Đặc sắc Lễ hội Đua thuyền rồng ở Ninh Thuận

VHO - Ngày 7 - 2 (Mùng 3 Tết), UBND xã Phước Diêm và Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) cùng phối hợp tổ chức Lễ hội đua thuyền Rồng truyền thống. Lễ hội mang đậm chất sinh hoạt văn hóa của ngư dân vùng biển, vì vậy đã thu hút hàng vạn người dân địa phương, du khách đến xem, cổ vũ và vui Xuân.

                                                     Đặc sắc Lễ hội Đua thuyền rồng ở Ninh Thuận - ảnh 1 

                                                                                        Các đội thi đấu hết sức gây cấn, giành từng khoảng cách.           

Đua thuyền truyền thống là loại hình thể thao sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của những cư dân vùng biển. Lễ hội truyền thống này trở thành hoạt động văn hóa tiêu biểu dịp đầu Xuân năm mới và được chính quyền địa phương tổ chức long trọng, trang nghiêm và được người dân địa phương tích cực tham gia. Đây là hoạt động văn hóa tinh thần, không thể thiếu của người dân vùng biển khi mỗi độ Tết đến, Xuân về. Nhiều ngư dân chia sẻ: Sống với biển giã, nên tàu thuyền luôn là người bạn đồng hành, cũng như giúp ngư dân làm giàu từ biển cả. Lễ hội như một sợi dây gắn kết, thể hiện tinh thần tình làng nghĩa xóm của các ngư dân với nhau và cùng đoàn kết bám biển, góp một phần thiêng liêng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Tham gia Lễ hội đua thuyền năm nay có 4 đội gồm: Lạc Sơn và Lạc Nghiệp 1, 2 (xã Cà Ná), Lạc Tân 1 và Lạc Tân 2, 3 (xã Phước Diêm). Mỗi đội đua có 25 đến 30 thành viên tham gia, tranh tài ở 4 lượt đua, mỗi lượt 800 m.

                                                     Đặc sắc Lễ hội Đua thuyền rồng ở Ninh Thuận - ảnh 2

                                              Mỗi đội đua có 25 đến 30 thành viên tham gia, với chủ yếu là các thanh niên khỏe mạnh trong làng làm nghề biển.

Mùng 3 Tết, trên khoảng không gian của vùng biển Cà Ná đã diễn ra những cuộc tranh tài của các thuyền đua. Trên làn nước trong xanh, các ngư thủ thoăn thoắt mái dầm, giành nhau từng lợi thế, thể hiện sức khỏe, tài trí và nghệ thuật đua. Đó cũng là cách mà các ngư thủ tái hiện lại nghệ thuật chèo thuyền đầy tài tình, diễn cho người xem về công việc quanh năm lênh đênh trên biển cả của mình.

Anh Huỳnh Hồng Đạt, Đội trưởng đội thuyền Lạc Tân 1 vui vẻ cho hay: “Năm nay, đội tôi có 30 thành viên tham gia đua thuyền. Mỗi năm cứ đúng vào mùng 3 Tết, ở xã Cà Ná và Phước Diêm lại tổ chức Lễ hội này để bà con ngư dân có sân chơi lành mạnh và bổ ích. Đội chúng tôi cũng cố gắng, quyết tâm giành giải cao nhất. Nếu không có giải thì vẫn phấn khởi vì đây là một hoạt động thể thao- văn hóa – xã hội tiêu biểu của nhũng người dân vùng biển với mong muốn có một năm mới an khang thịnh vượng”.

                                                      Đặc sắc Lễ hội Đua thuyền rồng ở Ninh Thuận - ảnh 3

                                                                         Đông đảo người dân và du khách đến xem Lễ hội Đua thuyền rồng tại biển Cà Ná.

Bên cạnh sự dày công tập luyện của các vận động viên, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong giải thi đấu là sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Trong cái nắng đầu Xuân, nhân dân địa phương cũng như du khách đã đến xem và cổ vũ tạo nên một không khí rộn ràng, nhộn nhịp mang đậm sắc Xuân. Với những người dân sinh sống tại 2 làng biển Phước Diêm và Cà Ná, Lễ hội đua thuyền truyền thống luôn mang đến niềm vui, xen lẫn tự hào. Nhưng phần quan trọng hơn, Lễ hội nhằm cầu mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong năm mới.

Sau những trận tranh tài quyết liệt của các “tay chèo”, trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, kết quả, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Lạc Sơn 1, giải Nhì cho đội Lạc Nghiệp, giải Ba cho đội Lạc Tân 2, 3 và giải khuyến khích cho đội Lạc Tân 1. Ngoài ra, giải phong cách dành cho đội Lạc Tân 2,3.

Ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Trong những năm tới, sẽ nâng cấp tổ chức Lễ hội Đua thuyền rồng ở Cà ná thành quy mô cấp tỉnh, để phục vụ đông đảo bà con nhân dân được đón xem trong các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc