“Đi tìm Hoàng cung đã mất” bằng công nghệ thực tế ảo

VH- Không gian Hoàng cung Huế của hơn 200 năm trước sẽ được tái hiện sống động trong mắt du khách qua công nghệ VR, một chương trình khám phá và trải nghiệm độc đáo vừa được các chuyên gia Hàn Quốc hoàn thành và đưa vào phục vụ tại khu di sản Huế.

“Đi tìm Hoàng cung đã mất” bằng công nghệ thực tế ảo - Anh 1

 Chương trình khám phá “Đi tìm Hoàng cung đã mất” sẽ được phục vụ du khách qua công nghệ VR - thực tế ảo Ảnh: TTBTDTCĐ Huế

Khu di sản Hoàng cung Huế bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và thiên tai nên nhiều công trình kiến trúc đã bị hư hại nghiêm trọng, thậm chí có công trình đã bị san phẳng. Sau hơn 1 năm triển khai, Công ty TNHH IV COM cùng với công ty UnderDog Studio (Hàn Quốc) đã hoàn thành chương trình trải nghiệm thực tế ảo bằng công nghệ VR về một Hoàng cung triều Nguyễn của hơn 200 năm trước, với đầy đủ các công trình kiến trúc độc đáo.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Phụ trách phòng Hợp tác - đối ngoại, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (TTBTDTCĐ Huế) cho biết, dựa trên các tư liệu và lịch sử và hình ảnh mà triều Nguyễn để lại, Trung tâm đã tư vấn về nội dung cho nhóm chuyên gia khi xây dựng nội dung của Hoàng cung Huế ngày xưa. “Các chuyên gia đã scan toàn bộ các điểm di tích hiện có cùng các công trình mô phỏng của di tích đã mất trong khu di sản Hoàng cung Huế và phục dựng lại bằng công nghệ số. Qua đó, sẽ giúp người xem khám phá và trải nghiệm về một Hoàng cung xưa. Việc xây dựng công nghệ thực tế ảo VR là bước đột phá mới vào du lịch di sản theo hướng hiện đại hóa các loại hình dịch vụ, bắt kịp với cuộc cách mạng công nghệ 4.0”, bà Bình thông tin.

Việc thực hiện chương trình trải nghiệm “Đi tìm Hoàng cung đã mất” được sự tư vấn và giám sát nội dung chặt chẽ của TTBTDTCĐ Huế. Công nghệ VR (Virtual Reality) là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, và Khu di sản Hoàng cung Huế là khu đơn vị thứ 3 trên thế giới được trải nghiệm bằng công nghệ hiện đại này. Với kinh phí đầu tư hơn 2,1 triệu USD (hơn 48 tỷ đồng), các đối tác dự kiến sẽ hợp tác khai thác dịch vụ này trong vòng 10 năm. Quá trình hợp tác này, các nội dung VR sẽ tiếp tục được cập nhật phong phú, nâng cấp và bổ sung để phù hợp với công nghệ giải trí hiện đại của thế giới. Sau khi thời gian hợp tác kết thúc, hệ thống thiết bị và công nghệ sẽ được chuyển giao để phía TTBTDTCĐ Huế khai thác.

Theo đại diện của TTBTDTCĐ Huế, “Đi tìm Hoàng cung đã mất” ban đầu là việc khám phá và trải nghiệm sống lại không gian của Hoàng cung cách đây 200 năm; về sau, chương trình sẽ tiếp tục bổ sung và chuyển tải các lễ hội của cung đình xưa để phục vụ du khách.

“Dự án với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch riêng của Huế, được tổ chức thường xuyên để cung cấp thêm các thông tin, dịch vụ giải trí đặc sắc thông qua công nghệ thực tế ảo đột phá hàng đầu tại Việt Nam trong hoạch định chiến lược nâng cấp mở rộng các loại hình dịch vụ tại khu di sản Huế. Hiệu quả của dự án hướng đến du khách, không chỉ thể hiện trên khía cạnh kinh tế, tuyên truyền quảng bá về các giá trị văn hóa Huế; mà đây còn là một loại hình mới mẻ phổ cập kiến thức về lịch sử, văn hóa, kiến trúc tới cộng đồng, mà đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, đánh thức họ niềm tự hào dân tộc”, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết.

Trung tâm VR được thiết kế ngay phía Đông của Điện Thái Hòa, sẽ chính thức khai trương chương trình khám phá “Đi tìm Hoàng cung đã mất” cuối tháng 4.2018 này. Hiện nay, TTBTDTCĐ Huế đã thông báo đến các đơn vị lữ hành để đưa chương trình “Đi tìm Hoàng cung đã mất” vào tour phục vụ du khách khi tham quan di sản Huế.

SƠN THÙY

 

Ý kiến bạn đọc