Di sản cầu Long Biên và nhiều địa danh nổi tiếng của Hà Nội sẽ được tái hiện tại TP.HCM

THÙY TRANG

VHO - “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” sẽ chính thức diễn ra vào cuối tuần này (từ 23-25.8). Loạt điểm đến nổi tiếng lâu đời của Hà Nội sẽ được tái hiện tại đường đi bộ Nguyễn Huệ nhằm giới thiệu đến người dân, du khách những giá trị văn hóa, con người Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954-10.10.2024).

Di sản cầu Long Biên và nhiều địa danh nổi tiếng của Hà Nội sẽ được tái hiện tại TP.HCM - ảnh 1
Chợ Đồng Xuân sẽ được tái hiện tại đường đi bộ Nguyễn Huệ

Trong khuôn khổ sự kiện khai mạc, không gian văn hóa - lịch sử của Thủ đô sẽ được gợi mở thông qua triển lãm ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng cùng các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống.

Trong đó, không gian “Hào khí Thăng Long” được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa. 

Di sản cầu Long Biên và nhiều địa danh nổi tiếng của Hà Nội sẽ được tái hiện tại TP.HCM - ảnh 2
Cầu Long Biên không chỉ là công trình giao thông mà là một di sản đã tồn tại hơn một thế kỷ, gắn bó trong tâm trí hàng triệu người dân Thủ đô

Đặc biệt, Di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm sẽ được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.

Các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành,… cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, nét đẹp của Hà Nội.

Di sản cầu Long Biên và nhiều địa danh nổi tiếng của Hà Nội sẽ được tái hiện tại TP.HCM - ảnh 3
Phối cảnh Cột cờ Hà Nội được tái hiện thu nhỏ tại đường đi bộ Nguyễn Huệ để người dân và du khách tham quan

Đặc biệt, ba hoạt động diễn ra xuyên xuốt từ 23.8-31.10.2024 là chương trình trưng bày, triển lãm, giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Quận 3); Trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội - Di sản cho mai sau” và Trưng bày triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám tại Bảo tàng TP.HCM.

Triển lãm tập trung giới thiệu các di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô và các ứng dụng công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI… nhằm mang đến trải nghiệm sâu sắc và trực quan về di sản văn hóa Hà Nội.

Di sản cầu Long Biên và nhiều địa danh nổi tiếng của Hà Nội sẽ được tái hiện tại TP.HCM - ảnh 4
Qua các giá trị di sản văn hóa, người dân TP.HCM và du khách sẽ càng hiểu và thêm yêu Hà Nội

Phiên bản Trống đồng Cổ Loa, là món quà tặng ý nghĩa của TP Hà Nội tặng TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô cũng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng TP.HCM.

“TP Hà Nội mong muốn và gửi gắm thông điệp và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Qua đó nhấn mạnh sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ giữa hai thành phố lớn của đất nước, nhằm tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, kết nối, chia sẻ để cùng nhau phát triển”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nói.

Di sản cầu Long Biên và nhiều địa danh nổi tiếng của Hà Nội sẽ được tái hiện tại TP.HCM - ảnh 5

Đánh giá về chuỗi sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy, cho rằng đây là dịp đặc biệt để người dân TP.HCM gần hơn với người dân TP Hà Nội. Qua các giá trị di sản văn hóa, người dân TP.HCM và du khách sẽ càng hiểu và thêm yêu Hà Nội.

Chương trình cũng tạo điều kiện để giới trẻ thành phố, những người đã từng đến hay chưa có dịp đến Thủ đô có dịp cảm nhận Hà Nội nhiều hơn. Lãnh đạo TP.HCM nhận thức đây còn là cơ hội để Thành phố những người dân Hà Nội đang sinh sống, làm việc, học tập và đóng góp cho sự phát triển của Thành phố mang tên Bác.