từ khi thành lập Trung tâm năm 2008.

Hoạt động giao lưu giữa Saenamgut Hàn Quốc và Câu lạc bộ đạo Mẫu Việt Nam từng được tổ chức lần đầu tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2009.

Ngoài ra, hai bên cũng đã tổ chức thêm một số chương trình giao lưu khác tại Hàn Quốc và Việt Nam từ đó đến nay.

Giao lưu văn hóa, di sản Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 4

Thực hành tín ngưỡng Tam phủ tại đền Lưu Phái

Qua thời gian hơn 15 năm, mỗi một lần tổ chức chương trình giao lưu giữa hai bên là dịp để cộng đồng giao lưu tìm hiểu.

“Lần này, sau một thời gian gián đoạn do dịch Covid 19, cũng là thời gian GS.TS Ngô Đức Thịnh qua đời,  hai bên mới tổ chức lại chương trình giao lưu. Đây có thể xem là khởi đầu của sự tiếp tục mối quan hệ này”, PGS.TS Nguyễn Thị Yên nói.

Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Thị Yên cho  biết, chương trình hôm nay bên cạnh việc giao lưu văn hóa cũng sẽ mở ra những cơ hội để Trung tâm học tập, học hỏi về cách nước bạn bảo tồn.

Ví dụ như bên Hàn Quốc họ thành lập riêng một hội và được Nhà nước bảo trợ riêng, độc lập. Đó là mô hình tổ chức mà chúng ta có thể nghiên cứu và học tập.

Giao lưu văn hóa, di sản Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 5
Trình diễn trống tại chương trình giao lưu

Tại chương trình giao lưu, các giá hầu đồng đã được trình diễn và được các thành viên trong đoàn của Hội bảo tồn Seoul Saenamgut chăm chú theo dõi và đánh giá cao.

Ngày mai 3.8, chương trình giao văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc về thực hành tín ngưỡng Tam phủ của người Việt và Seoul Saenamgut tiếp tục diễn ra tại đền Tranh, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, Hải Dương.